GPS กับ GPRS สองความคล้ายที่แตกต่าง

GPS กับ GPRS สองความคล้ายที่แตกต่าง

      
             มีผู้คนมากมายทั้งคนรู้จัก ผู้ที่สนใจจะใช้ GPS และผู้ที่มี GPSในครอบครองอยู่แล้ว ได้เคยถามผู้เขียนว่า แล้วเราใช้ GPS อย่างนี้ยิ่งบางคนใช้เป็นเวลานานๆ จะไม่เลยค่าบริการเยอะจนอ่วมเลยเหรอ หรือจะไปจ่ายค่าบริการที่ใคร ผู้เขียนถึงกับงงและอึ้งไปพักนึง และนึกในใจก็ระบบ GPS มันฟรีนี่แล้วจะจ่ายค่าบริการให้ใครไปทำไม ก่อนจะเข้าใจว่าคนเหล่านั้นกำลังสับสนระหว่าง GPS กับ GPRS ที่มีตัวย่อเหมือนๆคล้ายๆกัน แต่มีชื่อเต็มและความหมายที่แตกต่างกันมากคนละเรื่องเลยด้วย ผู้คนทั่วไปมีความใกล้ชิด มักคุ้นและได้ใช้โทรศัพท์มือถือในบ้านเรามาเป็นเวลานานแล้วจึงมักคุ้นกับคำว่า GPRS มานานเช่นกัน เพราะโทรศัพท์มือถือในยุคใหม่สามารถเชื่อมต่อinternetได้ทันทีโดยผ่านบริการของ GPRS และต้องเสียค่าบริการตามอัตราของผู้ให้บริการนั้นตามการใช้งาน จึงทำให้ผู้ใช้งานจำนวนมากจำคำย่อของ GPRSมาสับสนและคิดว่าเป็นตัวเดียวกับ GPSโดยไม่รู้เลยว่า ทั้งสองคำย่อหมายความว่าอย่างไร และแตกต่างกันอย่างไร ผู้เขียนจึงนึงถึงบทความนี้เพื่อเขียนขึ้นมาเพื่อเติมความเข้าใจ ผู้ที่สนใจหรือใช้อยู่แต่กำลังสับสนในตัวย่อเหล่านี้ มาเริ่มที่GPRSเอาพอสังเขบพอเข้าใจนะครับ หากมากเกินไปเกรงจะไม่ตรงเป้าหมายของหนังสือของเราครับ

 
GPRS ย่อมาจาก General Packet Radio Service
 

 
        
     คือ การเพิ่มมาตรฐานของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบจีเอสเอ็ม ให้มีสมรรถนะในการรองรับการสื่อสารด้วยข้อมูลแบบแพ็กเก็ตเพิ่มบนเครือข่าย เสียงที่มีอยู่เดิม เทคโนโลยีจีพีอาร์เอสจะใช้ช่องเวลา (time slot) เหมือนกับการสื่อสารด้วยเสียง โดยช่องเวลาแต่ละช่องจะมีขีดความสามารถในการรับส่งข้อมูลประมาณ 9.6 Kbps เครือข่าย GPRS จะใช้ช่องเวลา 3 ช่องในการส่งข้อมูลจำนวน 28.8 Kbps ไปยังเครื่องโทรศัพท์ และใช้ช่องเวลา 1 ช่องในการส่งข้อมูลจำนวน 9.6 Kbps จากเครื่องโทรศัพท์กลับไปยังเครือข่าย GPRS มีอัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดที่ระดับต่ำกว่า 50 kbps แปล เป็นภาษาชาวบ้านฟังง่ายๆก็คือระบบการเชื่อมต่อข้อมูล เช่น fax ,รูปภาพไฟล์VDOและเสียง(MMS), internet ผ่านทางผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของเรานั้นแหละครับ มีค่าบริการตามแต่ผู้ให้บริการค่ายนั้นครับ   มาถึง GPS พระเอกของเรา มารู้ชื่อเต็มและความหมายของเขากัน เอาพอสังเขปและพอเข้าใจเช่นกันนะครับ หากสนใจและอยากรู้ความหมายความเป็นมาและอื่นๆ อีกเยอะแยะ สามารถติดตามได้ในบทความของหนังสือเล่มนี้ได้ครับ
   
 

  
GPS หรือ Global Position System
  
      คือ ระบบค้นหาพิกัดตำแหน่งบนพื้นผิวโลกด้วยสัญญาณดาวเทียมได้รับการคิดค้นและ พัฒนาโดยกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในการกำหนดพิกัดตำแหน่งบนผิวโลก ทั้งบนผืนดิน อากาศ และทะเล ระบบ GPS ทำงานผ่านสัญญาณวิทยุที่ส่งมาจาก ดาวเทียมบนท้องฟ้าไปยังเครื่องรับสัญญาณบนพื้นดิน สัญญาณวิทยุที่รวบรวมจากดาวเทียมต่างๆ จะนำมาใช้ในการคำนวณระยะทางระหว่างเครื่องรับสัญญาณและดาวเทียมแต่ละดวง สำหรับเครื่องรับสัญญาณ GPS จะมีขนาดเล็กลงและมีราคาถูกลง ส่งผลให้สามารถนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้หลายรูปแบบ อาทิ ระบบบริหารการจัดการขนส่ง การควบคุมทุจริต การนำทาง การจัดระยะ การวัดระดับความสูง การชี้พิกัดของตัวผู้ใช้ และการรักษาความปลอดภัย คลื่นสัญญาณ GPSจากดาวเทียมที่เราได้อนุญาติให้ใช้นี้ ฟรีครับไม่มีค่าบริการใดๆ หากจะใช้แค่นำทางหรือชีพิกัดตัวเราเอง เสียแค่ค่า HardwareGPS และSoftwareแผนที่(มีSoftwareแผนที่บางค่ายฟรีด้วยซ้ำ)เท่านั้นครับ  ยกเว้นแต่หากจะใช้บริการTrackking หรือระบบรักษาความปรอดภัยหรือบริการอื่นๆซึ่งต้องมีอุปกรณ์และค่าบำรุงรักษา หรือค่าบริการอื่นขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการเจ้านั้นๆอีกทีครับ
   
      ถึงทั้ง GPS และ GPRS มีชื่อเต็มและความหมายที่แตกต่าง แต่ใช่ว่าทั้งสองจะไม่มีวันมาเจอกัน เพราะมี PDA Phone+GPSบางรุ่นใช้ความสามารถในการเชื่อมต่อinternetของGPRSเพื่อDownload Driver ของGPSในตัวมันเพื่อช่วยเสริมความสามารถของGPSได้  หรือGPS Tracking ซึ่งเป็นตัวGPS hardware + GPRS ที่สามารถส่งพิกัดของตัวเองเข้าinternet ผ่านระบบGPRSไปยังServer หรือเจ้าของGPS Tracking เพื่อระบุได้ว่าสิ่งที่GPS Tracking เกาะติดอยู่อยู่ที่ไหนกำลังเครื่อนที่ได้เร้วเท่าไหร่ GPS Tracking นิยมใช้กับ รถขนเงินธนาคาร รถขนส่งน้ำมัน รถขนส่งสินค้าของบริษัทใหญ่ๆ ระบบGPS Tracking จะมีราคาสูงมาก และมีเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลและความมั้นคงของชาติเข้ามาเกี่ยวเนื่อง ด้วย(คงน่ากลัวพิลึกนะครับ หากมีคนติดตามคุณว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ตลอดเวลา และหากคนๆนั้นคือบุลคลสำคัญระดับประเทศระดับโลกล่ะ)ระบบGPS Tracking จึงยังเป็นเหมือนระบบปิดที่คนทั้วไปยังไม่สามารถใช้ได้ และมีระบบการกลองจากผู้ให้บริการสูงจบบทความนี้แล้วท่านผู้อ่านผู้คง มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับGPS และGPRS และได้เข้าใจของความหมายที่แตกต่างของทั้งสองแล้วนะครับและคงไม้สับสนกับ เจ้าทั้งสองตัวนี้อีก  ขอให้สนุกกับการเล่นการใช้งานGPSและมีความสุขสนุกกับการอ่านบทความต่อไปของ เราครับ
   
      บทความนี้เป็นบทความตอนหนึ่งจากหนังสือ ครบเครื่องเรื่องGPS ครับ ในเครือ PocketPCMagz ของเรานี่เองครับ ท่านใดสนใจในการใช้งานGPSกับPocketPC ที่ครบครอบคุมทั้งความเป็นมาของGPS,Hardware ,software,และเทคนิคการใช้งานต่างๆ สามารถ ติดตามได้ตามร้านหนังสือSE-ED BOOK และตามแผงหนังสือทั่วไปได้ครับ

 2866
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์