จะเลือกใช้ GPS ติดรถยนต์ยังไง ให้เหมาะสม

จะเลือกใช้ GPS ติดรถยนต์ยังไง ให้เหมาะสม

จีพีเอสติดรถยนต์

ภาพ: https://steelkiwi.com/ 

            GPS ติดตามรถยนต์(GPS Tracking) นั้นมีให้เลือกหลายแบบตั้งแต่ราคาหลักพันไปจนถึงราคาหลักหมื่น ดังนั้นจึงควรศึกษารายละเอียดให้ดีที่สุดก่อนจะตัดสินใจเลือกใช้งาน ซึ่งเจ้าตัว GPS Tracking นี้ สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ, ร้านประดับยนต์, หาซื้อตามแหล่งช็อปปิ้งออนไลน์ หรือจะติดต่อกับซัพพลายเออร์ที่ขายผลิตภัณฑ์นี้โดยตรง

GPS ในการใช้กับรถยนต์

            GPS ที่ใช้กับรถยนต์ในปัจจุบันนี้จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทคือ GPS Navigator(อุปกรณ์สำหรับนำทาง) และ GPS Tracking(อุปกรณ์สำหรับติดตามวัตถุ สิ่งของต่างๆ) ซึ่งตอนนี้ GPS กำลังเป็นที่นิยมในภาคการขนส่ง และมี SIM โทรศัพท์ด้วย ให้ทำงานร่วมกับเครือข่ายโทรศัพท์เพื่ออัพเดทข้อมูลต่างๆ โดยมีระบบการทำงาน 2 แบบ คือ

1. GPS Tracking แสดงตำแหน่งแบบ Real time

            จะแจ้งตำแหน่งผ่านการใช้งานผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถดูตำแหน่งได้แบบ Real time โดยการใช้งานของจีพีเอสในรูปแบบนี้จะมีราคาค่อนข้างสูง รวมถึงยังต้องเสียค่าบริการให้กับผู้ให้บริการด้วย ทั้งผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์และเซิร์ฟเวอร์ การใช้งานจีพีเอสในรูปแบบนี้จึงนิยมใช้งานกับรถที่เป็นเชิงธุรกิจเป็นหลัก หรือไม่ก็รถที่มีราคาแพง เพราะการใช้งานในรูปแบบนี้จะมีฟีเจอร์อื่นๆให้เลือกใช้งานเพิ่มด้วยอีกมากแล้วแต่ของแต่ละรายไป

2. GPS Tracking แสดงตำแหน่งแบบไม่ Real time หรือแบบกึ่ง

            ข้อดีของแบบนี้คือราคาถูกกว่าแบบ Real time และไม่มีค่าบริการรายเดือนในการใช้งานด้วย จึงนิยมที่จะใช้งานในรถยนต์ทั่วๆไปที่ไม่ต้องการดูรายละเอียดมากมายนัก หรือติดตั้งในรถจักรยานยนต์ ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอต่อความต้องการ เพราะอาจจะต้องการแค่ดูตำแหน่งเวลารถหาย โดยการใช้งานก็เพียงแค่ส่ง SMS เข้าไปที่ตัว GPS Tracking ให้ส่งพิกัดกลับมา ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายในการส่ง SMS เท่านั้น

รูปแบบของการติดตั้ง GPS Tracking

1. แบบติดตั้งเข้ากับระบบของรถยนต์

            จำเป็นต้องมีช่างผู้ชำนาญเป็นผู้ติดตั้ง จำเป็นต้องต่อกับแบตเตอรี่ของรถโดยตรง และยังมีฟีเจอร์อื่นๆให้ใช้งานได้ด้วย เช่น วัดระดับน้ำมัน, สั่งตัดการทำงานเครื่องยนต์, ตรวจจับรอบเครื่องยนต์, ตรวจสอบความเร็ว ฯลฯ

2. แบบติดตั้งเอง

            จะใช้ซ่อนไว้ตามจุดต่างๆของรถยนต์ มีแบตเตอรี่สำรองในตัวเองให้สามารถใช้งานได้นาน หรือจะต่อสายไฟเล็กๆเข้ากับแหล่งพลังงานของรถยนต์ ให้ทำการชาร์ตแบตไปในตัวได้ ซึ่งบางรุ่นนั้นแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้นานสูงสุดถึง 6 เดือน โดยไม่ต้องชาร์ตแบต

การเลือกใช้ GPS Tracking

            ถ้าต้องการติดตั้งในรถเพื่อติดตามงานในเชิงธุรกิจนั้น แบบ Real time ดูจะมีความเหมาะสมมากกว่า เพราะมีฟีเจอร์ให้เลือกใช้มากกว่า ทั้งยังนำข้อมูลเหล่านั้นมาประมวลผลและสรุปผลด้านต่างๆให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจอื่นๆได้อีกเยอะ

แต่ถ้าเป็นรถใช้ส่วนตัวแล้ว ไม่ต้องการรู้ข้อมูลอะไรเยอะแยะนอกจากดูตำแหน่งของรถ ซึ่งถ้าจุดประสงค์เพียงเท่านี้จีพีเอสแบบกึ่ง Real time ดูจะเหมาะสมมากกว่า

ข้อมูล: https://car.kapook.com/

GPS
 4683
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์