มองโลจิสติกส์ในหลายมิติกับ ดร.ปรีชา พันธุมสินชัย

มองโลจิสติกส์ในหลายมิติกับ ดร.ปรีชา พันธุมสินชัย

  

โดย ดร.ปรีชา พันธุมสินชัย

    การดำเนินไปของสายการผลิตอย่างราบรื่น เกิดขึ้นจากหลายขั้นตอนประกอบกัน เช่น การจัดสรรวัตถุดิบ การผลิต การบรรจุ  หีบห่อ ฯลฯ ขั้นตอนเหล่านี้อยู่ในส่วนของการผลิต แต่หลังจากนั้นส่วนสำคัญอีกส่วนที่ ช่วยเอื้ออำนวยให้สินค้านั้นถูกนำไปใช้งานตามหน้าที่ การใช้สอยสร้างมูลค่าให้แก่สินค้าและส่งผลตอบแทนเป็นเม็ดเงินคืนไปยังผู้ผลิตคือ การขนส่งและกระจายสินค้า การเคลื่อนย้ายสินค้าจากแหล่งผลิต การจัดเก็บสินค้าในคลังสินค้า เหล่านี้เป็นขั้นตอนที่เรียกรวมๆ ได้ว่า“โลจิกติกส์” (Logistics)


     จึงมีความสำคัญในแง่ของการเป็นกิจกรรมเชื่อมโยงระหว่างขั้นตอนการผลิตและการบริโภค ช่วยให้วงจรการผลิตและบริโภคเป็นไปโดยสมบูรณ์

     กิจกรรมโลจิสติกส์ (Logistics Activities) ครอบคลุมมากมายหลายส่วน แต่ละส่วนสอดคล้องและส่งผลกระทบต่อกัน การดำเนินกิจกรรมโลจิสติกส์ (Logistics Activities)จำเป็นต้องใช้ทั้งประสบการณ์และความรู้หลายๆ สาขา เมื่อโลจิสติก(Logistics) มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับความไหลลื่นของกระบวนการทางธุรกิจ สร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิตสินค้า โลจิสติกส์ (Logistics) จึงส่งผลโดยตรงกับการสร้างรายได้ของประเทศด้วย

     เมื่อไม่นานมานี้โลจิสติกส์ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นในระดับชาติ ตามความต้องการของรัฐบาลที่เร่งสร้างโครงสร้างพื้นฐาน สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ของประเทศจากผลผลิต ทั้งภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม เพื่อนำไปสู่การพาณิชย์ทั้งภายใน และระหว่างประเทศต่อไป ความสำคัญของโลจิสติกส์ (Logistics) จึงไม่ได้จำกัดอยู่ที่ผู้ประกอบการในภาคเอกชนเพียงฝ่ายเดียว

     แต่ละคนให้ความสำคัญกับ “โลจิสติกส์” (Logistics) ต่างกันไป บางคนไม่รู้จักว่าคืออะไร บางคนคุ้นเคยแต่ไม่เข้าใจความหมาย บ้างเข้าใจแต่ไม่เห็นความสำคัญ เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้วการรวมตัวขึ้นเป็นหน่วยงานเล็กๆ หน่วยงานหนึ่ง ด้วยจุดประสงค์เพื่อพัฒนา โลจิสติกส์ (Logistics) ในประเทศไทย ผ่านการดำเนินกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ มากมาย มีการประสานร่วมมือจากหลายหลายองค์กรปัจจุบัน “ชมรมไทยโลจิสติกส์และการผลิต” ได้เติบโตขึ้นเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทชัดเจนขึ้นในนาม “สมาคมไทยโลจิสติกส์และการผลิต” (TLAPS) สมาคมวิชาชีพที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาให้บุคลากรในงานโลจิสติกส์ของประเทศมีศักยภาพทัดเทียมนานาชาติ มีความรู้ความสามารถในการจัดการการผลิตและการจัดส่งสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสนับสนุน ให้อุตสาหกรรมของไทยสามารถเข้าสู่การค้ายุคอิเล็กทรอนิกส์ด้วย ปัจจุบัน TLAPS มีสมาชิกประมาณ 300 คน กิจกรรมต่างๆ   ดำเนินไปภายใต้การบริหารของนายกสมาคมสมัยปัจจุบัน ดร.ปรีชา พันธุมสินชัย



ที่มา : www.m-focus.co.th

 1189
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์