โลจิสติกส์รุกคืบขยับไปอีกขั้น

โลจิสติกส์รุกคืบขยับไปอีกขั้น

       
   

          ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา นับจากเริ่มจุดประกายให้โลจิสติกส์เป็นวาระแห่งชาติ การพัฒนาโลจิสติกส์ของประเทศไทยมีความคืบหน้าไม่มากนัก เนื่องจากในระยะแรกมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพเพียงอย่างเดียว โดยพุ่งเป้าพัฒนาด้านโครงข่ายการขนส่งทางถนนเป็นหลัก ซึ่งเป็นรูปแบบการขนส่งที่มีต้นทุนการขนส่งสูง แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงรูปแบบการขนส่งแต่ละทางเข้าด้วยกัน ดังนั้นแม้ที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐ และเอกชน พยายามให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Modal Shift) จากทางถนนมาใช้ทางราง และทางน้ำมากขึ้นเพื่อช่วยในการลดต้นทุนขนส่งจึงยังไม่สามารถทำได้ในทางปฏิบัติ เพราะทำให้เกิด Double handling ในการขนสินค้า และมีต้นทุนขนส่งสินค้าต่อเนื่องสูง

    

        อย่างไรก็ดี การพัฒนาตามวาระแห่งชาติเริ่มฉายภาพความคืบหน้าให้เห็นมากขึ้น โดยหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ต่างร่วมกันขยับบทบาทผลักดันเพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยปฏิบัติตามแผนการพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศและเพื่อให้มีการเร่งรัดพัฒนารวดเร็วขึ้น จึงได้มีแผนปฏิบัติการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ระยะเร่งด่วน ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพระบบขนส่งทางน้ำ และทางราง โดยมุ่งเป้าหมายเร่งด่วนที่การขนส่งสินค้า 5 ประเภท ได้แก่ ข้าว น้ำตาล แป้งมันสำปะหลัง ยางพารา และเหล็ก สำหรับการผลักดันให้เกิดการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ โดยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Modal Shift) อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งแผนงานตามยุทธศาสตร์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    
      สำหรับการเดินหน้าเพื่อเร่งผลักดันตามวาระแห่งชาติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนนั้น กระทรวงคมนาคม ได้จัดทำแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ในลักษณะสมุดปกขาวเพื่อวางรากฐานด้านการพัฒนาระบบการขนส่งให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำมาไปประกอบการพิจารณากำหนดนโยบาย การวางแผน การจัดทำโครงการ และการดำเนินการในการพัฒนาการขนส่งของประเทศในระยะต่อไป

     

  

ที่มา : http://www.logisticsdigest.com/article/logistics-insight/item/672-วาระแห่งชาติโลจิสติกส์รุกคืบขยับไปอีกขั้น.html

 869
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์