GPS และ GPRS??

GPS และ GPRS??

ภาพ: https://clearbridgemobile.com/

                GPS ย่อมาจาก Global Positioning System

                เป็นระบบค้นหาพิกัดตำแหน่งบนพื้นโลกด้วยดาวเทียม โดยใช้ระบุพิกัดได้ทั้งบนพื้นดิน อากาศ และทะเล จีพีเอสทำงานผ่านสัญญาณวิทยุที่ส่งมาจากดาวเทียมที่ลอยอยู่เหนือพื้นโลก โดยสัญญาณที่ได้จากดาวเทียมจะถูกนำมาประมวลผลเพื่อหาพิกัดและระยะห่างจากตำแหน่งต่างๆได้ สำหรับเครื่องรับสัญญาณจีพีเอสในปัจจุบันมีีราคาที่ถูกลงและมีขนาดเล็กลงได้ถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ระบบการจัดการรถหรือยานพาหนะที่ใช้การขนส่งสินค้าหรือบริการ, การควบคุมการทุจริตและความปลอดภัยต่างๆ, การนำทาง, การวัดระยะทางและการวัดระดับความสูง, การชี้พิกัดของวัตถุต่างๆ โดยคลื่นสัญญาณจีพีเอสที่รับได้จากดาวเทียมภูมิศาสตร์นี้จะใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าบริการ แต่จะมีค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าอุปกรณ์และโปรแกรมที่ใช้เพื่อรับสัญญาณจีพีเอสจากดาวเทียมเพื่อมาแสดงผลมากกว่า รวมถึงหากต้องการใช้บริการในส่วนของการ Tracking เพื่อติดตามวัตถุหรือสิ่งต่างๆ อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยหรือบริการอื่น ที่ต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมและมีค่าใช้จ่ายสำหรับบำรุงรักษา

                GPRS ย่อมากจาก General Package Radio Service

                เป็นการเพิ่มมาตรฐานของโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ GSM ให้สามารถรองรับการสื่อสารได้ด้วยข้อมูลแบบแพ็กเก็ตบนเครือข่ายโทรศัพท์ที่เป็นสัญญาณในรูปแบบเสียงที่มีอยู่เดิม โดยเทคโนโลยีจีพีอาร์เอสจะใช้ช่องเวลา(time slot) ให้เหมือนกับการสื่อสารด้วยเสียง โดยแต่ละช่องเวลาจะสามารถรับส่งข้อมูลได้สูงสุดที่ประมาณ 9.6 Kbps  การส่งข้อมูลในแบบจีพีอาร์เอสนี้จะต้องใช้เวลาถึง 3 ช่อง ในการส่งข้อมูลจำนวน 28.8 Kbps ไปยังครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ และยังต้องใช้อีก 1 ช่องเวลา ในการส่งข้อมูลประมาณ 9.6 Kbps จากโทรศัพท์เคลื่อนที่กลับไปยังเครือข่ายจีพีอาร์เอส ซึ่งจะเห็นว่าการรับส่งข้อมูลมีการส่งข้อมูลได้อย่างมากที่สุดไม่เกิน 50 Kbps หรือจะพูดให้เข้าใจได้อย่างง่ายก็คือ ระบบการเชื่อมต่อข้อมูล เช่น แฟ็กซ์(fax), คลิปแบบวีดีโอ(video), คลิปแบบเอ็มเอ็มเอส(MMS), อินเทอร์เน็ต ผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ และค่าบริการก็จะคิดตามผู้ให้บริการของแต่ละค่าย

                แม้จะเห็นว่าทั้ง GPS และ GPRS มีความหมายที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ใช่ว่าทั้ง 2 สิ่ง จะไม่มีโอกาสได้ทำงานร่วมกัน เพราะจะมีโทรศัพท์เคลื่อนที่บางรุ่นที่ใช้ความสามารถร่วมกันทั้ง GPS และ GPRS รวมทั้งการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อดาวน์โหลดข้อมูลของ GPS มาใช้ด้วย หรือการส่งข้อมูลของ GPS เพื่อเข้าไปที่เซิร์ฟเวอร์ก็จำเป็นต้องอาศัยอินเทอร์เน็ตที่ได้จากระบบ GPRS ทั้งการ Tracking รถหรือวัตถุต่างๆที่นิยมก็เช่น การติดตามรถขนเงิน รถขนส่งสินค้าหรือของมีค่าต่างๆ หรือการควบคุมรถของบางบริษัทที่มีรถเยอะ และต้องการจัดการการใช้รถให้มีระเบียบมากขึ้น

ท้ายนี้ก็คงต้องบอกว่าทั้ง GPS และ GPRS ไม่ใช่สิ่งเดียวกันแน่นอนทั้งชื่อและความหมาย แต่กับการใช้งานก็คงจะบอกได้เลยว่าดันมีส่วนเข้ามาใช้งานที่เกี่ยวข้องกันค่อนข้างมาก และถือเป็นของที่แทบจะมาคู่กันเลยก็ว่าได้สำหรับทุกวันนี้

 4811
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์