ข้อควรทราบในการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องเพื่อรถคุณ

ข้อควรทราบในการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องเพื่อรถคุณ

ภาพ: https://scanmarket.com/

            การเลือกซื้อน้ำมันเครื่องก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องในการดูแลรถยนต์ที่ต้องให้ความสำคัญ ไม่เช่นนั้นหากเลือกผิด เลือกน้ำมันเครื่องที่ไม่ตรงตามชนิดของเครื่องยนต์ ก็อาจจะทำให้เครื่องเสียหายร้ายแรงได้ และเนื่องด้วยน้ำมันเครื่องทุกวันนี้มีอยู่หลายยี่ห้อ หลายแบรนด์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่ทราบว่าจะใช้น้ำมันเครื่องชนิดไหนดีที่จะเหมาะสมกับรถของตัวเอง ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำการซื้อน้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับการใช้งาน และเหมาะสมกับรถของท่านกัน

1. ประเภทของน้ำมันเครื่อง

  • น้ำมันเครื่องธรรมดา ที่ผลิตจากแร่น้ำมัน(Mineral Oil) การใช้งานจะได้ค่อนข้างสั้น และคุณภาพไม่ได้สูงมากนัก แต่ก็ถือเป็นทางเลือกสำหรับกลุ่มลูกค้าที่งบน้อย
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์(Semi-Synthetic) ผลิตจากแร่น้ำมัน และน้ำมันหล่อลื่นที่กลั่นจากน้ำมันปิโตรเลียม ใช้ได้ราว 5,000 -10,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์(Full Synthetic) ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานสังเคราะห์จากน้ำมันปิโตรเลียม ใช้ได้ 10,000 กิโลเมตรขึ้นไป แต่ไม่ควรเกิน 15,000 กิโลเมตร

2. ค่าความหนืด

            เป็นค่าที่บอกความข้น-ใสของน้ำมันเครื่อง กำหนดโดยองค์กรวิศวกรรมยานยนต์ หรือ SAE หรือ API จากสหรัฐอเมริกา โดยค่าความหนืดจะระบุเป็นตัวเลขติดกับเลขระบุค่าความทนความเย็นของน้ำมันเครื่อง ตามหลังตัวอักษร SAE เช่น SAE 0W-25 หรือ SAE5W-20 เป็นต้น

  • 0W = สามารถคงสภาพได้ต่ำกว่า -30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
  • 5W = สามารถคงสภาพได้ถึง -30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
  • 10W = สามารถคงสภาพได้ถึง -20 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
  • 15W = สามารถคงสภาพได้ถึง -10 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
  • 20W = สามารถคงสภาพได้ถึง 0 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข

ส่วนเลขหน้าที่เป็นค่าความหนืด จะบอกถึงค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง ไล่ตั้งแต่ 5, 10, 20, 30, 40, 50 และ 60 โดยค่าความหนืดจะสัมพันธ์กับตัวเลข เลขมากก็จะหนืดมาก เลขน้อยก็จะหนืดน้อย ซึ่งค่าความหนืดนี้เองจะมีผลต่อความลื่นและการป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์

3. น้ำมันเครื่องสูตรพิเศษ

            นอกจากน้ำมันเครื่องทั่วไปแล้ว จะมีบางรุ่นที่วิจัยขึ้นมาเพื่อการใช้งานกับรถที่ติดแก๊สทั้ง NGV, LPG และเพื่อรถที่ต้องบรรทุกของหนัก เป็นต้น

4. ราคา

            จะเห็นว่าน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์จะมีราคาที่ถูกลงค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค แต่ทั้งนี้จะเห็นว่าผู้ผลิตน้ำมันเครื่องเองจะมีจำนวนน้อยมากที่จะออกมาบอกว่าในน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์นั้นได้มีการผสมน้ำมันเครื่องสังเคราะห์กี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจจะมีแค่ 1% แต่ก็ใช้คำว่าน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์(Semi-Synthetic) แล้ว

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์(Fully Synthetic) ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นที่สังเคราะห์จากน้ำมันปิโตรเลียม ใช้งานได้ราว 10,000 -15,000 กิโลเมตร แต่อย่างไรก็ตามควรจะระวังให้มาก เพราะว่าปัจจุบันการใช้คำว่า Synthetic นั้นมีมาก ทั้ง Synthetic Technology, Synthetic Performance ซึ่งข้อความเหล่านี้เหมือนจะเป็นการโฆษณาเพื่อเลี่ยงคำซะมากกว่า และแท้ที่จริงแล้วไม่ใช่น้ำมันสังเคราะห์แท้ๆ ดังนั้นควรอ่านฉลากประกอบที่อธิบายคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องให้ชัดเจนก่อน ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเพียงเพราะเห็นคำโฆษณาที่แสดงไว้

ข้อมูล: http://www.veloil.com/ 

 1331
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์