แนวโน้มของระบบการจัดการและจีพีเอสสำหรับติดตามรถยนต์ ในปี 2018

แนวโน้มของระบบการจัดการและจีพีเอสสำหรับติดตามรถยนต์ ในปี 2018

ภาพ https://www.gofleet.com/ 

            ในปี 2017 ที่ผ่านมา เป็นปีที่ระบบการจัดการต่างๆสำหรับรถยนต์และระบบการติดตามรถยนต์ยังทำได้ไม่ดีมากนัก ยังมีข้อบกพร่องที่ต้องปรับปรุงและเก็บมาเป็นข้อมูลที่จะมาพัฒนาต่อยอดในปีนี้ และเราจะมานำเสนอถึงแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นทั่วโลกของระบบการจัดการรถและระบบการติดตามรถยนต์ที่ ในปี 2018 นี้

กัญชา

            กัญชากำลังจะเป็นสิ่งถูกกฎหมายในประเทศแคนาดา ซึ่งจะมีผลในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ซึ่งตอนแรกก็มีหลายฝ่ายที่วิตกกังวลในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามได้มีการออกกฎหมายให้ผู้ที่ใช้กัญชาไม่สามารถขับขี่รถหรือยานพาหนะได้ และมีแอปพลิเคชันสำหรับตรวสอบข้อบกพร่องสำหรับผู้ขับขี่ ที่กำลังพัฒนาและได้รับความสนใจอย่างมาก

กล้องติดรถยนต์

            กล้องติดรถยนต์เป็นอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยในรถที่มีความเติบโตของตลาดสูงที่สุด ทั้งการติดตั้งในรถบรรทุกที่ใช้ในการขนส่งสินค้า หรือจะติดตั้งในรถยนต์ส่วนตัว เพราะว่าการติดกล้องนี้จะใช้เป็นหลักฐานในอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ต่างๆได้ เช่น การเกิดอุบัติเหตุจะสามารถใช้ไฟล์วิดีโอที่บันทึกไว้ในกล้อง เพื่อปกป้องตัวเองได้ในกรณีที่เราไม่ได้เป็นฝ่ายผิดในเหตุการณ์นั้น

พวกคนขับรถที่บ้าบิ่น

            อีกหนึ่งสิ่งที่จะเพิ่มขึ้นและยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเช่นกันคือ พวกคนขับที่บ้าและขาดสติในการขับรถ แต่อย่างน้อยหลายๆกลุ่มก็ตระหนักถึงอันตรายของการขับรถมากขึ้น และสะท้อนให้เห็นได้จากวงการธุรกิจ เช่น การจัดการรถและยานพาหนะในธุรกิจต่างๆ มีนโยบายที่เข้มงวดมากขึ้นในการขนส่งสินค้าและการควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถ

ระบบการขับขี่อัตโนมัติ

            รถที่สามารถขับได้โดยไม่ต้องมีคนขับเริ่มมีให้เห็นขึ้นเรื่อยๆบนพื้นที่ข่าว ซึ่งนอกเหนือจากข่าวที่ได้ยินเรื่อยๆแล้ว ก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งก็คงจะเป็นการประชุมที่จัดขึ้นโดยบริษัทเทสล่า โดยมีการเปิดตัวรถบรรทุกที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และสามารถขับได้เองโดยไม่ต้องมีคนขับ โดยมีการสั่งซื้อล่วงหน้ากว่า 100 คัน เรียบร้อยแล้ว

และแม้ว่ารถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าและไร้คนขับจะยังไม่ได้เข้าสู่ตลาด แต่ในอนาคตอันใกล้อาจจะมีการแสดงข้อมูลต่างๆและนโยบายออกมามากขึ้นสำหรับรถบรรทุกที่สามารถขับเองได้โดยไม่ต้องมีคนขับ

อาชญากรรมในระบบออนไลน์

            การก่ออาชญากรรมในระบบออนไลน์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ละเลยไม่ได้ จากเหตุการณ์สำคัญๆในปี 2017 ซึ่งเป็นปีที่มีการเพิ่มตัวอย่างมากของอาชญากรในโลกออนไลน์ ที่ทั้งองค์กรทางธุรกิจรวมถึงรัฐบาลถูกแฮ็คข้อมูลมาแล้ว

ซึ่งเหล่าอาชญากรออนไลน์เหล่านี้สามารถที่จะเบนเป้าหมายไปที่ระบบจีพีเอสและระบบการจัดการรถที่ใช้ขนส่งสินค้าได้เช่นกัน ซึ่งระบบเหล่านี้จะมีกล่องเก็บข้อมูลที่บันทึกข้อมูลสำคัญไว้ โดยเฮ็คเกอร์อาจสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลที่มีความสำคัญมากๆได้ แม้กระทั่งสั่งควบคุมรถหรือยานพาหนะในบางระบบก็ทำได้

ระบบจีพีเอสที่มีมาตรการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลที่ดีทีสุด เช่น บริษัท Geotab ที่ความปลอดภัยของระบบจีพีเสสนั้นรวมด้วยกับนโยบายความปลอดภัยภายในของบริษัท ระบบของ Geotab จะมีระบบการป้องกันหลายชั้น ทั้งการเข้ารหัสข้อมูล, การป้องพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ และควบคุมให้มีการอัพเดทระบบต่างๆให้มีมาตรฐานสูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา

การมีส่วนร่วมของผู้ขับขี่

            การคัดเลือกและมีส่วนร่วมของผู้ขับขี่ยังคงเป็นความท้าทายในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเมื่อพนักงานขับรถคนเก่าออกไป ก็จำเป็นจะต้องจ้างพนักงานขับรถใหม่ และการจะปรับตัวให้เข้ากับยุคนี้ที่แรงงานนั้นหายากมาขึ้นนั้น การจัดหาพนักงานขับรถก็จำเป็นจะต้องใช้เทคนิคที่มีความสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น

บางบริษัทจะใช้สื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Twitter, Youtube หรือ Google+ เพื่อโฆษณาและดึงดูดพนักงานขับรถใหม่เข้ามาทำงาน พวกเขาจะแชร์ภาพของเหตุการณ์สำคัญต่างๆเพื่อโน้มน้าวใจ เช่น ภาพฉลองวันเกิดของพนักงานขับรถ ภาพเมื่อพนักงานขับรถทำงานดีและได้รับรางวัล ซึ่งผลจากการทำเช่นนี้มีผลทำให้มีผู้ติดตามเข้ามามากขึ้นในการโฆษณาชักชวน และมีการถามเพื่อสมัครงานเข้ามามากขึ้นด้วยผ่านการส่งข้อความในระบบสังคมออนไลน์ต่างๆ

ข้อมูลที่มากขึ้น

            ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น การใช้งานของจีพีเอสมักจะเป็นแค่การดูตำแหน่งของรถหรือยานพาหนะเท่านั้น แต่ไม่นานมานี้หลายๆบริษัท หลายๆธุรกิจ เริ่มมองว่าการใช้งานแค่การติดตามตำแหน่งอย่างเดียวไม่เพียงพอ ซึ่งหากมองไปที่อนาคตแล้ว การจัดการกลุ่มของรถหรือยานพาหนะที่สามารถที่ทำได้แค่รู้ข้อมูลของตำแหน่งนั้นยังทำได้น้อยไป จำเป็นจะต้องรู้ได้มากกว่าเดิม ด้วยข้อมูลที่มากกว่าเดิม

การใช้งานจีพีเอสสำหรับติดตามการใช้งานของรถที่ดีนั้น จะต้องมีระบบที่คอยช่วยเหลือผู้ขับขี่, เรียกดูระดับน้ำมันได้ และมีรายงานที่วิเคราะห์ระบบต่างๆได้ ซึ่งกลุ่มลูกค้าจำนวนไม่น้อยได้เริ่มศึกษาและคาดหวังในการใช้งานส่วนนี้มากขึ้น

ในปี 2016 ถึงช่วงต้นปี 2017 ผู้ใช้งานมักจะถามถึงแค่ระบบการติดตามตำแหน่งพื้นฐาน เพื่อให้รู้ตำแหน่งของรถก็พอ และเมื่อผ่านไประยะหนึ่งผู้ใช้งานจะถามถึงการเรียกดูรายงานที่สามารถดูได้ละเอียดมากขึ้น และในปี 2018 นี้ เป็นที่คาดกันว่าระบบการจัดการรถและยานพาหนะนี้ จะสามารถรวบรวมและประเมินข้อมูลต่างๆได้มากขึ้นไปอีก

กฎระเบียบ

            ปี 2017 ที่ผ่านมาเป็นปีที่มีกฎหมายและข้อบังคับต่างๆออกมามากมาย ซึ่งหลายธุรกิจ หลายหน่วยงานได้ปรับปรุงนโยบายต่างๆเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ที่ออกมา

กฎหมายที่จะออกมาในปี 2018 นี้ เกี่ยวกับการจัดการรถและยานพาหนะ เช่น

พรบ.ความปลอดภัยในการขนส่งอาหาร (Food Safety Modernization Act : FSMA) โดยผู้ขนส่งหรือผู้ให้บริการอาหารจำเป็นต้องเก็บรายงานการจัดเก็บอาหาร โดยบริษัทที่ขนส่งสินค้าจำพวกอาหารก็จำเป็นที่จะต้องมีระบบแสดงอุณหภูมิและแจ้งเตือนเมื่อมีความเปลี่ยนแปลงหรือผิดปกติของอุณหภูมิในการจัดเก็บอาหารในระหว่างการขนส่ง

ข้อมูล: https://www.gofleet.com/

 1481
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์