รถเร่งไม่ขึ้น เกิดจากอะไร สำหรับเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้

รถเร่งไม่ขึ้น เกิดจากอะไร สำหรับเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้

เป็นปกติของผู้ใช้รถยนต์ไปนาน ๆ ย่อมมีอาการของเครื่องยนต์ที่ไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิมแตกต่างกันไป อาการ รถเร่งไม่ขึ้น ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้กับรถยนต์ของคุณ ปัญหารถเร่งไม่ขึ้น เครื่องอืด เร่งไปรอบขึ้นแต่ความเร็วไม่เพิ่ม รอบตก

สารพัดปัญหาส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากเครื่องยนต์ที่เราอาจจะละเลยไป ไม่ดูแล หรือไม่นำรถเข้าเช็คตามเวลาที่ศูนย์กำหนด ฉะนั้นอย่ารอช้า ต้องรีบแก้ไขปัญหานี้ก่อนที่จะเป็นปัญหาหนักหนาสาหัสไปมากกว่านี้ อาการรถเร่งไม่ขึ้น เมื่อเวลาผ่อนเครื่องยนต์จะเกิดอาการวูบดับ เร่งเครื่องไม่ขึ้น เร่งเครื่องได้ไม่เต็มที่ เบรกแล้วดับ เนื่องจากเครื่องยนต์ในรอบเดินกำลังไม่เต็มที่ รอบเครื่องยนต์ต่ำ

สาเหตุของรถเร่งไม่ขึ้นเกิดจากอะไร สำหรับเกียร์ธรรมดา

1. น้ำมันเครื่อง

ทำหน้าที่ในการหล่อลื่นภายในเครื่องยนต์ให้มีความคล่องตัว ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เต็มสูบเต็มกำลัง แต่หากใช้ไปนาน ๆ จะเกิดความหนืดเข้ามาแทนที่ ทำให้รถยนต์เดินเครื่องไม่เต็มกำลัง ก็ต้องทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องออกให้หมด และ ใช้น้ำมันเครื่องใหม่เข้าไปแทนที่ ก็จะช่วยแก้ปัญหารถเร่งไม่ขึ้นได้แล้ว

2. ที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

ทำหน้าที่เป็นตัวกรองสิ่งแปลกปลอมในน้ำมันเชื้อเพลิง หากเกิดการอุดตันจะทำให้เกิดปัญหารถเร่งไม่ขึ้น แถมยังสตาร์ทรถยากขึ้นไปอีก จึงแนะนำให้เปลี่ยนของแท้จะดีที่สุดใช้ได้นาน ราคาประมาณ 400-800 บาท

3. หัวเทียน

ในส่วนของหัวเทียนทำหน้าที่จุดระเบิดในกระบอกสูบให้รถวิ่งไปได้ดี หากเสื่อมประสิทธิภาพจะมีผลทำให้เครื่องยนต์กำลังตก รถอืด รถเร่งไม่ขึ้น ซึ่งต้องเปลี่ยนหัวเทียน หัวใหม่ดีกว่าราคาประมาณ 80-150 บาท เพียงเท่านี้ก็จะแก้ปัญหารถเร่งไม่ขึ้นได้แล้ว

4. กรองอากาศ

คือสิ่งที่กรองสิ่งสกปรกอยู่ตลอดจนเกิดการอุดตัน ซึ่งต้องนำมาล้างออก เพื่อกรองอากาศให้ตัวรถมีสมรรถนะที่ดีขึ้น วิธีการแก้ไขคือ เพียงเปลี่ยนเป็นที่กรองอากาศใหม่ หรือล้างออกก็ได้ หลังผ่านการใช้งานไปแล้ว 2-4 หมื่นกิโลเมตร ในการเปลี่ยนต้องเป็นที่กรองอากาศของแท้จะดีกว่า ช่วยแก้ปัญหารถเร่งไม่ขึ้นได้มากทีเดียว

5. คอยล์จุดระเบิด

เป็นตัวกลางที่จะส่งไฟไปยังหัวเทียน หากเสื่อมคุณภาพก็ทำให้รถยนต์ของคุณอืด เครื่องยนต์สั่น หากเป็นเช่นนี้ก็ต้องเปลี่ยนตัวใหม่เลย แต่ราคาอาจจะแพงสักหน่อยประมาณ 2000 กว่าบาท แต่ก็สามารถใช้ได้นาน

สาเหตุของรถเร่งไม่ขึ้นเกิดจากอะไร สำหรับเกียร์ออโต้

เนื่องด้วยระบบการทำงานของเกียร์ออโต้มีความซับซ้อนมากกว่าเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์กระปุก ทำให้เมื่อใช้ไปได้สักระยะจะมีการเสื่อมสภาพลง หากไม่ได้ทำการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีหรือเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามกำหนดการซ่อมบำรุง แน่นอนย่อมเกิดอกาการ ถอยหลังไม่ได้ เร่งเครื่องไม่ขึ้น หรือ เกียร์กระตุกอย่างแรง

จากอาการดังกล่าวเราควรสังเกตสัญญาณการสึกหรอของเกียร์ได้หลายแบบ

1. เกียร์กระตุกกระชาก

อาการเช่นนี้เกิดจากความสกปรกภายในระบบเกียร์ เช่นมีเศษฝุ่นละอองในระบบ วิธีแก้ไขคือเพียงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเก่าออกแล้วใส่น้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไป และเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ แต่หากพบว่ามีการรั่วไหลของน้ำมันเกียร์ร่วมด้วยก็ต้องเปลี่ยนปะเก็นแคร้งพร้อมกับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ทั้งนี้ต้องตรวจสอบความสึกหรอของส่วนอื่นในระบบด้วย ซึ่งโดยปกติเราควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออโต้ที่ประมาณ 20,000-30,000 กิโลเมตร หรือปีละครั้ง

2. มีคราบน้ำมันไหลออกมานองพื้นหรือล้อรถ

เกิดจากการรั่วไหลของน้ำมันเกียร์ วิธีแก้ไขคือเปลี่ยนจุดที่รั่วซึม

3. เข้าเกียร์ D หรือ R แล้วแต่รถไม่ขยับ ถอยไม่ได้ เร่งไม่ขึ้น

ถ้าพบอาการดังกล่าวเหล่านี้ ต้องรีบเข้าเช็คระบบเกียร์โดยด่วน หากอาการเบาหน่อยก็เพียงแค่เปลี่ยนคลัทช์ หากหนักหน่อยก็ต้องเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูก แต่ทั้งนี้ขึ้นกับอาการและความสึกหรอ

4. เครื่องเย็นนิ่งสนิท แต่เครื่องร้อนถึงจะออกแล่นได้

โดยปกติแผ่นคลัตช์ของเกียร์ออโต้แบบ Torque Converter Transmissions หากใช้ไปนาน ๆ จะมีอาการสึกหรอ สังเกตได้ง่ายคือต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนรถถึงจะแล่น อาการนี้ต้องให้ช่างซ่อมคลัทช์และเปลี่ยนยกชุดคลัทช์ของเกียร์ทั้งหมด

เมื่อได้ทราบถึงปัญหาของอาการ รถเร่งไม่ขึ้น กันแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือหมั่นดูแลเครื่องยนต์อยู่เสมอ เข้าศูนย์ตามกำหนดระยะเวลาเช็คเครื่อง และควรเลือกใช้อะไหล่ที่เป็นของแท้ เลือกศูนย์หรืออู่ซ่อมที่ไว้ใจได้ หรือในเครือประกันภัยรถยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์เสียหรือเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนดไปมากกว่านี้

และที่สำคัญควรที่จะทำประกันรถยนต์ติดไว้ด้วย เพราะกรณีที่รถยนต์ไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ ก็สามารถเรียกใช้ประกันภัยรถยนต์ในส่วนของบริการพิเศษคือ บริการลากรถไปยังศูนย์หรืออู่ได้ทันที หรือเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนก็ยังสามารถเรียกประกันภัยรถยนต์ได้ตลอด

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี้

ที่มา : www.easyinsure.co.th

 154018
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์