สิ่งที่ต้องระวังในการใช้ GPS นำทาง!!

สิ่งที่ต้องระวังในการใช้ GPS นำทาง!!

จีพีเอส

             ปัจจุบันเทคโนโลยีจีพีเอสพัฒนาไปไกลมาก ทั้งแบบใช้ในโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์พื้นฐานในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆคนคงจะเข้าใจและสามารถใช้งานการใช้งานจีพีเอสเพื่อนำทางได้อยู่บ้างแล้ว แต่วันนี้จะมาแนะนำการใช้จีพีเอสเพื่อนำทางให้ง่ายขึ้นและจะได้ไม่ต้องเกิดปัญหาในภายหลัง

1. ศึกษาข้อมูล

             คุณต้องศึกษาว่าโปรแกรมจีพีเอสของคุณใช้ของอะไร เป็นซอฟท์แวร์ของบริษัทไหน ค่ายไหน ความน่าเชื่อถือมีความแม่นยำขนาดไหน อาจลองใส่เส้นทางที่คุณรู้อยู่แล้วเพื่อทดสอบดูว่าจะสามารถเลือกเส้นทางได้ถูกไหม ศึกษาการใช้งานให้รู้ทุกโหมด เพราะบางยี่ห้ออาจจะใช้ยาก ทั้งการตั้งค่าต่างๆของระบบ โดยการใช้งานระบบนำทางนี้จะมีให้คุณเลือกได้ด้วยว่าจะใช้เส้นทางแบบไหน ทางด่วน ทางลัดต่างๆ โดยคุณอาจต้องศึกษาเพิ่มเติมว่าใช้เส้นทางไหนดีที่สุด เพราะบางทีทางลัดที่จีพีเอสแนะนำมาอาจเป็นทางที่ถนนไม่ดี หรืออาจเป็นทางที่ไปได้เฉพาะรถจักรยานที่รถยนต์ไม่สามารถไปได้

2. สมาธิในการขับขี่

             การใช้งานจีพีเอสอาจเป็นการรบกวนสมาธิในการขับขี่ของคุณได้ ทั้งเสียงแจ้งเตือนต่างๆจากจีพีเอส และคุณเองก็ต้องละสายตาจากถนนเพื่อไปมองจอจีพีเอสด้วย และผู้ขับขี่ไม่ควรเปลี่ยนโหมดหรือไปตั้งค่าต่างๆขณะขับรถด้วยความเร็วสูง ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนโหมดจริงๆอาจจะจอดรถก่อน หรือมีผู้ช่วยอีกคนเป็นคนจัดการให้ ช่วยดูทางและบอกระยะต่างๆจะปลอดภัยขึ้นอีก

3. ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

             บางครั้งระบบนำทางไม่ได้อัพเดทเส้นทางอาจจะผิดเพี้ยนไปจากเส้นทางจริงๆได้ บางครั้งอาจจะเป็นทางวันเวย์ที่ไม่สามารถวิ่งรถสวนทางกันได้ เพราะฉะนั้นแล้วตัวผู้ขับขี่เองก็ต้องใช้ความระมัดระวังและดูป้ายจราจรด้วย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ หรือบางกรณีที่เกิดจากความแม่นยำในการบอกเส้นทางของจีพีเอส ที่จะบอกให้เลี้ยวก่อนหรือเลี้ยวช้าไป ทำให้เสียเวลาในการหาเส้นทางใหม่

4. ศึกษาเส้นทาง

             ถึงแม้จะมีจีพีเอสในการนำทางให้ แต่การเดินทางแต่ละครั้งก็ควรจะศึกษาเส้นทางก่อนด้วย โดยเฉพาะเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน ซึ่งระบบนำทางที่พาท่านไปอาจเป็นเส้นทางที่ไม่มีที่พักรถหรือปั้มน้ำมันเลย

5. ข้อจำกัดในการใช้งานจีพีเอส

             จะมีผลจากสภาพภูมิประเทศและอากาศด้วย เช่น ฝนตก เมฆหนา หรือพื้นที่ที่บดบังสัญญาณ เช่น ใต้อุโมงค์ หรือใต้ตึกต่างๆ รวมทั้งฟิล์มกรองแสงที่ติดกับกระจกบางรุ่นอาจจะเป็นตัวขัดขวางสัญญาณจากดาวเทียมทำให้ไม่สามารถรับสัญญาณได้

อย่างไรก็ตามจีพีเอสนั้นก็มีประโยชน์เรื่องอื่นๆด้วยเช่นกัน เช่น ติดตามรถหายได้ ทำให้รู้ล่วงหน้าได้ด้วยว่าเส้นทางข้างหน้าเป็นแบบไหน หากเป็นทางโค้งจะได้ระวังก่อน เป็นต้น

ข้อมูล: https://www.roojai.com/

 1567
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์