กลุ่มมหพันธ์สุดเจ๋ง คิดนวัตกรรม “กรีนโลจิสติกส์” ลดการตัดต้นไม้ปีละ 1 แสนต้น

กลุ่มมหพันธ์สุดเจ๋ง คิดนวัตกรรม “กรีนโลจิสติกส์” ลดการตัดต้นไม้ปีละ 1 แสนต้น

    

                กลุ่มมหพันธ์” เปิดตัวระบบ Green Logistic ตามแผนธุรกิจ“Green InnoTegration” หรือ “นวัตกรรมบูรณาการเพื่อสิ่งแวดล้อม” ลดการใช้ไม้ในกระบวนการขนส่งและจัดเก็บสินค้า ลดการตัดไม้ทำลายป่าปริมาณกว่า 30,000 ตัน หรือเท่ากับต้นไม้กว่า 100,000 ต้นต่อปี

                  นายองเอก เตชะมหพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร “กลุ่มมหพันธ์” ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “ตราห้าห่วง” และ “ตราเฌอร่า” เปิดเผยถึงความคืบหน้าของเป้าหมายการดำเนินธุรกิจที่จะมุ่งสู่ความเป็น “นวัตกรรมบูรณาการเพื่อสิ่งแวดล้อม” หรือ “Green InnoTegration” ว่า ขณะนี้บริษัทได้ก้าวหน้าไปอีกขั้นสู่กระบวนการนำมาใช้ในระบบการจัดเก็บและจัดส่งสินค้าของบริษัทที่เรียกว่า Green Logistic โดยพัฒนาบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่เรียกว่า “SKID (สกิด) ”เข้ามาใช้ในกระบวนการจัดเก็บและขนส่งสินค้า สร้างมูลค่าเพิ่มจากการนำวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ในโรงงานมาใช้งานแทนระบบพาเลทไม้แบบเดิมสามารถ ซึ่งสามารถลดการใช้ไม้ลงกว่า 80% คิดเป็นปริมาณกว่า 30,000 ตัน/ปี

                  ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้พัฒนาระบบ Green Logistic ขึ้นมาใช้กับระบบการจัดเก็บและบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงระบบโลจิสติกส์ของบริษัทฯ เพื่อลดการใช้ไม้ในกระบวนการจัดเก็บและขนส่งสินค้า โดยนำวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์จากกระบวนการผลิตมาใช้ทดแทน ซึ่งคาดว่าจะลดการตัดไม้ทำลายป่าได้ปริมาณปีละกว่า 30,000 ตันเลยทีเดียว” นายองเอก กล่าว

               ระบบ Green Logistic ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากกระบวนการพัฒนาเครื่องมือในการจัดเก็บสินค้าที่เรียกว่า “SKID (สกิด)” ซึ่งพัฒนาขึ้นจากวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์จากกระบวนการผลิต นำมาดัดแปลงและพัฒนาใช้ในกระบวนการจัดเก็บและแพ็คเกจจิ้งสินค้า โดยผสานการใช้งานร่วมกับแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ และรัดด้วยแผ่นพลาสติกใส3-5 ชั้น  โดยจะวางแผ่นกระเบื้องในแนวตั้งฉาก เรียงซ้อนกันโดยการหันสันลอนหลังคาไปในทิศทางเดียวกัน ผลที่ได้รับนอกจากจะลดการใช้ไม้อย่างสิ้นเชิง คิดเป็นปริมาณทั้งระบบกว่าปีละกว่า30,000 ตันแล้ว ยังลดปัญหาที่เกิดขึ้นจากวิธีการจัดเก็บหรือขนย้ายแบบเดิม ๆ อีกมากมาย อาทิ การลดคราบน้ำอันเกิดจากการกองเก็บแผ่นหลังคา, ลดการติดกันของแผ่นหลังคาสีอันเกิดจากการซ้อนทับ, ลดการเกิดรอยขูด รอยถลอกระหว่างแผ่นหลังคา ฯลฯ
 
 

ที่มา : www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1305115609&grpid=&catid=07&subcatid=0700

 3128
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์