อาการรถเสีย ที่มักเกิดบ่อยๆ

อาการรถเสีย ที่มักเกิดบ่อยๆ

อาการรถเสียที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ มีดังนี้

1. สตาร์ทติดยาก อาจเกิดจากแบตเตอรี่ ไดสตาร์ท หรือระบบจ่ายน้ำมันมีปัญหา เสื่อมสภาพ

2. เครื่องยนต์สั่นแรง/ดับ ให้เช็คด้วยกันเร่งเครื่องยนต์แรงๆ เพราะบางครั้งเครื่องยนต์อาจจะเดินรอบไม่ถูกบ้าง แต่ถ้ายังไม่ดีหายจากอาการนี้ ก็จะเป็นต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็คอย่างละเอียดอีกที เนื่องจากเกิดได้จากหลายสาเหตุ

3. มีน้ำมัน หรือน้ำหยดบนพื้น หมั่นสังเกตดูว่าที่พื้นมีรอยหยดเป็นคราบน้ำมัน หรือน้ำไหม หากเป็นคราบเหนียวอาจจะเป็นพวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก หรืออะไรก็แล้วแต่ เพราะหากเป็นคราบน้ำมันควรนำรถเข้าไปตรวจเช็คโดยเร็ว และถ้าเป็นคราบน้ำ เป็นรอยหยดน้ำ ให้เช็คดูที่หม้อน้ำ ให้ดูให้แน่ใจว่าน้ำในหม้อน้ำยังปกติ เพราะถ้าหากมันพร่องไปก็อาจเป็นไปได้ว่าหม้อน้ำรั่ว

4. เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้น อาจเกิดจากไส้กรองอากาศหรือกรองน้ำมันเชื้อเพลิงตัน หรืออาจถึงระยะที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้ว และหากทำทั้งหมดที่ว่ามานี้แล้วก็ยังไม่ดีขึ้น ก็เป็นไปได้ว่าที่เครื่องยนต์ของคุณจะหลวมแล้ว อาจต้องให้ช่างไปเรียกความฟิตให้ใหม่เลย

5. ไฟสัญลักษณ์ขึ้นโชว์ที่หน้าปัด ปัญหานี้ค่อนข้างกว้างแต่หลักๆแล้วมีอยู่ 3 ข้อนี้

5.1 ไฟเตือนรูปเครื่องยนต์ เตือนให้ทราบถึงปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์หลายๆอย่าง จำเป็นต้องรีบเช็คเพื่อหาปัญหาและรีบแก้ไข
5.2 ไฟเตือนความร้อนสูง เกิดจากระบบระบายความร้อนไม่ดี เช่น หม้อน้ำรั่ว ตัน พัดลมระบายความร้อนเสีย และอีกจากหลายๆสาเหตุ
5.3 ไฟเตือนรูปแบตเตอรี่ อาจเกิดจากแบตเตอรี่หมด เสื่อม ชำรุด รวมไปถึงไดสตาร์ทและไดชาร์จ

6. ช่วงล่างแข็งผิดปกติ เวลาขับรถตกหลุมหรือผ่านลูกระนาดแล้วไม่นุ่มเหมือนที่เคยเป็น หรือมีเสียงดัง เป็นไปได้ว่าเกิดจากที่โช้ค ลองก้มลงไปดูและสัมผัสดูว่ามีคราวน้ำมันหรือไม่ หากมีคราวเหนียวๆหรือเปียก อาจจำเป็นต้องเปลี่ยน รวมทั้งให้เช็คลมยางด้วยว่าแข็งหรืออ่อนไปหรือเปล่า หรือถ้านอกเหนือจากนี้แต่ก็ยังมีอาการผิดปกติ ก็จำเป็นต้องให้ช่างตรวจเช็คอีกทีเพื่อความชัวร์

7. มีเสียงดังผิดปกติ ลองฟังให้ชัดว่าเสียงมาจากที่ไหน หากเบรกแล้วมีเสียงเป็นไปได้ว่าผ้าเบรกอาจหมด หรือถ้ามาจากห้องเครื่องก็อาจจะเกิดจากสายพาน หรือจากจุดอื่นๆก็ให้จำเสียงนั้นไว้และให้นำรถไปให้ช่างตรวจเช็คเพื่อความแน่ใจ

8. มีกลิ่นเหม็นไหม้ หากเกิดกลิ่นเหม็นไหม้ให้หยุดขับรถทันที่ บางครั้งอาจเกิดจาก ผ้าเบรกไหม้ สายพานไหม้ หรือสาเหตุอื่นๆ ให้รีบนำรถให้ช่างเช็คโดยเร่งด่วน

9. ท่อไอเสียมีควันขาว อาจเพราะใส่น้ำมันเครื่องมากหรือน้อยเกินไป รวมถึงอาจเป็นเพราะน้ำมันเครื่องรั่ว ทำให้น้ำมันเครื่องสามารถไหลเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้ ควรนำรถให้ช่างตรวจเช็คโดยละเอียดอีก

ข้อมูล: https://auto.sanook.com/

 4528
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์