เติมน้ำมัน เต็มถัง กับ ครึ่งถัง แบบไหนประหยัดน้ำมันกว่ากัน

เติมน้ำมัน เต็มถัง กับ ครึ่งถัง แบบไหนประหยัดน้ำมันกว่ากัน

ถ้าเราเติมน้ำมันครึ่งถังเป็นประจำก็จะไม่ช่วยประหยัดน้ำมัน และส่งผลไม่ดีต่อเครื่องยนต์อีกด้วย เนื่องจากน้ำมันที่ไหลผ่านปั้มติ๊ก จะช่วยให้ปั้มติ๊กไม่ร้อนและมีการหล่อลื่นเมื่อ น้ำมันในถังเหลือน้อย จึงทำให้ปั้มติ๊กต้องทำงานหนักมากขึ้นในการสูบน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำลงไป ประกอบกับไม่มีน้ำมันมาห่อหุ้มเพื่อระบายความร้อน และหล่อลื่นของปั้มติ๊ก ซึ่งทั้งสองเหตุผลจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ปั้มติ๊กเริ่มเสื่อมสภาพ


นอกจากนี้ ถ้าน้ำมันในถังน้อยจนเกินไป จะส่งผลให้กลไกลูกลอยวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถังเกิดความเสียหายได้ ยิ่งถ้าระดับน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในระดับต่ำแล้วขับขี่ด้วยความเร็วสูง พร้อมยังผ่านพื้นถนนที่มีความขรุขระจะทำให้กลไกลูกลอยมีการสั่นสะเทือนและกระแทก อาจจะทำให้ลูกลอยหลุด และแสดงระดับน้ำมันในถังไม่เที่ยงตรง หรือเรียกอีกอย่างว่า เกจ์วัดระดับน้ำมันเสียนั่นเอง


แต่ถ้า เติมน้ำมัน ในขณะที่น้ำมันเกือบเต็มถัง หรือเติมน้ำมันที่มากเกินไป ไอระเหยของน้ำมันจะทำให้ระบบเครื่องยนต์มีปัญหา อีกทั้ง น้ำมันอาจจะซึม หรือกระฉอกออกมาจากฝาถังน้ำมัน ในขณะที่กำลังขับรถ อาจจะทำให้เปื้อน ทำลายสีรถ และเกิดอันตรายได้


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำ วิธีการ เติมน้ำมัน ที่ถูกต้องว่า ควรเติมน้ำมันให้เกิน ¾ ของถังน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้น้ำมันในถังน้ำมันแห้งบ่อยๆ เพราะจะส่งผลไม่ดีต่อรถของเรา อีกทั้ง รอให้น้ำมันเหลือ ¼ ของถังก่อน แล้วค่อย เติมน้ำมัน เพราะจะช่วยถนอมและรักษาเครื่องยนต์ให้ใช้ไปอีกยาวนาน

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับน้ำมันเพิ่มเติมได้ ที่นี้


ที่มา : www.serithairodsuay.com

 1474
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์