ความเป็นมาและความสำคัญของ แผนที่

ความเป็นมาและความสำคัญของ แผนที่

ความหมายของแผนที่

                แผนที่ คือ การเอารูปของสิ่งต่างๆ มาย่อส่วนให้มีขนาดเล็กลง แล้วนำมาสร้างจำลองในอัตราส่วนที่ถูกต้อง หรือนำมาเขียนบนกระดาษหรือวัสดุที่แบนราบ โดยใช้สัญลักษณ์แทนสิ่งต่างๆ ซึ่งหากพูดถึงแผนที่โลกนั้น ตัวแผนที่จะแสดงสิ่งที่อยู่บนผิวโลก ทั้งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติหรือที่มนุษย์สร้างขึ้นด้วย

มนุษย์รู้จักบันทึกสิ่งต่างๆลงบนแผนที่ตั้งแต่โบราณ ก่อนที่จะประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้นใช้เสียอีก ความสามารถในการทำแผนที่เป็นสัญชาตญาณพื้นฐานอย่างหนึ่งของมนุษย์ ยกตัวอย่างเช่น ชาวเอสกิโมใช้การทำแผนที่ด้วยการใช้ไม้สลักไว้ที่หนังแมวน้ำเพื่อแสดงแผนที่ของบริเวณล่าสัตว์ ชาวเกาะมาร์แชลเกาะมาร์แชลใช้เปลือกหอยแทนแผนที่เกาะ แทนเส้นทางเดินเรือและบริเวณที่มีคลื่นลมแรง

  • แผนที่ของชาวเมโลโปเตเมีย เป็นแผนที่ที่ขุดเจอและมาอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก คาดว่าทำขึ้นเมื่อเมื่อ 2,300 ปี ก่อนพุทธศักราช ทำจากดินเหนียว ใช้สำหรับแสดงสิทธิในที่ดินแปลงหนึ่ง แผนที่นี้ถูกพบที่เมืองกาเซอรน์ บริเวณลุ่มน้ำยูเฟรติส แหล่งอารยธรรมโบราณ รายละเอียดบนแผนที่แสดงถึงบริเวณลุ่มน้ำซึ่งอยู่ระหว่างหุบเขา
  • ชาวกรีกโบราณ เป็นผู้วางรากฐานการทำแผนที่ เริ่มด้วยการพิสูจน์ว่าโลกกลมในปี พ.ศ.323 และมีการวัดขนาดของโลกโดยอีแรโตสเตนีส(Eratosthenes) ใช้หลักทางคณิตศาสตร์ โดยสร้างเส้นสมมติที่เรียกว่า เส้นขนานและเส้นเมอริเดียน
  • พ.ศ.370 ปโตเลมี(Claudius Ptolemy) นำเอาผลงานของอีแรโตสเตนีสมาปรับปรุง โดยปรับปรุงค่ามุมของเส้นขนานและเส้นเมอริเดียน

ทำไมต้องศึกษาแผนที่

  1. ศึกษาให้รู้จักลักษณะของโลก ศึกษารูปทรงและขนาดของโลกที่มีรายละเอียดครบถ้วน ทำให้เราทราบว่าโลกไม่ได้กลม แต่เป็นทรงรีที่มีแกนยาวทั้งสองด้านไม่เท่ากัน
  2. ศึกษาให้รู้จักการกำหนดและแสดงตำแหน่งต่างๆลงบนพื้นที่ของผิวโลก โดยแสดงถึงรายละเอียดต่างๆ ที่ได้กำหนดตำแหน่งรายละเอียดไว้บนพื้นผิวโลกที่มีลักษณะผิวโค้งลงบนพื้นราบ

ความสำคัญของแผนที่

                แผนที่เป็นสิ่งที่แสดงให้ทราบลักษณะภูมิประเทศและการกระจายของกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ เช่น

ด้านการคมนาคม

                วิศวกรที่ทำงานเกี่ยวกับการสร้างทางหลวงก่อสร้างจำเป็นต้องมีแผนที่ที่แสดงลักษณะภูมิประเทศ ปริมาณ ชนิดของดินและหินตามบริเวณเส้นทางที่จะสร้าง การกระจายของน้ำฝน ตลอดทั้งอุณหภูมิแต่ละฤดูกาล ซึ่งจากข้อมูลเหล่านี้ล้วนมีผลต่อการพิจารณาในการสร้างถนน พิจารณาใช้วัสดุต่างๆในการก่อสร้าง

ด้านสาธารณประโยชน์

                ใช้ในการวางแผนสร้างสถานีไฟฟ้าและการวางสายไฟ การวางระบบประปา การวางระบบโทรศัพท์ รวมถึงบริษัทประกันยังต้องใช้แผนที่เพื่อศึกษาเส้นทางที่อาจจะเกิดภัยธรรมชาติ เช่น พายุลูกเห็บ บริเวณน้ำท่วม บริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว

ด้านการวางแผนเศรษฐกิจและสังคม

                การวางแผนรักษาน้ำ การสร้างอ่างเก็บน้ำ ท่อน้ำ โรงงานกรองน้ำเสีย การขุดบ่อบาดาล การป้องกันน้ำท่วม นอกจากนี้ยังใช้ในการพัฒนาด้านพลังงานและการสร้างเขื่อน โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า การวางสายไฟ ความปลอดภัยในการคมนาคมทางน้ำ การวางผังเมือง การขนส่ง การปลูกป่า การพัฒนาสินแร่และพลังงานเชื้อเพลิง ซึ่งการวางแผนเหล่านี้ถ้าขาดการใช้แผนที่เข้าไปประกอบการพิจารณา จะไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว

                แผนที่มีความจำเป็นอย่างมากกับนักท่องเที่ยว แผนที่จะเป็นตัวแนะนำในการวางแผนเส้นทางการเดินทางของนักท่องเที่ยวและทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

ด้านการทหาร

                แผนที่มีความจำเป็นอย่างมากในการวางแผนยุทธศาสตร์ทางการทหาร, ยุทธวิธี ซึ่งถ้าขาดแผนที่ไปหรือว่าแผนที่ไม่อัพเดท ข้อมูลไม่ถูกต้อง การวางแผนอาจผิดพลาดได้ มีผลกระทบใหญ่ที่ทำให้เสียเปรียบทางการทหาร

ด้านการขนส่ง

                แน่นอนว่าแผนที่ก็มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับระบบขนส่งสินค้าในปัจจุบัน ซึ่งการขนส่งในปัจจุบันจะเป็นการขนส่งแบบโลจิสติกส์ ซึ่งแผนที่ที่ใช้ในการขนส่งก็ต้องรองรับการทำงานของฟังก์ชันต่างๆด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรายงานสภาพการจราจรแบบ real time, การแสดงสถานที่สำคัญต่างๆระหว่างการเดินทาง, การที่สามารถกำหนดที่ตั้งของปลายทางในการขนส่งไว้ในแผนที่ได้เลย รวมไปถึงประมวลผลในการเลือกเส้นทาง และการใช้เวลาในการวิ่งรถขนส่งสินค้าเพื่อไปยังสถานที่เป้าหมาย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาของแผนที่ในปัจจุบัน และเป็นประโยชน์อย่างมากในภาคธุรกิจหรืองานต่างๆที่ต้องใช้รถขนส่งสินค้าและบริการอยู่เสมอ

ข้อมูล: https://www.tlcthai.com/

GPS
 32632
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์