Google maps เตรียมเปิดตัวการนำทางใหม่ ผ่านระบบ AR

Google maps เตรียมเปิดตัวการนำทางใหม่ ผ่านระบบ AR

ภาพ: https://www.cnet.com/

        หลังจากที่ Google ได้ประกาศไว้ในงาน Google I/O 2018 ในช่วงพฤษภาคมของปีที่ผ่านมา ว่าจะเพิ่มฟิเจอร์ใหม่ในการนำทางรูปแบบใหม่ เป็นการนำทางด้วยระบบ AR ซึ่งจะเป็นการช่วยให้การนำทางของ Google maps นั้น มีความสามารถในการนำทางที่ดีกว่าเดิม เพราะเมื่อส่องกล้องไปทางไหนแล้ว ก็จะมีป้ายของสถานที่หรือลูกศรนำทางขึ้นมาให้ดูเลยทีเดียว

        หลายๆท่านอาจเคยเจอปัญหาในการเดินทางเมื่อไปยังสถานที่ที่เราไม่เคยไปมาก่อน เช่น นั่งรถไฟฟ้าแล้วต้องเดินเท้าต่อไปยังสถานที่ต่างๆ ขั้นตอนนี้ Google maps ยังสามารถช่วยเราได้บ้าง โดยเมื่อเปิดใช้งานมันก็ยังจะบอกเส้นทางการไปยังสถานที่ต่างๆ ที่เราต้องการ แต่ปัญหามันอยู่ตรงเจ้าตัว Google maps นี้ มันจะไม่ได้บอกเส้นทางได้รวดเร็วขนาดว่าต้องเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาตรงมุมไหน บางทีอาจจะเป็นมุมตึก ซอกซอยเล็กๆติดๆกันก็ว่าไป กว่าจะรู้ตัวอีกที Google เจ้ากรรม ก็คงมาบอกเราว่าเดินเลยเส้นทาง เดินผิดทางไปแล้ว

        ล่าสุด Google ออกฟีเจอร์นำทางมาใหม่ ด้วยระบบ AR ที่กำลังอยู่ในขั้นทดสอบ และใกล้จะเปิดให้ใช้จริงแล้วในเร็ววันนี้ ซึ่งการใช้งานจะเป็นฟีเจอร์ที่เพิ่มเติมเข้ามาใน Google maps และมีปุ่ม start AR ให้กดเพื่อใช้งาน โดยเมื่อกดแล้วโปรแกรมก็จะแสดงเป็นกล้องหลังขึ้นมาเพื่อให้เราใช้สำหรับหันดูไปในทิศทางต่างๆได้ และจะมีข้อมูลสถานที่ที่เราหันกล้องไป แสดงขึ้นมาแบบ real time

        แต่ก่อนการเริ่มต้นใช้งานนั้น เราต้องหันกล้องไปรอบๆบริเวณที่เราอยู่เสียก่อน เพื่อให้ Google maps จำสถานที่และบริเวณรอบๆเราให้ได้ก่อน จึงจะสามารถเริ่มใช้งานในการนำทางได้ นอกจากนี้ระบบ AR ยังมีฟีเจอร์สำหรับประหยัดแบตเตอรี่ที่จะหยุดการใช้งานในระบบ AR และสลับกลับมาเป็นการใช้งาน Google maps แบบธรรมดา เมื่อไม่ได้ยกโทรศัพท์ของเราขึ้นมาส่องลักษณะเป็นการใช้งานกล้อง ทั้งนี้ระบบ AR จะสามารถใช้งานได้เมื่อเราใช้การนำทางในรูปแบบการเดินเท่านั้น

        แม้ตอนนี้ระบบ AR กำลังอยู่ในช่วงทดลองใช้งานอยู่ในสหรัฐอเมริกา แต่อีกไม่นานก็คงจะเริ่มมีการขยายออกมาตามโซนต่างๆ รวมทั้งในประเทศไทยด้วย ซึ่งจะมาถึงเมื่อไหร่ก็คงต้องคอยติดตามข่าวสารกันดูอีกที

ข้อมูล: https://droidsans.com/

 1637
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์