วิธีการรักษาสภาพยางรถยนต์

วิธีการรักษาสภาพยางรถยนต์

ระดับแรงดันลมยาง

            ตรวจสอบลมยางให้มีแรงดันเหมาะสมตลอดการใช้งาน เพราะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ของคุณ ลมยางที่แข็งเกินไปหรือว่าอ่อนจนเกินไปจะสร้างความเครียดให้กับยางรถของคุณ ทำให้การทรงตัวไม่เต็มประสิทธิภาพ และนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ โดยการเช็คระดับแรงดันในลมยางของรถนั้นจะต้องใช้เครื่องมือเพื่อวัดแรงดันลมยางเท่านั้น ไม่สามารถดูหรือกะได้ด้วยตาเปล่า แนะนำให้ตรวจเช็คแรงดันลมยางอย่างน้อยเดือนละครั้ง

ตั้งศูนย์/ถ่วงล้อ

            การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ เป็นอีกสิ่งที่ควรดูแลเช่นกัน เพราะเป็นสิ่งที่บอกได้ว่าช่วงล่างของรถคุณมีความผิดปกติอะไรบ้าง บางครั้งการขับรถตกหลุมก็สามารถทำให้ล้อเสียศูนย์และมีมุมการใช้งานที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการตั้งศูนย์จะเป็นการเช็คให้รถได้มุมของล้อที่เหมาะสม และยังเป็นการเช็คสภาพอะไหล่ช่างล่างต่างๆ เพื่อป้องกันโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

สลับยาง

            การสลับยางตามระยะจะเป็นอีกสิ่งที่ช่วยให้ช่างได้มีโอกาสได้ตรวจสอบสิ่งต่างๆของรถคุณไปด้วย ลดอาการอย่างอื่นที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานยางที่อาจตามมา ปกติแล้วยางคู่หน้ามักจะมีงานหนักกว่าล้อคู่หลัง ดังนั้นเพื่อยืดอายุการใช้งานของยางจึงควรสลับยางคู่หน้า-หลัง เป็นประจำ ทุกๆ 10,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเปรียบเทียบตามคู่มือแนะนำของรถและยางแต่ละรุ่นเช่นกัน

ทำความสะอาด

            การล้างทำความสะอาดเป็นประจำไม่เพียงจะเป็นช่วยให้รถและยางดูสวยน่ามองเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สามารถสังเกตเห็นความผิดปกติหรือความเสียหายบนยางนั้นได้ง่ายขึ้นด้วย โดยการทำความสะอาดยางนั้นต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ผลิตขึ้นมาเพื่อยางโดยเฉพาะ หากใช้ผิดชนิดอาจจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการใช้งานของยางรถยนต์นั้นเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็น

ที่มา: https://www.autospinn.com/

 

 824
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์