10 ข้อควรระวัง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถช่วงฤดูฝน

10 ข้อควรระวัง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถช่วงฤดูฝน

                เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนก็จะเป็นช่วงที่ทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนสูงขึ้นจากหลายๆปัจจัย ทั้งฝนที่ตกลงมาทำให้ถนนลื่นควบคุมรถได้ยากขึ้น ทั้งระยะการเบรกของรถก็มากขึ้นด้วยในขณะที่ถนนลื่น ทั้งแอ่งน้ำขังที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆตามข้างทาง และขับรถมาเร็วๆอาจจะทำให้เกิดอาการรถเหินน้ำได้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เองที่ทำให้เหล่าผู้ขับขี่จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น ต้องปรับวิธีและแนวทางในการขับขี่ให้สอดคล้องกับสภาวะฝนตกเช่นนี้

1. ตรวจสอบความพร้อมของรถ

                ระบบไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่างๆ สภาพของยางปัดน้ำฝน ระดับน้ำฉีดกระจก ระบบเบรก สภาพยาง ดอกยาง แรงดันลมยาง (ลมยางที่อ่อนเกินไป และดอกยางที่น้อยเกินไป จะทำให้ยางรีดน้ำได้น้อยลง และรถลื่นไถลได้ง่าย)

2. เปิดไฟหน้ารถ

                ให้เปิดไฟหน้ารถ, ไฟตัดหมอก(ถ้ามี) เมื่อฝนตกหนัก จะทำให้ผู้ร่วมทางคนอื่นๆสามารถที่จะสังเกตเห็นรถเราได้ง่ายขึ้น

3. ระวังในช่วงฝนตกใหม่ๆ

                ช่วง 5 นาทีแรกที่ฝนตกใหม่ๆจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะถนนจะลื่นมากจากคราบดินคราบฝุ่นที่พึ่งโดนน้ำ ทำให้กลายเป็นโคลนซึ่งจะลื่นมาก

4. ใช้ความเร็วให้เหมาะสม

                ใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับทัศนวิสัยการมองเห็น และให้เว้นระยะจากรถคันหน้าให้มากกว่าเดิม 2 เท่า เพราะถนนที่ลื่นทำให้การเบรกต้องใช้ระยะที่มากขึ้น รวมถึงการขับรถเร็วสูงก็ทำให้ควบคุมรถได้ยากขึ้น และหากเจอแอ่งน้ำก็อาจจะทำให้รถเหินน้ำจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

5. ไม่ควรเบรกกะทันหัน

                หลีกเลี่ยงการเบรกกะทันหัน และเบรกโดยไม่จำเป็น เพราะอาจทำให้รถเสียการทรงตัวจนไม่สามารถควบคุมรถได้

6. เพิ่มการสังเกตบนถนน

                จุดที่มีน้ำขังบนถนน หรือแอ่งน้ำข้างๆเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างยิ่ง หากขับมาด้วยความเร็วสูงรถจะเกิดการเหินน้ำ จนไม่สามารถควบคุมรถได้

7. บริเวณน้ำท่วมขัง

                การขับขี่บริเวณที่น้ำท่วมขังให้สังเกตระดับความลึกจากรถคันหน้าหรือขอบฟุตบาทข้างทาง เพื่อประเมินสถานการณ์

8. ปิดระบบปรับอากาศขณะขับรถลุยน้ำ

                ขณะขับรถลุยบริเวณที่น้ำท่วมขังให้ปิดระบบปรับอากาศ และใช้เกียร์ต่ำ(เกียร์ L หรือเกียร์ 1) เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไปและน้ำอาจจะย้อนเข้าเครื่องยนต์ทางท่อไอเสียได้

9. ย้ำเบรกบ่อยๆหลังจากขับรถลุยน้ำมัน

                หลักจากขับรถผ่านบริเวณที่น้ำท่วมขังมาแล้ว ให้ย้ำเบรกบ่อยๆ เพื่อรีดให้ผ้าเบรกแห้ง ป้องกันการเบรกแล้วลื่น และหากต้องจอดรถเป็นเวลานานๆด้วย ควรหลีกเลี่ยงการใช้เบรกมือด้วยเพื่อป้องกันอาการเบรกติด

10. ถ้าฝนตกหนักมากๆ

                ในกรณีที่ฝนตกหนักมากจนไม่สามารถมองเห็นระยะทางข้างหน้าได้เกิน 10 เมตร ควรหาที่ปลอดภัยจอดรถ หรือถ้าจำเป็นต้องจอดข้างทางก็ให้เปิดไฟฉุกเฉินไว้ด้วย และรอจนฝนเบาลงก่อนจึงค่อยเดินทางต่อ

ข้อมูล: http://www.safedrivereducation.com

 6315
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์