4 จุดสำคัญเช็กรถให้ชัวร์ จะได้ใช้งานรถยาวๆตลอดทั้งปี

4 จุดสำคัญเช็กรถให้ชัวร์ จะได้ใช้งานรถยาวๆตลอดทั้งปี

  

เข้าสู่เดือนที่สองของศักราชใหม่ และเพื่อให้ตลอดทั้งปีนี้ การใช้รถของคุณจะเป็นไปอย่างราบรื่น Carmana จึงอยากจะพาคุณไปดูกับ 4 จุดสำคัญของรถที่ควร “เช็กให้ชัวร์” จุดไหนบ้างที่ควรให้ความสำคัญ ถ้าดูแลเป็นอย่างดีการใช้รถของคุณก็จะไม่ต้องเกิดปัญหามากวนใจ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เช็ก 4 จุดใช้รถราบรื่น ปลอดปัญหากวนใจ ขับชิวได้ตลอดปี

ระบบเบรกและยาง

ส่วนนี้สำคัญที่สุดเพราะเป็นเหมือน “เครื่องวัดความปลอดภัย” ขณะใช้รถ ระบบเบรกห้ามล้อควรได้รับการตรวจเช็กทั้งระบบ ตั้งแต่ความหนาของผ้าเบรกพร้อมใช้งานอยู่หรือไม่ ระดับน้ำมันเบรกขาดไปจากมาตรฐานหรือเปล่า หรือมีรั่วซึมตามสายตามข้อต่อตรงไหน ต้องตรวจเช็กให้ดีทุกจุด ส่วนของยาง ถ้าสภาพไม่พร้อมใช้งานก็จะยิ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับขี่ ต้องตรวจสอบตั้งแต่เรื่องเนื้อยาง ความหนาตื้นของดอกยาง ระดับลมยาง เพื่อเวลาขับขี่ใช้งานจะได้มั่นใจได้มากที่สุด

 

น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์

ในส่วนของเครื่องยนต์ หัวใจในการทำงานหลักๆ มีน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ ต้องตรวจสอบให้ดีว่าอยู่ในระดับมาตรฐานที่ระบบต้องการหรือไม่ ถ้าถึงรอบไมล์ที่ต้องเปลี่ยนถ่ายก็ไม่ควรละเลย สารหล่อลื่นที่สดใหม่ยังไงก็ดีต่อการทำงานของเครื่องยนต์รวมไปถึงระบบเกียร์ อีกทั้งยังช่วยยืดระยะการใช้ของของชิ้นส่วนต่างๆ ภายในได้อีกด้วย

ระบบสัญญาณไฟ และไฟส่องสว่าง

คุณปล่อยให้ไฟเลี้ยวขาด ไฟหน้าติดข้างเดียว หรือไฟเบรกมืดมานานแค่ไหนแล้ว? รีบแก้ไขมันดีกว่า แม้ว่าส่วนนี้จะไม่ได้มีผลต่อการทำงานของตัวรถ แต่เชื่อเถอะว่ามันจะช่วยให้การขับขี่ของคุณปลอดภัยจากอุบัติเหตุได้อีกมาก และมันไม่ได้มีผลดีแค่รถของคุณคันเดียว แต่ยังดีต่อเพื่อนร่วมทางด้วย ถ้าไฟสัญญาณติดครบ ไฟส่องสว่างชัดเจน ทุกเส้นทางของคุณก็จะราบรื่น ช่วยลดเปอร์เซ็นต์การเกิดอุบัติเหตุได้

แบตเตอรี่ ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนหรือยัง?

แบตเตอรี่ จุดสำคัญที่มีผลต่อการทำงานฟีเจอร์ฟังก์ชั่นต่างๆ ของตัวรถ รวมไปถึงเป็นจุดเริ่มต้นของการขับขี่อย่างตอนสตาร์ท ล่าสุดคุณเปลี่ยนแบตฯ ไปตั้งแต่เมื่อไร เช็กหน่อยว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแล้วหรือยัง เพราะอาการแบตเสื่อมบางทีก็อาจมาในตอนที่คุณไม่ทันตั้งตัว ซึ่งจะส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติดใช้งานรถไม่ได้เลย อยู่ข้างนอกก็ทำอะไรไม่ได้ต้องเรียกช่างให้มาเปลี่ยนแบตฯ อย่างเดียว เตรียมตัวไว้ก่อนจะได้ไม่ต้องไปอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เป็นใจ

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี้

ที่มา : carmana.com

 935
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์