“กลิ่นท่อไอเสียเข้ารถ” อันตรายที่ต้องระวัง

“กลิ่นท่อไอเสียเข้ารถ” อันตรายที่ต้องระวัง

เรื่องของ “กลิ่น” ในห้องโดยสาร ผู้ใช้รถทุกคนต้องเคยเจอ ตั้งแต่จากของกินหรือจะเป็นกลิ่นอับจากความชื้นสะสมในรถ กลิ่นพวกนี้หนักสุดก็จะแค่สร้างความรำคาญใจในขณะขับขี่ แต่กลิ่นที่อันตรายรุนแรงถึงชีวิตได้นั้นก็คือ กลิ่นจากท่อไอเสียที่เข้ามาในรถ สาเหตุเกิดจากอะไร ผลรุนแรงแค่ไหน และคุณสามารถป้องกันได้อย่างไรบ้างเมื่อเจอเหตุการณ์นี้

สาเหตุกลิ่นท่อไอเสียเข้ารถ เกิดจากอะไร? ภัยอัตรายจากการใช้รถที่คุณไม่ควรมองข้าม

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนถึงที่มาของกลิ่นควันจากท่อไอเสีย ซึ่งปกติเมื่อรถวิ่ง ควันไอเสียที่ออกจากท่อด้านท้ายจะไหลไปตามแรงลม ทำให้คุณไม่ได้กลิ่นเข้ามาในรถ ดังนั้นการที่ควันไอเสียจะวนกลับเข้ามาในห้องโดยสารจนคุณสัมผัสได้ถึงกลิ่นของมัน ก็หมายความว่ามีการกระจุกอยู่ของกลุ่มไอเสียที่ปล่อยออกมาจากรถนั่นเอง

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ควันไอเสียเข้าไปในรถ มีดังต่อไปนี้

▪️ จอดรถสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ แล้วควันกระจุกซึมเข้ามาตามขอบยางกระจกรถ
▪️ มีการรั่วของส่วนใดส่วนหนึ่งของท่อไอเสีย ด้านหน้าหรือใต้ท้องจนทำให้กลิ่นเข้ามาในรถ
▪️ มีการปรับแต่งที่ส่วนของบอดี้พาร์ท จนอาจไปปิดให้การระบายของปากท่อไอเสียทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จนควันไอเสียวกกลับเข้ามาในห้องโดยสาร

อย่ามองข้ามอันตราย เมื่อได้กลิ่นควันท่อไอเสียเข้ามาในตัวรถ

จากข่าวที่ว่าครอบครัวหนึ่งหมดสติอยู่บนทางด่วน คาดสาเหตุมาจากการรั่วของตัวท่อไอเสียบริเวณห้องเครื่องด้านหน้า จึงทำให้ไอเสียรถยนต์ไหลเข้ามาในห้องโดยสารระหว่างที่กำลังวิ่ง ซึ่งในควันไอเสียจะมีสารคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นภัยเงียบที่สัมผัสได้แค่ทางกลิ่นและมีผลต่อร่างกายอันตรายอย่างรุนแรงตามระดับของสารพิษที่ร่างกายได้สูดดมเข้าไปถึงขั้น “เสียชีวิต”  ได้เลย ต่อไปนี้คืออัตราของระดับสารพิษและอาการที่จะเกิดขึ้น

- สูดดมปริมาณความเข้มข้น 50 ppm-200 ppm : จะมีอาการปวดศีรษะเล็กน้อยและอ่อนเพลีย

- สูดดมระดับความเข้มข้น 200 ppm-400 ppm : มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัวรุนแรง จนถึงขั้นเป็นลมหมดสติ 

- สูดปริมาณความเข้มข้น 2,000 ppm-5,000 ppm : หมดสติและเสียชีวิต

คุณจะป้องกันภัยเงียบจากควันไอเสียของรถนี้ได้อย่างไร?

เมื่อรู้เห็นถึงสาเหตุที่มาและผลลัพธ์อันตรายของมหันตภัยเงียบนี้แล้ว การใช้รถของคุณจึงไม่ใช่เพียงแค่ “ขับอย่างเดียว” อีกต่อไป สิ่งที่ต้องมีเพิ่มเข้ามาในการใช้รถของคุณคือ “การหมั่นสังเกต” ถึงความผิดปกติจากกลิ่นภายในห้องโดยสาร และถ้ามีกลิ่นควันไอเสียเข้ามาในรถนานจนผิดปกติไม่หายสักที เปิดกระจกระบายแล้วกลิ่นยังอยู่ ที่คุณต้องทำคือให้เปิดกระจกขับรถต่อไป แล้วรีบนำรถไปตรวจเช็กหาสาเหตุเพื่อแก้ปัญหา และอย่าฝืนปิดกระจกขับรถไปดมกลิ่นควันไอเสียไปนาน ระวังผลที่ตามมาซึ่งอาจจะรุนแรงมากกว่าที่คุณคิดได้

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี้

ที่มา : carmana.com

 5020
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์