ข้อควรปฏิบัติสำหรับขับรถ"ทางไกล"

ข้อควรปฏิบัติสำหรับขับรถ"ทางไกล"

ภาพ: https://midwestfivestardrivingschool.com/  

               หลายๆครั้งที่เรามักจะพูดถึงตัวรถเป็นหลักทุกครั้งที่พูดถึงความปลอดภัยบนท้องถนน แต่อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันในการใช้รถใช้ถนนให้มีประสิทธิภาพก็คือคนขับนั่นเอง มีคำแนะนำที่จะมาแนะนำในการใช้รถในการเดินทางที่ต้องเดินทางเป็นระยะไกล เพื่อให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอนหลับให้เพียงพอ

            สำหรับการขับรถทางไกล สิ่งสำคัญคือต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง หรือ 6 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพื่อลดความง่วงในขณะขับขี่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการหลับในได้

งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาที่มีฤทธิ์ต่อระบบประสาท

            การดื่มเหล้า เบียร์ หรือเครื่องดื่มต่างๆที่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งยาบางตัว อาจจะมีผลทำให้ร่างกายอ่อนล้าได้ ทำให้ความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะลดลง

ท่านั่งในการขับขี่ที่เหมาะสม

            ท่านั่งในการขับขี่ที่ไม่ถูกต้องที่หลายๆครั้งอาจเกิดจากความไม่สบาย ทำให้คนขับอาจจะเลือกท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งจริงๆแล้วท่านั่งขับขี่นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับรถ เพราะจะช่วยไม่ให้เมื่อยล้าจนเกินไป ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี เป็นการป้องกันการเหนื่อยหรืออาการหลับในได้ โดยท่านั่งในการขับขี่ที่ดีควรอยู่ในท่านั่งที่สบาย มีพนักพิงโอบกระชับสะโพกและแผ่นหลัง และไม่ควรนั่งชิดพวงมาลัยมากเกินไป “ใช้ข้อมือวัด 1 ช่วงแขน จากพวงมาลัย” คือจุดที่เหมาะสมที่สุดในการขับขี่

พักรถทุกๆ 2 ชั่วโมง

            การเดินทางไกลย่อมมีความเมื่อยล้าเป็นธรรมดา ควรจอดพักรถทุกๆ 2 ชั่วโมง หรือ 110 กิโลเมตรโดยประมาณ เพื่อผ่อนคลายความเมื่อล้าต่างๆให้กับร่างกาย และควรเข้าห้องน้ำล้างหน้าล้างตา เพื่อให้สดชื่นด้วย

หาคนช่วยขับ ท่าเดินทางไกล

            การเดินทางไกลนั้นในบางครั้งอาจต้องการผู้ช่วยในการขับขี่ด้วย การหาเพื่อนที่สามารถขับรถได้ด้วยก็เป็นทางออกที่ดีที่ทำให้การเดินทางไกลนั้นปลอดภัยมากขึ้น เมื่อเราเหนื่อยล้าก็สามารถเปลี่ยนให้อีกคนมาช่วยขับได้ในบางช่วง และการมีเพื่อนคุยระหว่างทางก็เป็นอีกสิ่งที่ช่วยให้ไม่ง่วงนอนในการขับขี่ด้วย

ดื่มน้ำเปล่า

            น้ำคือสิ่งที่ช่วยดับกระหายได้เป็นอย่างดี และช่วยในการลดความเครียดที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางได้ ซึ่งการดื่มน้ำจะช่วยผ่อนคลายได้ในระดับหนึ่ง สามารถเพิ่มความสดชื่นได้ รวมทั้งยังสามารถลดอาการเส้นเลือดดำอุดตันจากการนั่งขับขี่เป็นระยะเวลานานๆได้อีกด้วย

ผ่อนคลายด้วยลมธรรมชาติ และจังหวะเพลง

            ในบางครั้งที่รู้สึกง่วงนอนให้ลองปิดแอร์แล้วเปิดกระจกรับลมธรรมชาติ จะเป็นการช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นและคลายง่วงได้อีกวิธีหนึ่ง รวมทั้งจังหวะของเพลงที่เปิดในรถ ถ้าเป็นเพลงที่จังหวะเร็ว สนุกสนาน ก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ต่อสู้กับความง่วงในขณะขับขี่ได้เป็นอย่างดี

ข้อมูล: https://auto.sanook.com/

 1763
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์