กันไว้ดีกว่าแก้! วิธีป้องกันรถคุณจากมือโจร

กันไว้ดีกว่าแก้! วิธีป้องกันรถคุณจากมือโจร

ยุคข้าวยากมากแพงเช่นนี้ สังเกตุจากข่าวที่ออกแทบทุกวันจะเห็นได้ว่า เหล่าโจรค่อยข้างเยอะเลยทีเดียว แต่เมื่อเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอโจรมาลักขโมยรถยนต์หรือของมีค่าในรถของคุณ ท่านเจ้าของรถก็ต้องมีวิธีดักโจรหรือถ่วงเวลาโจรให้ได้มากที่สุดเพื่อความปลอดภัยในต่อทรัพย์สินคุณ

1. ติดตั้งสัญญาณกันขโมยแบบส่งเสียง

     สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่จะมีการติดสัญญาณกันขโมยมากับตัวรถ จนทำให้ผู้ใช้รถคลายกังวลไปได้ ฉะนั้นการติดอุปกรณ์สัญญาณกันขโมยอย่างแรกที่ต้องคำนึง คือสัญญาณกันขโมยต้องส่งเสียงดังเท่าที่ทำได้ แต่เพื่อป้องกันสองชั้นหากปกติบางท่านต้องจอดรถนอกบ้านหรือที่สาธารณะบ่อยๆ ควรมีอุปกรณ์ล็อคสำคัญเสริม เช่น ล็อคเกียร์, ล็อคล้อ, ล็อคเบรค, คลัทช์ และพวงมาลัย แต่โจรอย่างไรก็คือโจรมีความสามารถในการโจรกรรมทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ถึงแม้มันจะไม่ได้ผลกันขโมย 100% แต่ว่าจะช่วยถ่วงเวลาให้หัวขโมยต้องใช้เวลามากขึ้นหรือมีคนมาพบเห็นเสียก่อนระหว่างทำการปล้นรถของคุณ

 

2. ติดกล้องวงจรปิด เมื่อจอดรถนอกบ้าน

     บ้านไหนที่มีรถยนต์มากกว่า 1 คันและมีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับการจอด จำเป็นต้องจอดรถไว้นอกบ้าน ควรติดกล้องวงจรปิดบริเวณที่รถจอดนอกบ้าน เพื่อป้องกันการโจรกรรม พร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์กันขโมยในรถเพิ่มเติมตามข้อ 1 รวมถึงเปิดไฟหน้าบ้านหรือบริเวณที่จอดให้สว่าง หากมีผ้าคลุมทั้งตัวรถเป็นประจำเพื่อหลบสายตาโจรก็ยิ่งดี

 

3. ห้ามจอดรถในที่ลับตา

     เวลาจอดรถตามสถานที่ต่างๆ ถึงเป็นลานจอดของห้างสรรพสินค้าที่มีคนพลุกพล่านตลอดเวลาห้ามชะล่าใจเป็นอันขาด เพราะทุกสถานที่มีจุดอับสายตาซ่อนอยู่ ฉะนั้นการเลือกจอดรถควรรอบคอบสักนิด ถ้าไม่อยากรถหายอย่าจอดรถในที่ลับตาคนหรือที่มืดไม่มีไฟส่องถึง แถวที่ไม่ค่อยมีคนเดินผ่าน เพราะสถานที่เหล่านี้หมายถึงช่องทางให้เหล่าโจรสามารถทำงานกับรถคุณได้ง่ายขึ้น

 

4. ติด GPS หรือแอพพลิเคชั่น ติดตามรถยนต์

     อุปกรณ์เกี่ยวกับ GPS สามารถนำไปติดตั้งกับรถโดยซ่อนไว้ในรถคุณ ราคาหลักพันแต่คุ้มค่า ซึ่งระบบจะแจ้งพิกัดบอกตำแหน่งรถได้ทันที ช่วยให้คุณสามารถตามหารถพบ เพียงแจ้งพิกัดเจ้าหน้าที่ตำรวจตาม GPS  ก็ไม่ยากที่จะค้นหา หรือแอพพลิเคชั่นเฉพาะรุ่นรถที่ปัจจุบัน เพียงเพิ่มค่าใช้จ่ายฟังก์ชั่นนี้เข้าไป และโหลดแอพของค่ายรถยนต์ ก็จะเป็นอุปกรณ์เสริมที่สามารถรู้พิกัดรถได้ด้วยระบบสัญญาณอัจริยะเหมือน GPS

 

5. จอดแปบเดียว ก็ต้องล็อครถ

     โจรสมัยนี้เฝ้ามองเหยื่อทุกฝีก้าว เพียงแค่พริบตาเดียวก็ถูกลักรถได้เหมือนกัน เช่นการที่ท่านเจ้าของรถไม่ได้ดับเครื่องและล็อคประตูเพื่อลงไปทำธุระเพียงครู่เดียว เจ้าโจรตีนผีก็เปิดประตูเข้ามานั่งและเหยียบคันเร่งไปได้ทันใดเช่นกัน ทางที่ดีห้ามประมาทควรล็อครถ หรือมีคนเฝ้าอยู่ในรถ อย่าเปิดประตูทิ้งไว้เป็นอันขาด จำไว้ขึ้นใจว่า ล็อคประตูรถทุกครั้งให้สนิทเมื่อลงจากรถ พร้อมดึงอีกรอบเพื่อตรวจเช็คการล็อคเสมอ

 

6. เก็บของมีค่าไว้ท้ายกระโปรงรถ

     ของมีค่าสูงที่จำเป็นต้องไว้ในรถจริงๆ เช่น นาฬิกาหรู, สร้อยคอ, คอมพิวเตอร์, กล้องถ่ายรูป ฯลฯ สิ่งใดที่มีค่ามากพอที่จะนำไปขายแลกเงินได้ควรเก็บให้มิดชิด เลี่ยงสายตาโจร อย่าชะล่าใจคิดว่าติดฟิล์มดำจะช่วยให้โจรมองไม่เห็น ฉะนั้นเมื่อจอดรถลงไปกินข้าวหรือช้อปปิ้ง หยิบของมีค่าติดตัวไปด้วยถึงจะหนักหน่อยแต่ปลอดภัยดีกว่าถูกโจรกรรม หรือโน๊ตบุ๊ค, กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ หากมีท้ายรถที่แยกกับตัวรถให้นำไปใส่ไว้ในนั้นแทนจะดีที่สุด

 

7. ทำสัญลักษณ์เฉพาะติดไว้ที่ตัวรถด้านนอก

     การติดสติกเกอร์บนรถยนต์ใครว่าเป็นเรื่องตลกของเด็ก ซึ่งการติดสัญลักษณ์บนตัวรถเป็นอีกนึงวิธีที่ช่วยให้คุณตามหารถยนต์ที่ถูกขโมยได้เลยทีเดียว เพราะมีเคสนึงที่เคยแชร์เรื่องราวการถูกโจรกรรม บุคคลท่านนั้นได้ติดสติกเกอร์ที่หลังรถเป็นสัญลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้พลเมืองดีที่พบเห็นสัญลักษณ์ดังกล่าวแจ้งเบาะแสมาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตามหารถจนเจอ

 

8. จอดรถทิ้งไว้นานๆ ควรถอดฟิวส์ออก

     การถอดฟิวส์ออกเพื่อให้รถใช้งานไม่ได้ ผู้ที่ถอดต้องมีทักษะและสามารถใส่กลับไปได้ด้วยเช่นกัน สำหรับท่านใดไม่ชำนาญให้เรียกช่างดีกว่าหรือนำรถไปฝากไว้ที่ปลอดภัย การถอดฟิวส์ควรทำต่อเมื่อคุณต้องเดินทางไปต่างจังหวัดติดกันหลายวัน หรือมีเหตุต้องเดินทางต่างประเทศ และบ้านไม่มีคนอยู่ เพราะเมื่อถอดฟิวส์ออกก็จะไม่สามารถทำให้รถเคลื่อนที่ได้เพื่อความปลอดภัยเวลาไม่อยู่บ้านนานๆ แต่ต้องมียามเฝ้าบ้านด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อเรายังรู้วิธีถอด โจรก็รู้วิธีต่อกลับเช่นกัน


ที่มา : www.tipinsure.com

 868
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์