เตรียมความพร้อมกับการใช้รถใช้ถนน สำหรับหนาวนี้

เตรียมความพร้อมกับการใช้รถใช้ถนน สำหรับหนาวนี้

                หน้าหนาวที่จะมาถึงนี้หลายๆคนอาจจะเตรียมไปเที่ยว เตรียมขึ้นดอยกันแล้ว คงเป็นช่วงที่ดีของใครหลายคนที่อาจจะได้หยุดพักไปขับรถเที่ยวตามที่ต่างๆบ้าง แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าการเดินทางในหน้าหนาวจะค่อนข้างสะดวกและเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน แต่ก็ยังมีบางเรื่องที่อาจจะต้องคอยดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษในการเดินทาง และอย่างยิ่งรถยนต์ซึ่งเป็นยานพาหนะหลักที่ใช้ในการเดินทาง วันนี้มาดูกันดีกว่าการใช้รถสำหรับการเดินทางในหน้าหนาวที่กำลังมาถึงนี้ จำเป็นต้องเตรียมอะไรเป็นพิเศษบ้าง

ในเรื่องของความสมบูรณ์ของรถยนต์

เครื่องยนต์ของรถนั้น ควรได้รับการตรวจเช็คตามระยะตามช่างผู้ชำนาญการ ทั้งการตรวจสอบด้วยตัวเองก็ควรจะดูที่ระดับน้ำมันเครื่อง ระดับไฟของแบตเตอรี่ ปริมาณน้ำกลั่น ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ดอกยาง รวมถึงระดับน้ำที่ใช้ฉีดล้างกระจกก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องตรวจสอบด้วยเช่นกัน

และอีกเรื่องคือการเช็คสายไฟ และสิ่งแปลกปลอมภายในห้องเครื่อง เพราะบริเวณนั้นจะอุ่นเป็นพิเศษ และในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ พวกสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ เช่น งู มักจะหาที่อบอุ่นให้พวกมันอยู่เสมอ

ระบบไฟ ถ้าหากต้องขับขึ้นดอยที่หมอกเยอะๆ ควรตรวจสอบด้วยเช่นกันว่าไฟสว่างเพียงพอไหม ไฟดวงไหนใช้งานไม่ได้บ้าง โดยเฉพาะไฟตัดหมอก ไฟท้าย เพราะเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากถ้าหากใช้รถในที่ที่หมอกลงจัด

ในเรื่องของทัศนวิสัย

กระจกหน้ารถ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะมีผลต่อการมองเห็นเส้นทางของเราโดยตรง ควรเช็ดให้สะอาด ทั้งทำความสะอาดใบปัดน้ำฝนด้วย และถ้าต้องขึ้นดอยเพื่อไปรับอากาศหนาวแล้วหละก็ คงหนีไม่พ้นเรื่องหมอกแน่นอน ควรจะลดกระจกลงเพื่อให้อุณหภูมิภายในเย็นกว่าหรือเท่ากับภายนอก เพื่อป้องกันไม่ให้ฝ้าขึ้นกระจก หรือจะเปิดแอร์ให้อุณหภูมิภายในเย็นกว่าภายนอกก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้

กระจกหลัง จะสะดวกหน่อยก็เพราะว่ามีระบบไล่ฝ้าอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็ควรจะทำความสะอาดให้มองเห็นได้ชัดด้วย เพื่อทัศนวิสัยที่ดีในการใช้งาน

กระจกมองข้าง ก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญ เพราะเป็นสิ่งที่เราใช้มองเป็นหลักในการเปลี่ยนเลน ควรล้างให้สะอาด ทั้งการใช้งานในสถานที่ความเย็นๆก็มีสิทธิ์ที่ฝ้าจะขึ้น และควรเตรียมผ้าไว้สำหรับเช็ดด้วย เผื่อว่าฝ้าขึ้นเยอะจัดจนไม่สามารถมองเห็นได้

ข้อมูล: https://www.frank.co.th/

 719
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์