การช่วยลดความร้อนให้กับรถของคุณ

การช่วยลดความร้อนให้กับรถของคุณ

ภาพ: https://www.driving.co.uk/

            ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ หรือว่าช่วงที่อุณหภูมิบ้านเราขนาดนี้ ย่อมจะส่งผลให้อายุการใช้งานชิ้นส่วนต่างๆของรถเรานั้นสั้นขึ้น ฉะนั้นแล้วสำหรับช่วงที่อุณหภูมิสูงแบบนี้จึงต้องมีการเอาใจใส่ ดูแลรักษารถของเราเป็นพิเศษ ซึ่งเราจะมาแนะนำ 4 วิธี ในการดูแลรักษารถในช่วงหน้าร้อนเช่นนี้

1. การโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์

                หากรถของเราเกิดการโอเวอร์ฮีทขึ้นแล้วนั้น ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และจะเกิดผลกระทบไปยังส่วนต่างๆของเครื่องยนต์  เช่น ระบบเผาไหม้ในเครื่องยนต์ ระบบหล่อเย็น ระบบวาล์ว และอีกหลายๆระบบ โดยสำหรับวิธีในการป้องกันการโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์นั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงเราหมั่นตรวจเช็คระดับของน้ำในหม้อพักน้ำสำรองของรถเรา อย่างน้อยๆก็สัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวมถึงตรวจสอบตามชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับระบบระบายความร้อนของรถ เป็นต้นว่าการตรวจสอบการทำงานของฝาหม้อน้ำ ซึ่งหากหลายๆคนไม่สามารถตรวจสอบเองได้ ก็อาจจะให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบให้ในส่วนนี้ รวมทั้งการอุดตันภายในระบบไหลเวียนของน้ำหล่อเย็น การทำงานของพัดลมระบายความร้อนของหน้ารถก็มีส่วน นอกจากนี้แล้วการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อครบระยะก็เป็นสิ่งจำเป็นด้วย เพราะน้ำมันเครื่องก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการสะสมความร้อนภายในด้วย

2. ระบบแอร์

                ระบบปรับอากาศนี้เป็นส่วนที่สำคัญมากสำหรับการใช้รถในบ้านเรา ยิ่งหน้าร้อนเช่นนี้แล้วด้วย แอร์ของรถใครๆก็คงจะทำงานหนักขึ้นไปตามๆกัน และเพื่อให้รองรับการทำงานที่หนักหน่วงในช่วงร้อนขนาดนี้ การตรวจสอบการทำงานของรถบบปรับอากาศนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะน้ำยาแอร์ วาล์วต่างๆ ดรายเออร์ ทั้งพวกพัดลมระบายความร้อนของรถเราด้วย เพราะการทำงานที่ไม่เต็มประสิทธิภาพของพัดลมระบายความร้อนนั้น นอกจากจะทำให้แอร์ของรถเราไม่เย็นแล้ว ยังส่งผลให้ความร้อนของรถเราสูงขึ้นและอาจเกิดโอเวอร์ฮีทได้

3. ฟิล์มรถยนต์

                ฟิล์มติดรถยนต์ ก็เป็นอีกตัวช่วยในการจัดการกับปัญหาความร้อนได้ และยังช่วยในการปกป้องอุปกรณ์ต่างๆภายในรถภายในห้องโดยสารด้วย โดยสำหรับการเลือกฟิล์มติดรถนั้น ควรเลือกฟิล์มที่ได้มาตรฐาน ทั้งการลดความร้อน การป้องกันUV การสะท้อนแสง และสำหรับการติดฟิล์มก็ควรเลือกรับบริการกับศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าได้ฟิล์มที่เป็นของแท้แน่นอน

4. การจอดตากแดด

                สำหรับการจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆนั้น ควรหาม่านมาปิดกระจกหน้าเพื่อการป้องกันคอนโซลภายใน และเป็นการช่วยลดความร้อนภายในรถของเราด้วย ทั้งการใช้งานรถหลังจากที่จอดรถตากแดดไว้นาน ก็ควรลดกระจกฝั่งตรงข้าม 1 บาน แล้วเปิดประตูรถทั้งด้านหน้าด้านหลังและปิด โดยทำซ้ำประมาณ 4-5 รอบ ซึ่งจะทำให้เกิดการไหลเวียนของอากาศร้อนภายในรถเราออกไปได้เร็วขึ้น หรือถ้าหากว่าจอดรถในสถานที่ที่ปลอดภัยแล้ว การลดกระจกทุกบานของรถเราลงซัก 1-2 เซนติเมตร ก็เป็นการช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ลดการสะสมความร้อนภายในรถเราได้เป็นอย่างดี

ข้อมูล: https://www.roojai.com/

 1360
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์