เส้นทางการค้าและโลจิสติกส์ GMS & AEC

เส้นทางการค้าและโลจิสติกส์ GMS & AEC

       
      รัฐลุยเบิกทางขนส่งทางบกระหว่างประเทศใน GMS ชี้กฎ Common Control Area ในการใช้พื้นที่ควบคุมร่วมกันหรือตรวจสอบ ด้านศุลกากรครั้งเดียวในประเทศขาเข้าจะเริ่มเห็นผลในทางปฏิบัติภายในครึ่งปีนี้

      ASEAN เป็นกลุ่มเศรษฐกิจที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในแวดวงการค้าระหว่างประเทศในเวลานี้ อาเซียนในปัจจุบันไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวเฉพาะอาเซียนเท่านั้น แต่เรียกว่าเป็น ASEAN Economic Community (AEC) หรือประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน

      นอกจากนี้อาเซียนยังเป็นการนำเอาเศรษฐกิจของอาเซียนไปผูกกับประเทศคู่ค้าสำคัญต่างๆ เช่น ASEAN+3 (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) ,ASEAN+6  (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) ซึ่งขณะนี้กำลังจะพัฒนาความร่วมมือไปอีกขั้นเป็น ASEAN+8 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย)

     การรวมตัวของ ASEAN ในแง่ของการลดภาษีนำเข้าสินค้า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 เป็นต้นมา ประเทศสมาชิก ASEAN เดิม 6 ประเทศ จะต้องลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันลงเหลือ 0% ในเกือบทุกสินค้าที่ค้าขายกันภายใต้ AFTA (ASEAN Free Trade Agreement) ยกเว้นสินค้าอ่อนไหวเพียงไม่กี่รายการ ขณะที่สมาชิก ASEAN ใหม่ 4 ประเทศได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม จะทยอยลดอัตราภาษีลงเหลือ 0% ภายในปี 2558 ทั้งนี้ปี 2558 เป็นปีที่ประเทศสมาชิก ASEAN จะเริ่มต้นพัฒนากรอบข้อตกลงไปสู่การรวมกลุ่มเป็น AEC

     พัฒนาการของ AEC ครอบคลุมในแง่การค้าสินค้า บริการ การลงุทน และความร่วมมือต่างๆ ซึ่งในการรวมกลุ่มอาเซียน ได้กำหนดสาขาที่ให้ความสนใจเร่งรัดในการรวมกลุ่มมากที่สุดมี 12 สาขา ได้แก่ สินค้าเกษตร (Agro based products) การขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ (Air Travel) ยานยนต์ (Automotives) เทคโนโลยีสารสนเทศ (E-ASEAN) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics) การประมง (Fisheries) เวชภัณฑ์ ธุรกิจสปา โรงพยาบาล (Healthcare) ยางพารา (Rubber based Products) สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม (Textiles and Apparels) การท่องเที่ยว (Tourism) ผลิตภัณฑ์จากไม้ (Wood based products) และสาขาสุดท้ายคือ โลจิสติกส์ (Logistics) ซึ่ง 9 ใน 12 สาขาดังกล่าวมีมูลค่ามากถึง 50% ของการค้าในอาเซียน




ที่มา:
www.logisticscorner.com

 1814
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์