ECR ร่วมกับ TLAPS จัดตั้ง “คณะทำงานการขนส่งสีเขียว”

ECR ร่วมกับ TLAPS จัดตั้ง “คณะทำงานการขนส่งสีเขียว”

     
         
       เรื่องของการบรรเทาผลกระทบในเรื่องของสิ่งแวดล้อมจึงเป็นหน้าที่หนึ่งขององค์กรในการรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ทางสมาคมไทยโลจิสติกส์และการผลิต (TLAPS) ได้มอบหมายจาก สสว. ในการผลักดันโครงการนี้โดยขอความช่วยเหลือในการเสนอเรื่องให้ ECR Thailand ซึ่งได้ประกาศให้เป็นโครงการ 1 ใน 5 โครงการ และ 1 ใน 5 คณะทำงานของปี 2011 ของกิจกรรม ECR ทาง สสว. จะเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาระบบและการเผยแพร่ นอกจากนี้ทางสำนักโลจิสติกส์ของกรมอุตสาหกรรมและการเหมืองแร่ ของกระทรวงอุตสาหกรรมกับสำนักโลจิสติกส์การค้า กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้ตอบรับเป็นที่ปรึกษาโครงการนี้

   

     เนื่องจากโครงการนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการกำหนดมาตรฐาน Green Logistics และภาครัฐในการให้การสนับสนุนทั้งงบประมาณและเป็นหน่วยงานกลางในการรับช่วงต่อในลำดับต่อไป คณะทำงานจึงได้กำหนดพันธกิจของการทำงานการขนส่งสีเขียว (GTWG) ดังต่อไปนี้

       

     1. เพื่อสนับสนุนทางด้านภาครัฐเพื่อให้เกิด Total ของการลดเที่ยวเปล่าในระดับชาติ โดยการกำหนดมาตรฐานและความต้องการต่างๆ ที่เป็นรูปธรรมจากภาคอุตสาหกรรม นำโดย ECR Thailand  ร่วมกับ สมาคมไทยโลจิสติกส์และการผลิต

     2.ให้มีการประสานความร่วมมือเชิงรุกจากภาคอุตสาหกรรมและภาครัฐ เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่งและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมให้ร่วมมือทำงานเป็นเครือข่ายและส่งเสริมให้ใช้ Portal นี้อย่างกว้างขวาง

     3. เพื่อให้มีระบบและการกำหนดมาตรฐานของการใช้ของผู้ให้บริการ ซึ่งเป็นบรรทัดฐานให้กับผู้ให้บริการรายย่อยมีเป้าหมายและโอกาสในการพัฒนาและยกระดับให้เป็นส่วนหนึ่งของโซ่อุปทาน โดยการสนับสนุนจากรัฐบาล
          หมายเหตุ: จะมีการจัดตั้งคณะทำงานย่อยร่วมกำหนดตัวมาตรฐานการการแบ่งการใช้หลักการอย่างเป็นรูปธรรมที่มีความเป็นไปได้และมีการยอมรับของผู้ใช้บริการ
   

      4. ต้องการให้ระบบมีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการเพื่อคำนวณให้ใกล้เคียงที่สุดของปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงได้จากใช้บริการที่เกิดจากระบบนี้เพื่อมีการบันทึกข้อมูลดังกล่าว สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้เพื่อเป็นประโยชน์การประเมินการให้สิ่งจูงใจหรือรางวัลต่อไป

     5. ให้สนับสนุนการส่งเสริมให้เกิดเป็นรูปธรรมและกรณีศึกษาต่างๆ และให้มีการเผยแพร่ผลสำเร็จเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นวิธีการสร้างภาพพจน์และภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับองค์กรที่มีการส่งเสริมให้เกิดการลดเที่ยวเปล่า ลดต้นทุน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้กับสาธารณะ ขณะเดียวกันการทำงานแบบร่วมมือกันเพื่อสาธารณะประโยชน์ของโครงการนี้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ของกิจกรรมสีเขียวในระดับชาติ และเป็นการยกระดับความตระหนักของประเทศ  ดยร่วมกับทาง ECR Thailand ได้รับปากกับ ECR Asia ว่าในการประชุม ECR Asia Conference ที่จะมีการประชุมในปีหน้าจะเอาตัวผลการดำเนินการของคณะทำงาน GTWG ใช้เป็น Showcase ของประเทศไทย

   

เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของคณะทำงานและผลลัพธ์คาดว่าจะได้รับ

     1. ให้มีแนวทางในเชิงปฏิบัติได้ของภาคอุตสาหกรรมในการลดต้นทุนการขนส่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


     2. เพื่อหาทางในการทำให้ Web Portal นี้สามารถใช้งานได้จริง ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ที่สามารถวัดได้เป็นรูปธรรม

     3. ให้มีการวิเคราะห์ลักษณะการให้บริการให้ข้อมูล การเก็บข้อมูล การสื่อสารที่ต้องมีอยู่ในระบบนี้

     4. ให้กำหนดมาตรฐานทางปฏิบัติของการใช้งานเพื่อให้ได้คุณภาพแต่ขณะเดียวกันต้องง่ายต่อการใช้งาน

     5. ให้ศึกษาว่าแต่ละระดับของผู้ใช้ควรจะต้องส่งเสริมการใช้แบบลักษณะใด และสามารถจับคู่กับผู้ให้บริการได้อย่างไร

     6. เพื่อให้สร้างวัฒนธรรมของการร่วมมือกัน ยินยอมปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาของตนเอง เพื่อให้มีส่วนร่วม

        ในการทำให้สังคมและอุตสาหกรรมโดยรวมดีขึ้น

     7. ให้ศึกษาวิเคราะห์วิธีการส่งเสริมการใช้งานอย่างกว้างขวางเพื่อให้เกิดปริมาณการใช้ (Critical Mass) เพื่อให้ระบบนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างยั่งยืนและเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง

     8. เพื่อยกระดับของผู้ให้บริการระดับกลางและระดับเล็ก และหาวิธีผู้ให้บริการเหล่านี้มีส่วนร่วมในโครงการลดเที่ยวเปล่าและเป็นส่วนหนึ่งของโซ่อุปทาน

     9. วิธีการในการเก็บตัวข้อมูลของการลดก๊าซเรือนกระจก  ละมีระบบการบันทึกที่เหมาะสม

     10. ให้มีการกำหนดรูปแบบและเงื่อนไขของการให้สิ่งจูงใจและให้เกียรติคุณของผู้ที่ลดการปล่อยก๊าซไดออกไซด์ และการใช้น้ามันเชื้อเพลิงลง เช่น การให้ประกาศเกียรติคุณเป็น Green Ambassador Award

     11. ผลลัพธ์ดังกล่าวนี้เป็นการกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์เบื้องต้นอาจสามารถปรับเปลี่ยน หรือขยายได้ตามคณะทำงานเห็นชอบคุณประโยชน์ของคณะทำงานตามพันธกิจที่กำหนด

 1608
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์