บทบาทและความสำคัญของการขนส่ง

บทบาทและความสำคัญของการขนส่ง

               ท่ามกลางการแข่งขันทางการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์การแสวงหาตลาดวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และมีต้นทุนต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้รวมไปถึงความสามารถในการจัดส่งสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยระยะ เวลาในการจัดส่งสั้นที่สุดถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้

   

               จะเห็นได้ว่าการขนส่งสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วยการสร้างความสะดวกทั้งด้านเวลาและสถานที่ส่งผลให้บริษัทที่มี การจัดการการขนส่งที่ดีสามารถสร้างมาตรฐานได้ว่าจะมีสินค้าเพียงพอที่จะจัดจำหน่ายณ สถานที่และเวลาที่ลูกค้าต้องการซึ่งถือ ได้ว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานของความสามารถในการแข่งขันของแต่ละบริษัทการที่จะได้มาซึ่งความสำเร็จด้านงานขนส่งจำเป็นต้องเข้าใจถึง การปฏิบัติงานที่ซับซ้อนซึ่งบริษัทจำเป็นต้องประสานงานในส่วนของการรับสินค้าเข้าและการส่งสินค้าออกที่มีความหลากหลาย รวมถึงส่วนของสินค้าก็จะถูกจัดการโดยการขนย้ายไปยังจุดต่างๆซึ่งความเป็นเจ้าของในตัวสินค้าก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย

         

     ในส่วนของประเทศไทยเป็นที่ทราบกันว่าต้นทุนค่าขนส่งที่เกิดขึ้นจะมีสัดส่วนสูงที่สุดในต้นทุนโลจิสติกส์ประเทศไทยแสดง ไว้ในภาพที่ 1 
  
   
    
   
 ในขณะที่หากเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการขนส่งแต่ละรูปแบบต่อพลังงาน 1 ลิตรภายใต้สมมติฐานต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร โดยเทียบเป็นเมตริกตันได้ดังนี้
   
   
             
              จากข้อมูลในภาพที่ซึ่งแสดงประสิทธิภาพการขนส่งต่อพลังงาน 1 ลิตรจะเห็นได้ว่าประเทศไทยเน้นการขนส่งทางถนนเป็นหลักซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละ ของการขนส่งสินค้าในประเทศทั้งหมด โดยมีประสิทธิภาพการขนส่งต่อพลังงาน ลิตรเพียงเมตริกตัน ดังนั้นการดำเนินงานทางด้านการขนส่งจำเป็นต้องใช้การบูรณาการของแต่ละรูปแบบการขนส่งเพื่อให้สามารถสร้างความสามารถ ทางการแข่งขันธุรกิจภาคการขนส่งกับนานาประเทศได้กล่าวคือ ด้วยความซับซ้อนของโครงสร้างอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าประสิทธิภาพการขนส่งและข้อดี ข้อเสียแต่ละรูปแบบถ้าเรายังคงมีการจัดการการขนส่งแบบดั้งเดิมถือว่าเป็นกิจกรรมตามหน้าที่ ที่อยู่ในวงแคบเฉพาะภายในประเทศแต่เนื่องมากจากการบริโภคนิยมที่เพิ่มขึ้น         การรวมตัวกันของตลาดโลกและเทคโนโลยีที่พร้อม จะช่วยสนับสนุนการขนส่งสินค้าดังนั้นจึงควรที่จะหาวิธีที่จะได้มาซึ่งการปฏิบัติการขนส่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
      

             กล่าวโดยสรุปการขนส่งเป็นกิจกรรมที่มีบทบาทสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันของทุกภาคส่วนดังนั้นหากตระหนักถึงข้อดีข้อเสียของแต่ละรูปแบบการขนส่งก็จะสามารถลดต้นทุนภาคการขนส่งลงได้อย่างไรก็ตามการผสมผสาน รูปแบบการขนส่งยังมีข้อจำกัดและยังไม่เกิดผลเป็นรูปธรรมมากนักในประเทศไทยเพราะยังขาดโครงสร้างพื้นฐานรองรับแต่การประยุกต์แนวคิดการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งมาใช้เพื่อให้สามารถการทำให้การขนส่งนั้นตรงเวลา ส่งมอบได้ตามคุณภาพและสถานที่ ที่ตกลงในปริมาณและราคาที่เหมาะสม ถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในการให้บริการลูกค้าภายใต้เทคโนโลยีและระบบการทำงานที่ รองรับโลกาภิวัตน์และจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยสร้างความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจภาคการขนส่งให้กับประเทศได้ไม่มากก็น้อย

ที่มา  :  http://www.logisticscorner.com

 1651
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์