ขั้นตอนการล้างรถด้วยตัวเอง อย่างถูกวิธี

ขั้นตอนการล้างรถด้วยตัวเอง อย่างถูกวิธี

            วิธีการล้างรถด้วยตัวเองอย่างถูกวิธี มีขั้นตอนเป็นอย่างไร ซึ่งการล้างรถนั้นนอกจากจะเป็นการทำความสะอาดรถแล้ว ยังถือเป็นการถนอมสีของตัวรถอีกด้วย แต่ถ้าหากล้างรถไม่ถูกวิธีแล้วนั้น นอกจากจะทำให้รถไม่สะอาดแล้ว ก็อาจจะยังทำให้เป็นรอยขีดข่วนต่อสีของตัวรถ และอาจจะเกิดสนิมในตัวรถได้เช่นกัน ซึ่งขั้นตอนการล้างรถอย่างถูกวิธีนั้น คร่าวๆจะมีดังนี้

1. ฉีดน้ำไล่คราบสกปรก การฉีดน้ำไล่คราบสกปรกนั้นควรฉีดจากบริเวณด้านบนของรถลงมาด้านล่างด้วยน้ำเย็น เพื่อให้เศษฝุ่น เศษดิน เศษสกปรกต่างๆที่อยู่บนรถนั้นอ่อนตัวลง

2. ผสมน้ำยาล้างรถกับน้ำอุ่น ควรจะผสมน้ำยาล้างรถในสัดส่วนที่เหมาะสมกับที่ระบุไว้ ซึ่งน้ำยาล้างรถแต่ละยี่ห้อนั้น จะมีอัตราส่วนเพื่อการผสมที่ไม่เท่ากัน

3. ล้างจากหลังคารถไล่ลงมาด้านล่าง เมื่อเริ่มต้นล้างรถควรเริ่มตั้งแต่หลังคาลงมาทางด้านข้างรถบริเวณกระจกข้างก่อน และตามขอบต่างๆ โดยการล้างรถควรใช้สำลีในการทำความสะอาด แต่ไม่แนะนำให้ใช้ฟองน้ำในการล้างรถ เพราะฟองน้ำนั้นอาจจะมีเม็ดทรายไปติดอยู่ตามรูของฟองน้ำ ซึ่งอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนกับสีของตัวรถได้

4. ซักผ้าบ่อยๆ แนะนำให้ใช้ผ้า 3 ผืน สำหรับการล้างรถ โดยผืนแรกให้ใช้สำหรับทำความสะอาดหลังคารถ ฝากระโปรงรถหน้า-หลัง และกระจกรถยนต์ ผืนที่2 ให้ใช้ล้างตั้งแต่ขอบกระจกรถยนต์ด้านล่างลงมา และผืนสุดท้ายให้ใช้ล้างล้อรถหรือส่วนอื่นๆที่สกปรกมาก

5. ไม่ควรปล่อยให้น้ำยาล้างรถแห้ง โดยเมื่อทำความสะอาดตรงนั้นเสร็จแล้วควรจะล้างออกด้วยน้ำเปล่าทันที ก่อนที่จะไปล้างจุดอื่นๆต่อ และเมื่อล้างรถเสร็จแล้วทั้งคัน ก็ให้ล้างด้วยน้ำเปล่าทั้งคันอีกครั้ง

6. หากยังคงมีรอยเปื้อนหรือคราบสกปรกอยู่ ในจุดที่ทำความสะอาดแล้วแต่หากยังมีคราบอยู่ ให้ใช้น้ำยาขจัดรอยเปื้อนทันที ซึ่งน้ำยานี้ควรเป็นน้ำยาสำหรับรถยนต์โดยเฉพาะ

7. เช็ดรถให้แห้งทันที หลังจากล้างรถเสร็จแล้วให้รีบเช็ดให้แห้ง เพื่อป้องกันการเกิดคราบน้ำและฝุ่นที่มาเกาะที่ผิวของสีรถ

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีสิ่งที่ไม่ควรทำอยู่บ้างในการล้างรถ

- ไม่ควรล้างรถตากแดด การล้างรถกลางแดดจะทำให้น้ำแห้งเร็ว และถ้าหากเช็ดไม่ทันจะทำให้เป็นคราบได้

- ไม่ควรล้างรถตอนเย็นหรือค่ำ อาจทำให้เกิดสนิมขึ้นได้ ในบริเวณที่น้ำไปขังและเราไม่ได้เช็ดให้แห้ง เพราะไม่ได้สังเกตเห็นได้เพราะแสงไม่มากพอ

- ไม่ควรใช้ผ้าชุบน้ำในการทำความสะอาดแทนการล้างรถ เพราะเมล็ดทรายที่ติดตามผ้านั้น อาจจะทำให้เกิดรอยขีดข่วนที่สีของรถเราได้

- ไม่ควรใช้ผงซักฟองหรือน้ำยาล้างจาน มาล้างรถยนต์ เพราะสารที่อยู่ภายในอาจจะทำลายสีของรถได้

- ไม่ควรใช้ไม้ขนไก่หรือแปรงปัดฝุ่น เพราะอาจจะเป็นการปัดเศษฝุ่นหรือเม็ดทรายไปมา ทำให้เกิดรอยขีดข่วนกับสีรถได้เช่นกัน

ข้อมูล: http://car.boxzaracing.com/

 6656
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์