เบื้องต้น!! แนวทางและวิธีป้องกันรถหาย

เบื้องต้น!! แนวทางและวิธีป้องกันรถหาย

แนวทางและวิธีในการป้องกันรถหาย

            ปัจจุบันมีอุปกรณ์ช่วยในการป้องกันการโจรกรรมออกมาขายเต็มไปหมด วันนี้เราจะมาแนะนำอุปกรณ์ในการป้องกันขโมยสำหรับรถของเราๆที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน และมีประโยชน์เพิ่มขึ้นจริงที่จะติดตั้งไว้ในรถของเรา อย่างน้อยที่สุดก็เพิ่มความยากให้กับหัวขโมย ให้ไม่สามารถเอารถของเราไปได้โดยง่าย

  1. อุปกรณ์ล็อคพวงมาลัย แม้ไม่ได้ป้องการลักขโมยได้ 100% แต่ก็ช่วยสำหรับถ่วงเวลาในการขโมยรถของเรา เป็นการเพิ่มความยากในการลงมือของขโมย หัวขโมยอาจเปลี่ยนใจในการขโมยของเราได้
  2. อุปกรณ์ล็อคเกียร์ ตัวอุปกรณ์ที่ดีจะทำจากสแตนเลสหรือเหล็กกล้า สำหรับรถเกียร์ออโต้ก็ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนรถได้ หรือสำหรับรถที่เป็นเกียร์ธรรมดา ก็ไม่สามารถเข้าเกียร์ต่างๆเพื่อขับรถได้ ก็ถ้าคุณหัวขโมยทั้งหลายคิดว่าจะลากหรือเข็นรถไปได้ง่ายๆ ก็ลองดู
  3. อุปกรณ์ล็อคเบรกและครัช อุปกรณ์นี้เป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์และประสิทธิภาพสูงมาก เพิ่มความซับซ้อนเข้าไปอีกขั้นสำหรับการป้องกันการโจรกรรม ทำให้ไม่สามารถสตาร์ทรถได้ในรถเกียร์ธรรมดาเนื่องจากจะไปขัดขวางการทำงานของการเหยียบครัช เช่นเดียวกับการทำงานของรถเกียร์ออโต้ อุปกรณ์ชิ้นนี้จะไปขัดขวางการทำงานของการเหยียบเบรก ทำให้ไม่สามารถสตาร์ทรถได้

เทคโนโลยีอื่นๆที่ใช้ในช่วยในการป้องกันขโมย

  1. ระบบควบคุมการล็อคประตูแบบไร้สาย (Wireless Door-lock Remote Control System)

ระบบนี้จะใช้รีโมทควบคุมจากระยะไกล จะใช้คลื่นความถี่สูงระดับ FM ส่งรหัส ID Lock จากตัวแม่ Master เข้าสู่กล่อง ECU ของรถ ซึ่งจะใช้รหัสโค๊ด 10 ตัว เพื่อเข้ารหัสในการปลดล็อคกุญแจ ถ้ารหัสผิดกล่องจะตัดสัญญาณ ต้องใช้กุญแจไขเท่านั้น

  1. ระบบป้องกันการสตาร์ทเครื่องยนต์ (Engine Immobilizer System)

ระบบนี้จะใช้แผ่นโค๊ดที่ฝังอยู่ในลูกกุญแจ และเมื่อนำลูกกุญแจเสียบเข้ากับแม่กุญแจ จะมีการส่งสนามแม่เหล็กจากตัวแม่มาสู่ตัวลูกเพื่อเปรียบเทียบโค๊ด ถ้ารหัสผิดกล่อง ECU จะตัดสัญญาณการสตาร์ทเครื่องยนต์ทันที และไม่สามารถสตาร์ทใหม่อีกได้ ซึ่งระบบนี้เจ้าของรถบางคันที่เอากุญแจไปปั้มเป็นดอกสำรองและนำมาใช้จะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องได้ และต้องลากรถกลับไปที่ศูนย์บริการเพื่อแก้ไขโค๊ดเลยทีเดียว

  1. ระบบ TDS หรือระบบส่งสัญญาณด้วยเสียง

ระบบนี้จะทำงานเมื่อกดรีโมทล็อคประตู จะมีเซ็นเซอร์จับสัญญาณเสียงสั่นสะเทือน ป้องกันการเปิดประตูโดยไม่ใช้กุญแจ การทุบกระจกรถ และการถอดขั้วแบตเตอรี่ ซึ่งระบบจะส่งสัญญาณเสียงทันทีด้วยตัวกำเนิดเสียงแบบมีแบตเตอรี่ในตัว หรือบางรุ่นใช้ต่อพ่วงกับแตรรถเพื่อให้เกิดเสียงดัง

  1. ระบบติดตามผ่านดาวเทียม

ระบบติดตามผ่านดาวเทียม(GPS Tracking) เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยส่งสัญญาณให้เจ้าของรถรู้ว่ารถอยู่ที่ใด เป็นการติดตามแบบ Real-time แสดงตำแหน่งของรถตลอดเวลา แม้อุปกรณ์นี้จะไม่ได้เป็นการป้องกันขโมยตั้งแต่ก่อนทำการขโมย แต่ก็เป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์อย่างมากในการติดตาม เพราะบางทีหัวขโมยที่ขโมยรถไปอาจยังไม่ได้สังเกตว่ารถได้ติดระบบนี้เข้าไปด้วย ซึ่งเมื่อเรารู้ตำแหน่งของรถเราได้ตลอดเวลา จะสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อสกัดจับและนำคนผิดมารับโทษด้วย

ข้อมูล: https://auto.sanook.com/

 2289
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์