ทำไมจีพีเอส ถึงพาหลงทาง

ทำไมจีพีเอส ถึงพาหลงทาง

ภาพ: http://www.dailymail.co.uk/

สาเหตุที่ทำให้การทำงานของระบบนำทางจีพีเอสนั้นทำงานผิดพลาดหรือเพี้ยนไป หลักๆจะมีอยู่ 4 ข้อใหญ่ๆ

1. สภาพอากาศและสภาพภูมิทัศน์

            เนื่องจากการรับ-ส่ง สัญญาณจีพีเอสนั้น เป็นการส่งในรูปสัญญาณวิทยุ ดังนั้นหากสภาพอากาศไม่ดี เช่น วันที่ฟ้าปิด มีเมฆมาก มีพายุ ฝนฟ้าคะนอง รวมทั้งกรณีที่อยู่ในที่อับสัญญาณ เช่น อยู่ในบริเวณอาคาร หรือใต้ทางด่วนต่างๆ จะมีผลทำให้สัญญาณจากตำแหน่งที่รับค่าได้นั้นคลาดเคลื่อนไปหลายเมตร ส่งผลให้ตำแหน่งปัจจุบันของเราที่ซอฟท์แวร์ทราบนั้นผิดไป ทำให้การนำทางผิดเพี้ยนไปด้วยจากเส้นทางที่ควรจะเป็น

2. ซอฟท์แวร์

            ขึ้นอยู่กับว่าซอฟท์แวร์ที่ใช้นั้นมีความฉลาดมากน้อยเพียงใดในการระบุตำแหน่ง โดยการใช้งานระบบนำทางนั้นผู้ใช้งานต้องเป็นผู้ตั้งค่าการนำทางต่างๆ ว่าต้องการให้นำทางไปยังจุดใด และก็จำเป็นต้องเลือกเส้นทางที่ต้องการใช้ด้วย เช่น  ตั้งให้ค้นหาเส้นทางที่รถยนต์สามารถไปได้ เพราะสำหรับระบบนำทางแล้วมันมีเส้นทางทุกรูปแบบ ทั้งทางเดินเท้าหรือทางจักรยานก็ใช่ นอกจากนี้แล้วการเลือกเส้นทางที่สั้นที่สุดเพื่อไปยังเป้าหมาย ผู้ใช้งานก็สามารถกำหนดได้เช่นกัน เส้นทางที่ไปถึงเป้าหมายที่สั้นที่สุด ในบางครั้งก็ไม่ใช่เส้นทางที่สะดวกหรือสามารถใช้ในการเดินทางได้เร็วที่สุด เพราะทางบางที่ก็แคบหรือรถติด หรือบางครั้งก็เป็นทางที่สามารถเดินรถได้แค่ทางเดียว ด้วยเหตุผลเช่นนี้แล้วควรดูให้ดีเวลาระบุเป้าหมายและเลือกเส้นทางในการใช้งาน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาและเสียโอกาสในหลายๆอย่าง

3. แผนที่ที่ไม่มีการอัพเดท

            เนื้อหาของแผ่นที่ควรจะมีการอัพเดทอย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน โดยการอัพเดทต้องอัพเดทพวกเส้นทางที่ใช้สำหรับคนเดิน หรือผ่านได้เฉพาะรถจักรยานหรือรถขนาดเล็ก เส้นทางไหนเป็นเส้นทางที่สามารถเดินรถได้แค่ทางเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้นการอัพเดทแผนที่นี้ ทางผู้จำหน่ายอุปกรณ์ระบบนำทางจะเป็นฝ่ายแจ้งให้ลูกค้าไปรับบริการอัพเดทเอง แต่ความถูกต้องของแผนที่ก็ยังขึ้นอยู่กับบริษัทที่จัดทำแผนที่ ที่ทางผู้ให้บริการเลือกมาใช้งานด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วความน่าเชื่อถือของโปรแกรมและแบรนด์ต่างๆนั้น ผู้ใช้งานก็ต้องเปรียบเทียบในตลาดดูด้วยว่ายี่ห้อใดมีความน่าเชื่อถือ มีประสิทธิภาพที่ดีกว่ากัน

4. วิจารณญาณของผู้ขับขี่

            ผู้ใช้งานระบบนำทางจีพีเอสนั้นต้องมีวิจารณญาณในการขับขี่ด้วย ต้องพิจารณาด้วยตัวเองด้วยว่าทางนั้นสามารถใช้ในการเดินทางได้หรือไม่ ไม่ใช่ว่าอุปกรณ์นำทางบอกให้ก็ไปตามที่อุปกรณ์แนะนำไปอย่างเดียว เพราะด้วย 3 เหตุผลที่ได้กล่าวมาแล้ว มีสิทธิ์ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ตลอดเวลา ดังนั้นแล้วถ้าหากเจอเส้นทางที่พิจารณาแล้วว่าไม่น่าใช้ในการเดินทางได้ ให้ขับไปทางหลักก่อน โดยระบบจะทำการหาเส้นทางใหม่ที่ใช้ในการเดินทางให้เราเอง

ข้อมูล: https://www.pptvhd36.com/

 2943
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์