พรบ. รถบรรทุกวัตถุอันตรายต้องตั้งติด GPS!!!

พรบ. รถบรรทุกวัตถุอันตรายต้องตั้งติด GPS!!!

              

        นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมออกมาตรการป้องกันอุบัติเหตุในการขนส่งวัตถุอันตราย ทั้งด้านตัวรถ พนักงานขับรถ และผู้ประกอบการขนส่ง โดยด้านตัวรถ กำหนดให้รถบรรทุกวัตถุอันตรายต้องติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของ รถ (GPS Tracking) เพื่อให้สามารถติดตาม ควบคุม กำกับดูแล พนักงานขับรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     

       โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2556 เป็นต้นไป รถบรรทุกวัตถุอันตราย ต้องติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ หรือ GPS  สำหรับรถที่จดทะเบียนก่อนวันบังคับใช้และติดตั้งเครื่อง GPS อยู่แล้วสามารถ ใช้ต่อไปได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2556 พร้อมทั้งสั่งการให้สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครทุกเขตพื้นที่ , สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด เข้มงวดกวดขันในการตรวจสภาพรถบรรทุกวัตถุอันตราย โดยเฉพาะการตรวจสอบอุปกรณ์ส่วนควบของรถที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยตามที่ กรมการขนส่งทางบกกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะด้านตัวถังและอุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานและต้องยึดติดกับโครงคัสซีอย่างมั่นคงถาวร เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

    

       ด้านพนักงานขับรถ เตรียมจัดตั้งศูนย์ประวัติผู้ขับรถสาธารณะและรถบรรทุกวัตถุอันตราย เพื่อสนับสนุนข้อมูลประวัติผู้ขับรถและผู้ประจำรถให้แก่ผู้ประกอบการขนส่ง เพื่อเป็นข้อมูลในการคัดกรองก่อนรับเข้าทำงาน และเป็นการส่งเสริมให้ผู้ขับรถที่มีคุณภาพให้อยู่ในระบบมากยิ่งขึ้น

       

       นอกจากนี้ เตรียมปรับปรุงหลักสูตรการอบรมการขอรับใบอนุญาตขับรถและการต่ออายุของรถ บรรทุกวัตถุอันตรายให้เป็นไปตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งสินค้าอันตรายทางถนน ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งยุโรปภายใต้องค์การสหประชาชาติ (ADR) และเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มอบรมตามหลักสูตรใหม่นี้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2556 เป็นต้นไป
 

 

 
ข้อมูลจาก นสพ.ฐานเศรษฐกิจ 20 ก.ย. 55

 1187
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์