“การบรรจุภัณฑ์” นั้นสำคัญไฉน

“การบรรจุภัณฑ์” นั้นสำคัญไฉน

            การจัดบรรจุภัณฑ์นั้นก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันในการบริหารจัดการธุรกิจ ที่จำเป็นจะต้องมีการขนส่งสินค้าหรือบริการไปสถานที่ต่างๆ ทั้งด้านกระบวนการจัดการและการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากว่าการจัดการเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์นั้นไม่มีประสิทธิภาพ อาจจะทำให้เกิดปัญหาด้านต่างๆตามมาได้ เป็นต้นว่า

ปัญหาด้านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ (Packaging Development)

                การที่ธุรกิจของเราจะมีการนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดแล้วจำหน่าย ก็จำเป็นต้องมีบรรจุภัณฑ์และติดฉลากที่บรรจุภัณฑ์นั้น ซึ่งการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์นี้มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีจะทำให้ง่ายต่อการใช้งานของผู้บริโภค ทั้งมีส่วนช่วยให้สินค้าเป็นที่จดจำได้ง่าย เพราะเป็นการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค โดยหากบรรจุภัณฑ์ไม่ดีพอจะไม่มีความสามารถในการแข่งขันทางการค้าได้ ดังนั้นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์จะต้องสอดรับกับการกระจายสินค้าและการผลิต และโลจิสติกส์เองก็จะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องทั้งการออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งาน และเป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ให้เหมาะสมกับรูปแบบการขนส่งที่กำหนด

ปัญหาด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design)

                บรรจุภัณฑ์รวมถึงภาชนะที่บรรจุ การออกแบบสีสัน รูปร่าง ตราฉลากหรือแบรนด์ ข้อความโฆษณาหรือการประชาสัมพันธ์ต่างๆ การออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้นมีจุดประสงค์ก็เพื่อสร้างให้สะดวกต่อการใช้สอย ทั้งยังเพื่อให้ส่งผลกระทบต่อจิตวิทยาของผู้บริโภคอีกด้วย ซึ่งหลายๆครั้งปัญหาที่เห็นได้ชัดคือ logo ของแบรนด์นั้นๆ ไม่เด่นชัด สีสันขาดๆหายๆ ขาดความสง่างาม หรือบางครั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้นไม่สะดวกต่อการใช้งาน ต่อการเก็บรักษา จึงเห็นได้ว่าการออกแบบนั้นจึงมีความสำคัญอย่างมาก ต้องใช้ข้อมูลจากหลายๆด้านมาประกอบกัน ใช้ศิลปะในการออกแบบ ใช้ความรู้และข้อมูลต่างๆเพื่อที่จะให้ได้งานที่ออกมามีคุณภาพในการใช้งานจริงและสามารถแข่งขันกับตลาดได้

ปัญหาด้านต้นทุนของบรรจุภัณฑ์ (Packaging Cost)

                ต้นทุนนั้นเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจ ต้นทุนในส่วนนี้จะประกอบไปด้วยต้นทุนการออกแบบบรรจุภัณฑ์(Packaging Design Cost) ต้นทุนวัสดุของบรรจุภัณฑ์(Packaging Material Cost) ต้นทุนด้านการขนส่ง(Transportation Cost) และต้นทุนในคลังสินค้า(Warehouse Cost) ซึ่งปัญหาที่มักพบในเรื่องนี้คือการใช้วัสดุในการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับราคาขายของตัวผลิตภัณฑ์ การใช้เครื่องมือเครื่องจักรในการผลิตบรรจุภัณฑ์ไม่คุ้มค่าหรือใช้วัตถุดิบที่ต้นทุนสูง ทั้งนี้การจัดวางบรรจุภัณฑ์นั้นหากวางในทางสูงก็จะสามารถลดต้นทุนของบรรจุภัณฑ์ได้ นอกจากนี้ขนาดของบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมต่อรูปแบบการขนส่งและประหยัดพื้นที่การจัดเก็บในคลังสินค้านั้นจะเกี่ยวข้องกับต้นทุนด้านโลจิสติกส์ด้วย เพราะเป็นการบริหารพื้นที่ในการเก็บสินค้าได้คุ้มค่ามากที่สุด เช่น การจัดเรียงสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์ ก็หมายความว่าปริมาณการส่งของต่อเที่ยวที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้ลดต้นทุนด้านการขนส่งที่อาจจะต้องขนส่งหลายเที่ยวถ้าหากไม่มีการจัดเรียงสินค้าที่ดี

ปัญหาด้านการขนส่ง

            การขนส่งนั้นเป็นการจัดการสินค้าจากแหล่งผลิตไปยังแหล่งอื่นๆ เช่น ส่งไปยังสถานที่จัดเก็บ ไปยังลูกค้า หรือไปยังแหล่งจำหน่ายต่างๆ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการบรรจุภัณฑ์ของสินค้า เช่น บรรจุภัณฑ์ไม่กะทัดรัด ทำให้เปลืองพื้นที่ในการขนส่ง ทั้งบรรจุภัณฑ์ไม่แข็งแรงก็ทำให้แตกหักง่ายในการขนส่ง หรือที่มีน้ำหนักมากๆก็ทำให้เปลืองต้นทุนในการขนส่ง ซึ่งทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมานี้ล้วนแล้วส่งผลให้เพิ่มต้นทุนขึ้นโดยไม่จำเป็น ดังนั้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีเพื่อให้สะดวกและง่ายต่อการขนส่งนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง

ปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมที่มีความเชื่อมโยงกับบรรจุภัณฑ์

            บรรจุภัณฑ์เป็นสาเหตุหนึ่งในการก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากบรรจุภัณฑ์นั้นมักเป็นสิ่งที่เป็นการใช้งานในระยะสั้นและส่งผลให้เป็นขยะต่อสิ่งแวดล้อมในภายหลัง ดังนั้นการนำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลหากเป็นไปได้ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ หรือการเลือกใช้วัสดุในการทำบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้การก่อปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลงได้อีกมาก

           จากหัวข้อต่างๆที่ได้กล่าวมากแล้ว จะเห็นได้ว่าเรื่องทุกเรื่องเกี่ยวกับต้นทุนของสินค้าหรือบริการนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับการบริหารด้านโลจิสติกส์ทั้งนั้น ซึ่งแน่นอนว่าหากมีการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ที่ดีแล้ว จะทำให้ลดต้นทุนด้านต่างๆของธุรกิจลงไปได้อีกหลายเรื่อง ที่เป็นปัจจัยหลักของธุรกิจทุกธุริกิจที่จะทำยังไงก็ได้ให้ต้นทุนต่ำที่สุด และกำไรสูงสุด แต่ก็ต้องควบคู่ไปกับมาตรฐานและคุณภาพที่ดีด้วย

ข้อมูล: https://sites.google.com/site/packagingforalogistics/

 4791
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์