5 สิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถตากแดด

5 สิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถตากแดด

ไม่ว่าจะหน้าร้อนหรือหน้าหนาว แดดเมืองไทยก็ยังขึ้นชื่อเรื่องความร้อนแรงไม่แพ้ที่ไหนๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจอดรถตากแดดไว้เป็นเวลานานๆ ทำให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารเรียกได้ว่า ระอุ กันเลยทีเดียว และต่อไปนี้คือ  5 สิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถตากแดด เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นระเบิดได้ครับ 


โทรศัพท์มือถือและแบตเตอรี่สำรอง

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับสิ่งของที่เราไม่ควรลืม หรือวางเอาไว้ในห้องโดยสารรถยนต์เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ ซึ่งโทรศัพท์มือถือและแบตเตอรี่สำรองก็เป็นอุปกรณ์ในชีวิตประจำวันของเราอย่างหนึ่งที่คนมักคาดไม่ถึง หากเราลืมวางโทรศัพท์มือถือทิ้งไว้ในรถแล้วล่ะก็ สิ่งที่อาจเกิดขึ้นก็คือวงจรภายในโทรศัพท์ได้รับความเสียหายจากความร้อนโดยเฉพาะหากเปิดใช้งานทิ้งไว้ จะยิ่งทำให้ความร้อนสูงขึ้น เสี่ยงต่อแบตเตอรี่ระเบิดได้ สำหรับแบตเตอรีสำรอง หรือที่เราเรียกกันติดปากว่าพาวเวอร์แบงก์นั้น มีสารลิเธียมซึ่งเป็นโลหะที่ไวต่อปฏิกิริยาทางเคมีอยู่ เมื่อได้รับความร้อน อาจทำให้เกิดการลัดวงจร มีโอกาสที่จะเกิดการระเบิดได้ ทั้งนี้รวมถึงอุปกรณ์ไอทีอื่นๆ เช่น แท๊บเล็ต คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค ด้วยเช่นกันครับ


ยา และ ครีมกันแดด

เชื่อว่าเพื่อนๆคงเคยเห็นคำเตือนบนซองยากันมาบ้างใช่ไหมครับ ที่ว่าเราควรเก็บไว้ให้พ้นจากแสงแดด ซึ่งการเก็บยาไว้ในรถนั้นจะทำให้ตัวยาเสื่อมคุณภาพเร็ว ไม่ได้ผลในการรักษา นอกจากนี้ยังอาจเป็นอันตรายต่อตัวผู้ใช้เองด้วย เพราะในขณะที่อุณหภูมิห้องปกติอยู่ที่ 25-30 องศาเซลเซียส แต่อุณหภูมิในห้องโดยสารของรถยนต์นั้นอาจสูงมากกว่า 40 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะเมื่อรถจอดตากแดดด้วยแล้ว อาจทำให้ยาบางชนิดถึงกับหลอมละลายได้เลยครับ นอกจากนี้ยาบางชนิดยังต้องเก็บให้พ้นแสงและบรรจุอยู่ในขวดหรือซองสีชา เช่น วิตามินเอ, วิตามินบี 6, ยาคุมกำเนิด, ยาฮอร์โมน หรือยาปฏิชีวนะ การวางไว้ในที่แสงจ้าอย่างรถตากแดดก็อาจทำให้เสื่อมคุณภาพเร็วได้ นอกจากยาแล้ว ครีมกันแดดดหรือครีมบำรุงผิวอื่นๆ ก็ไม่ควรวางไว้ในรถ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพของครีมลดลงได้เหมือนกันครับ 


แว่นตาและแว่นกันแดด 

ปกติแล้วเพื่อนๆวางแว่นตา หรือแว่นตากันแดดไว้ที่ไหนกันบ้างครับ และเคยสังเกตไหมว่าแว่นตาของเรามีปัญหาต่อไปนี้บ้างหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นสีซีดจาง กรอบแว่นร้าวเปราะแตกง่ายโดยเฉพาะกรอบพลาสติก แว่นเสียทรง เลนส์ขุ่น  Coat หรือสีของเลนส์เสียหายแตกลายงา ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากการที่เราวางแว่นใว้หน้าคอลโซลรถนั่นเอง และอย่างที่พี่หมีบอกไปในข้างต้นแล้วว่าอุณหภูมิในรถจะสูงกว่าปกติ ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรนำแว่นตาออกมาจากรถด้วย ไม่ควรเก็บในรถครับ แต่หากไม่มีที่เก็บจริงๆ ก็ควรวางไว้ในที่เก็บของให้ห่างจากที่ๆแสงแดดจะส่องถึงครับ 


ยางลบดินสอ

ยางลบ เป็นหนึ่งในเครื่องเขียนที่เราอาจนึกไม่ถึงและวางทิ้งไว้ในรถได้เช่นกัน แม้กระทั่งลูกๆหลานๆที่มานั่งเล่นอยู่ในรถก็อาจลืมไว้ตรงคอนโซลรถยนต์ได้ ถ้าเราเจอควรรีบนำออกมานะครับ  เพราะหากเพื่อนๆเคยสังเกตเวลาที่เราวางยางลบไว้กับไม้บรรทัดนานๆ ยางลบนั้นจะละลายแนบชิดติดกับไม้บรรทัดเลยทีเดียว เหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องจาก ยางลบดินสอในปัจจุบันมักทำจากพวก Polyvinylchloride (PVC) และมีการผสมสารในกลุ่ม Plasticizers ซึ่งเป็นสารตัวทำละลายพลาสติกที่ดีเยี่ยม และจะคายสารนี้เมื่อเจอกับความร้อนเข้าไป โดยเฉพาะการวางในรถยนต์ที่ตากแดดจัดๆช่วงกลางวันของประเทศไทยนั้น รับรองว่าเยิ้มติดกับคอนโซลหน้ารถแน่นอนครับ แม้ว่าอาจไม่ทำให้เกิดการระเบิดที่น่ากลัวเหมือนอย่าง แต่ก็ควรระวังเช่นกัน 


สัตว์เลี้ยง 

เชื่อว่าเพื่อนๆที่มีเลี้ยงสัตว์เช่น สุนัข น่าจะเคยพาน้องหมาไปนั่งรถเที่ยวด้วยใช่ไหมครับ แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่าอุณหภูมิปกติของน้องหมานั้นจะอยู่ที่ 101 -102.5 องศาฟาเรนไฮต์ เราอาจคิดว่าเปิดหน้าต่างรถไว้แค่ 15-20 นาทีคงไม่เป็นไร แต่ก็อาจทำให้สุนัขถึงกับเสียชีวิตได้ เมื่อเราจอดรถตากแดดไว้ อุณหภูมิภายในห้องโดยสารจะค่อยๆเพิ่มสูงขึ้น สุนัขจะเริ่มออกอาหารหอบ หายใจเร็วขึ้น และเกิดอาการขาดน้ำตามมา หากอุณหภูมิภายในร่างกายของน้องหมาสูงเกินกว่า 105 องศาฟาเรนไฮต์ สมองจะเสียหาย และอวัยวะภายในเกิดการล้มเหลว ถึงตายได้เลยครับ ดังนั้นเราไม่ควรจะประมาททิ้งสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงไว้ให้อยู่ในรถ แม้จะเปิดหน้าต่างหรือเป็นเวลาไม่นานก็ตาม 

การขับรถนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายขึ้นอยู่แล้ว รวมไปถึงการที่เราลืมสิ่งของต่างๆไว้ในรถอาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุขึ้นได้ และเพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันเหล่านี้ การทำประกันรถยนต์จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่เพื่อนๆ ไม่ควรมองข้ามไปครับ

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี้

ที่มา : www.carsome.co.th

 2909
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์