รถหาย ตรวจสอบอย่างไร และประกันจ่ายไหม

รถหาย ตรวจสอบอย่างไร และประกันจ่ายไหม

สำหรับผู้ที่รักรถยนต์เป็นชีวิตจิตใจ สิ่งหนึ่งที่คนเหล่านี้จะกลัวเป็นพิเศษคือ รถหาย เพราะรถยนต์คือปัจจัยหนึ่งของการดำรงชีวิตประจำวันเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเราจะใช้รถไปทำธุระอะไรก็ตาม ขับไปทำงาน รับส่งลูก เดินทางท่องเที่ยว หรือยามฉุกเฉิน เราก็จะใช้รถยนต์เป็นของคู่กายเราไปแล้ว

แล้วจะทำอย่างไรดีหากรถหาย ขึ้นมา เราจะมีวิธีตรวจสอบอย่างไร ต้องทำอะไรทันทีหากพบว่ารถหาย แล้วกรณีเหตุการณ์เช่นนี้ ประกันจะช่วยรับผิดชอบรถยนต์ของเราได้บ้างไหม

เพราะพวกเราที่ใช้รถกันเป็นประจำต่างรู้ดีว่า การมีรถซักคันนั้นย่อมมีความเสี่ยงต่าง ๆ มากมาย ทั้งอุบัติเหตุจากการขับขี่ ความปลอดภัยในการจอดรถ รวมถึงความเสี่ยงอื่น ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะเรื่องของการจอดรถตามสถานที่ต่าง ๆ

หลายครั้งที่พวกเราคนขับเองไม่ระวังให้ดี นำไปจอดในพื้นที่เสี่ยงเกิดเหตุ ไม่ล๊อกให้รอบคอบทำให้รถถูกขโมย เป็นเหตุให้เกิดรถหายขึ้นมาได้ วันนี้เราอีซี่อินชัวร์จึงมีข้อมูลในส่วนของ กรณีรถหายตรวจสอบอย่างไร ต้องแจ้งความหรือไม่ และประกันจ่ายไหม โดยสิ่งแรกที่ต้องทำคือ

1. การตั้งสติให้ดีก่อน เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์รถหาย ขึ้น คงจะสติแตกหรือควบคุมอารมณ์ให้เป็นปกติได้คงยาก แต่เชื่อเถอะว่า หากเราตั้งสติควบคุมสติเราให้ดีก่อน เราจะมีทางออกในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นลำดับ เราจะรู้ขึ้นมาทันทีว่าเราต้องทำอะไรก่อนหลัง

2. ติดต่อบริษัทประกันหรือไฟแนนซ์ทันที หากเจอว่ารถหาย รถถูกขโมย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซด์ ก็ตามสิ่งแรกที่เราควรทำคือ โทรแจ้งบริษัทประกันภัยที่เราทำประกันไว้ หรือโทรแจ้งไฟแนนซ์ที่เราผ่อนรถอยู่ เพื่อแจ้งเหตุที่เกิดขึ้นให้ทราบเพื่อจะได้ดำเนินการขั้นต่อไป

3. ติดต่อกับเจ้าของอาคารของสถานที่เกิดเหตุทันที – หากคุณไปจอดรถตามสถานที่ต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่มักจะติดกล้องวงจรปิดไว้อยู่ ยิ่งตามสถานที่สำคัญ ห้างสรรพสินค้า สำนักงานต่าง ๆ ให้คุณรีบติดต่อกับเจ้าของอาคารเพื่อขอดูกล้องวงจรปิดว่ามีภาพติดคนที่ขโมยรถเราหรือไม่ เพื่อรวบรวมหลักฐานที่มีให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและบริษัทประกันในการติดตามตัวคนร้ายอย่างเร่งด่วน

4. แจ้งความที่โรงพัก สิ่งที่ต้องรีบทำลำดับต่อไปคือ ไปแจ้งความที่โรงพักเพื่อลงบันทึกประจำวันเอาไว้ ให้ตำรวจช่วยสืบเสาะหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายและตามหารถของเราโดยด่วน โดยเราต้องค่อย ๆ เล่าลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด เพื่อคุณตำรวจจะได้มีข้อมูลในการสืบหาคนร้าย รวมถึงเอาหลักฐานที่เรามีทั้งหมดมาประกอบในการติดต่อขอดำเนินการเรื่องเคลมประกันกับทางบริษัทประกันภัย

5. ติดต่อกับทางบริษัทประกันภัยรถยนต์อีกครั้ง คือหากเราทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 2 หรือ 2+ ก็ขอให้สบายใจได้เลยว่า เราจะได้รับความคุ้มครองในกรณีรถหาย รถถูกขโมยนี้อยู่ โดยครั้งนี้ให้เราเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียดกับทางบริษัทประกัน เพื่อที่บริษัทประกันจะได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบที่จุดเกิดเหตุ จากนั้นเมื่อตรวจสอบแล้วว่าเกิดเหตุขึ้นจริง ทางบริษัทประกันก็จะทำเรื่องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับเราตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ที่เราทำไว้ โดยจะไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนเกินกว่าที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทางบริษัทประกันภัยแต่ละแห่งด้วยว่าจะมีขั้นตอนดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งเราต้องศึกษารายละเอียดอย่างละเอียดก่อนทำประกันภัยทุกครั้ง

6. ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องรถหายให้ช่วยกระจายข่าวสาร เนื่องจากยุคนี้เป็นยุคของข่าวสาร สังคมมีเดียที่มีการสื่อสารและการกระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นคงจะเป็นการดีหากว่าเราทำการขอความร่วมมือจากสื่อหรือช่องทางต่าง ๆ ในการช่วยกระจายข่าวสารตามหารถของเรา ซึ่งอาจจะส่งผลให้เราได้หารถเจอและรับรถคืนไวขึ้น หน่วยงานที่ว่านั้นหมายถึง จ. ส.100 ให้โทรเบอร์ 1137, ศูนย์วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน สวพ.91 โทรเบอร์ 1677, สายด่วนรถหาย โทรเบอร์ 1192, แจ้งรถหาย โทรเบอร์ 1599

สำหรับรถหาย รถถูกขโมย ประกันภัยรถยนต์ให้ความคุ้มครองอย่างไร

ตามที่ทราบกันดีว่า ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 , 2 และ 2+ นั้นให้ความคุ้มครองในกรณีรถหาย หรือรถถูกขโมยอย่างแน่นอนตามเงื่อนไขทุนประกันในกรมธรรม์ที่เราได้ทำไว้ โดยความคุ้มครองของแต่ละชั้นจะแตกต่างกันดังนี้

  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1  ให้ความคุ้มครอง ซ่อมรถคู่กรณี + ซ่อมรถเรา + รถชน + รถหาย + รถไฟไหม้
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ให้ความคุ้มครอง ซ่อมรถคู่กรณี + ซ่อมรถเรา + รถชนรถเท่านั้น + รถหาย + รถไฟไหม้
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2  ให้ความคุ้มครอง ซ่อมรถคู่กรณี + รถหาย + รถไฟไหม้ แต่จะไม่ซ่อมรถเรา
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ให้ความคุ้มครอง ซ่อมรถคู่กรณี + ซ่อมรถเรา + รถชนรถเท่านั้น ( ไม่คุ้มครองกรณีรถหายและรถไฟไหม้ )
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3  ให้ความคุ้มครอง ซ่อมรถคู่กรณี แต่จะไม่ซ่อมรถเรา รวมถึงไม่คุ้มครองรถหายและรถไฟไหม้เลย

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว จะเห็นได้ว่าการทำประกันภัยรถยนต์จะช่วยให้เราได้ใช้รถใช้ถนนได้อย่างอุ่นใจมากขึ้นเลย เพราะประกันภัยรถยนต์นั้นมีอยู่มากมายหลายประเภทหลายราคา ให้เราได้เลือกความคุ้มครองได้ตรงกับความต้องการของเราและพฤติกรรมการใช้รถของเราได้อย่างหลายประเภทตรงกับความต้องการของเราให้มากที่สุด

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี้


ที่มา : www.easyinsure.co.th

 1487
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์