การดูแลยางปัดน้ำฝนอย่างถูกวิธี

การดูแลยางปัดน้ำฝนอย่างถูกวิธี

ภาพ: https://www.mvsottawa.com/ 

                ยางปัดน้ำฝันนั้นแม้ไม่ใช่อุปกรณ์ที่ขาดไปแล้วรถจะไม่สามารถใช้งานได้ หรือจะเดินทางไปที่ไหนไม่ได้ แต่ความสำคัญของยางปัดน้ำฝนนั้น ก็ถือว่าสำคัญไม่น้อยเช่นกัน เพราะยางปัดน้ำฝนมีผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่ ที่อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นได้เช่นกันถ้าหากยางปัดน้ำฝนนั้นไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเมื่อจำเป็นต้องใช้

                ซึ่งหากยางปัดน้ำฝนนั้นเสื่อมสภาพไปแล้วจะทำให้การปัดน้ำฝนของกระจกรถไม่สะอาดเท่าที่ควร หรือแย่ไปกว่านั้นอาจทำให้สกปรกกว่าเดิมทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่แย่ลงไปกว่าเดิมอีก ด้วยเหตุนี้ผู้ใช้รถหลายๆคนจึงเอาใจใส่เกี่ยวกับเรื่องของยางปัดน้ำฝนเป็นพิเศษ เช่น การยกใบปัดน้ำฝนขึ้นเมื่อจอดรถตากแดด โดยการทำเช่นนี้ก็เป็นการเข้าใจผิดของผู้ใช้หลายๆคนว่าจะช่วยยืดอายุการใช้งานของยางปัดน้ำฝนออกไปได้อีก เพราะไม่ได้รับความร้อนจากกระจกส่งมาที่ยาง แต่การทำเช่นนี้นั้นนอกจากจะไม่ช่วยยืดอายุของยางปัดน้ำฝนออกไป แต่ยังอาจทำให้เกิดความเสียหายกว่าเดิมเสียอีก

                ยางปัดน้ำฝนนั้นโดยปกติมาอายุการใช้งานประมาณ 1 ปี ขึ้นอยู่กับคุณภาพของยางที่เลือกใช้ โดยแม้จะดูแลรักษาให้ยางปัดน้ำฝนนั้นไม่ให้เจอกับความร้อนเวลาจอดรถตากแดดด้วยการยกใบปัดน้ำฝนขึ้นทุกครั้งแล้วก็ตาม แต่ยางปัดน้ำฝนก็ยังเสียสภาพด้วยคุณสมบัติของตัวยางเองอยู่ดี และด้วยเหตุนี้ก็เป็นเหตุผลที่บอกได้เลยว่าการยกใบปัดน้ำฝนขึ้นเพื่อไม่ให้สัมผัสกับกระจกรถและจะรับความร้อนจากกระจกรถนั้น ไม่ได้ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางปัดน้ำฝนออกไปได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

ยิ่งไปกว่านั้นอาจจะทำให้สปริงของก้านยางปัดน้ำฝนล้าและทำให้การแนบกับกระจกรถนั้นไม่สนิทเหมือนเดิม มีแต่จะทำให้การใช้งานใบปัดน้ำฝนนี่แย่ลงกว่าเดิมเสียอีก ทั้งจะเปลี่ยนสปริงของก้านใบปัดน้ำฝนใหม่ก็ยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการเปลี่ยนแค่ยางปัดน้ำฝนเสียอีก

                โดยวิธีที่ดีที่สุดสำหรับยางปัดน้ำฝนคือเปลี่ยนใหม่ทุกๆ 1 ปี หรือเมื่อเห็นว่าสมควร ยึดตามช่วงเวลาก่อนจะเข้าฤดูฝนก็ได้เพื่อเปลี่ยนยางสำหรับปัดน้ำฝน เพราะฤดูฝนนี้เป็นช่วงเวลาที่จะใช้ยางปัดน้ำฝนอย่างคุ้มค่าที่สุดแล้ว ทั้งการเลือกยางปัดน้ำฝนนั้นก็ควรจะเลือกยางที่มีคุณภาพสักหน่อย เพราะจะใช้งานได้นานกว่า ทั้งปัดน้ำบนกระจกรถได้เกลี้ยงเกลากว่าด้วย ซึ่งเจ้ายางปัดน้ำฝนนี้ไม่ได้มีราคาสูงอะไรเลยเมื่อเทียบกับว่าต้องเปลี่ยนเพียงปีละครั้ง เทียบทัศนวิสัยที่ดีกว่า และความปลอดภัยมากกว่าที่ได้ตามมา

ข้อมูล: https://www.roojai.com/

 1537
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์