รถยนต์ไร้คนขับ ปลอดภัยจริงหรอ? หรือแค่คำโฆษณา?

รถยนต์ไร้คนขับ ปลอดภัยจริงหรอ? หรือแค่คำโฆษณา?

ภาพ: http://time.com/ 

            ว่าด้วยเรื่องของเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ หลายๆปีที่ผ่านมาหลายๆคนคงได้ยินถึงการค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับรถยนต์ไร้ขนขับออกมาอย่างแพร่หลาย เพราะแต่ละค่ายผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกต่างก็แข่งกันคิดค้นและแสดงเทคโนโลยีออกมาอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ดังๆอย่าง Tesla, Toyota, Apple, Uber รวมกระทั่ง Google ที่ต่างก็เร่งพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเอง และเหตุผลนี้เองจึงเป็นการคาดว่ารถยนต์ไร้คนขับนี้จะเป็นเทคโนโลยีในอนาคต ที่จะได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในไม่กี่ปีข้างหน้า

รถยนต์ไร้คนขับ คืออะไร

            รถยนต์ไร้คนขับ(Self-Driving Car) เป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งเป็นการใช้นวัตกรรมของเทคโนโลยีหลักๆ 4 เทคโนโลยี ได้แก่

1. Computer Vision : เทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพ และการตรวจจับคลื่นต่างๆ ทั้งเสียงและวัตถุโดยรอบ

2. Deep Learning : สมองของรถยนต์ ทำหน้าที่วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ใช้ในการตัดสินใจควบคุมรถ

3. Robotic : ระบบประมวลผลให้กลายเป็นคำสั่งในการควบคุมรถ

4. Navigation : เทคโนโลยีที่ใช้ช่วยเหลือสำหรับเส้นทางการเคลื่อนที่ของรถยนต์

ระดับการควบคุมของเทคโนโลยีไร้คนขับ

การทำงานแบบอัตโนมัติของรนยนต์ไร้คนขับนี้ แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่

1. Driverless Assistance : การใช้เทคโนและกระบวนการในการช่วยเหลือผู้ขับขี่ เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบนำทาง แต่อย่างไรก็ตามคนขับก็ยังมีหน้าที่บังคับทิศทางเป็นหลัก

2. Occasional Self-Driving : การใช้เทคโนโลยีสำหรับควบคุมทิศทาง และความเร็วอัตโนมัติ โดยมีคนขับคอยทำหน้าที่คอยดูแล

3. Limited Self-Driving : การที่คนขับสามารถปล่อยให้รถสามารถขับไปได้เองอย่างอัตโนมัติทั้งหมด และมีระบบการแจ้งเตือนมายังคนขับ ให้เข้ามาควบคุมระบบด้วยตัวเองในบางครั้ง

4. Full Self-Driving under Certain Condition : การที่คนขับสามารถปล่อยให้รถขับไปได้เองอย่างอัตโนมัติทั้งหมด แต่คนขับก็ยังมีหน้าที่เข้ามาควบคุมรถเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น

5. Full Self-Driving under All Conditions : การที่รถยนต์สามารถควบคุมตัวเองด้วยระบบอัตโนมัติได้อย่างสมบูรณ์ โดยไม่จำเป็นต้องมีคนขับอีกต่อไป

ความก้าวหน้าล่าสุดของเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

            แต่ล่าสุดนั้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561 ได้มีข่าวคราวของของรถยนต์ไร้คนขับออกมา เป็นข่าวใหญ่ที่ทำให้แต่ละบริษัทผู้ผลิตต้องกลับมาสนใจเรื่องระบบความปลอดภัยอีกครั้ง เพราะรถยนต์ไร้คนขับของบริษัท Uber ได้ขับชนคนที่ออกมาจากเส้นทางข้ามถนนจนเสียชีวิต ทำให้ Uber ต้องสั่งยุติการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับทั้งหมด

อย่างไรก็ตามเราก็คงต้องคอยดูกันต่อไปว่าค่ายรถยนต์ค่ายต่างๆ จะสามารถพัฒนาศักยภาพของรถยนต์ไร้คนขับ ให้มีความพร้อมที่จะออกมาขับขี่บนถนนได้อย่างปลอดภัย ไว้ใจได้มากแค่ไหน และเทคโนโลยีตัวนี้พร้อมจะเป็นเทคโนโลยีในอนาคต ที่ถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายได้หรือไม่

ข้อมูล: https://thailand-news.net/

 6829
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์