ทำไมเดินทางไกล นั่ง รถยนต์ แล้วถึงเหนื่อย?

ทำไมเดินทางไกล นั่ง รถยนต์ แล้วถึงเหนื่อย?

 

มีใครเคยสงสัยบ้างไหมว่า ทำไมในขณะที่นั่งในรถเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร บางทีนอนเต็มอิ่มแล้วด้วยซ้ำ ก็ยังรู้สึกเหนื่อยเลย เป็นเพราะอะไรกันจึงเป็นเช่นนี้ วันนี้เราจะไปไขคำตอบกัน

ตอนนั่งเฉยๆ รู้สึกเมื่อย รึเปล่าครับ? ถ้านั่งไม่นาน คงไม่เมื่อย แต่ถ้านาน ก็คงจะเมื่อย ใช่ไหมครับ นั่นเป็นเพราะ กล้ามเนื้อเราไม่ได้รับการยืดหยุ่น จึงทำให้รู้สึกตึง และเกร็งขึ้นมา

และในการเดินทาง ทำไมถึงทำให้เหนื่อยได้?

คำตอบนั่นเป็นเพราะว่า ตลอดการเดินทาง ร่างกายเราไม่ได้พักไปด้วย โดยปกติแล้วสมองมีหน้าที่สั่งการให้ร่างกาย มีสมดุลอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำในหู กระดูกต่างๆ การไหลเวียนของของเหลว จนถึงการเกร็งของกล้ามเนื้อ

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราถึงเหนื่อย ทั้งๆ ที่นั่งอยู่เฉยๆ ในรถเวลาเดินทาง

"ตลอดระยะเวลาที่เราเดินทางนั้น รถยนต์จะมีการเคลื่อนที่ และการสั่นไหวอยู่ตลอดเวลา ร่างกายของเราก็จะตอบสนองต่อการสั่น และให้กล้ามเนื้อเกร็งขึ้น โดยที่เราไม่รู้ตัว"
เพื่อเป็นการรักษาสมดุลของร่างกาย พอเราใช้งานกล้ามเนื้อ ก็จะทำให้เรารู้สึกเมื่อย และเหนื่อยด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผล ว่าทำไม เราถึงเหนื่อยในการนั่งรถนานๆ

มีผลการวิจัยหนึ่งที่น่าสนใจ ศาสตราจารย์ สตีเฟ่น โรบินสัน ภาควิชาจิตวิทยาของสถาบัน RMIT ค้นพบว่า การสั่นสะเทือนเบาๆ ของรถยนต์ตอนวิ่งนั้น มีผลให้สมองและร่างกาย เหมือนถูกกล่อม รายงานการวิจัยกล่าวว่า การสั่นสะเทือนคงที่ บนความถี่ต่ำประมาณ (4-7 Hz) เพียงไม่ถึง 15 นาที ทำให้เรารู้สึกง่วงได้ นี่จึงเป็นที่มา ที่เวลานั่งเฉยๆ ทำไมอยู่ดีๆ ถึงง่วง บนรถ

แล้วเวลานั่งเครื่องบิน แตกต่างจากนั่งรถไหม?

ในการนั่งครื่องบิน ถึงแม้อาการสั่นจะแทบไม่มี เหมือนอยู่บนรถ แต่ก็ยังให้ความรู้สึกที่เหนื่อยได้เช่นเดียวกัน เพราะว่า ยังมีการสั่น การเอียง ที่ทำให้กล้ามเนื้อทำงานเช่นเดียวกัน แต่ข้อดีคือ ยังน้อยกว่าการนั่งรถ

และอีกเรื่องก็คือ ความดันอากาศ ที่ไม่ปกติ ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ได้มากกว่าปกติ จึงทำให้เรารู้สึกกระหายน้ำมากกว่าอยู่บนรถยนต์

นอกจากนี้ ร่างกายเรานั้นใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลา อันดับแรก เพื่อสร้างความร้อนให้กับตัวเอง โดยการดึงพลังงาน จากอาหารที่รับประทานเข้าไป และทุกๆ การเคลื่อนไหวนั้น ก็ใช้พลังงานด้วยกันทั้งสิ้น

นี่จึงเป็นที่มาของการส่งเสริม ให้ขยับร่างกาย แม้จะน้อยนิด แต่ก็เป็นการเผาผลาญพลังงานในรูปแบบหนึ่งนั่นเอง สุดท้าย การนอนหลับ ก็ใช้พลังงานด้วยเช่นกัน เพราะตลอดการนอนของเรานั้น ร่างกายเรายังคงทำงานอยู่เสมอ ไม่ได้หยุดไป จึงทำให้เราใช้พลังงานตอนนอนด้วย แต่อย่าคิดนะครับว่า นอนเยอะๆ แล้วจะผอม เพราะมันเผาผลาญได้น้อยมากๆ

จะเห็นได้ว่า ร่างกายเราถูกสร้างให้เผาผลาญพลังงานอยู่แทบตลอดเวลา

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ทั้งหมดจะเพียงพอต่อการเผาผลาญสิ่งที่รับประทานมาตลอดทั้งวัน ทางออกที่ดีที่สุดของการเผาผลาญ ก็คือการออกกำลังกาย และการนำเข้าพลังงานที่ดีที่สุด ก็คือการทานอาหารที่มีประโยชน์

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี้

ที่มา : www.masterusedcar.com

 1268
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์