มารู้จัก ความดีงามของเครื่องยนต์ “ดีเซล”

มารู้จัก ความดีงามของเครื่องยนต์ “ดีเซล”

ภาพ: https://www.express.co.uk/ 

                เมื่อพูดถึงเครื่องยนต์ดีเซล หลายๆคนคงคิดไปถึงเครื่องยนต์ที่มีเสียงดังน่ารำคาญ ทั้งยังควันดำดูสกปรก และเครื่องยนต์ที่ไม่สามารถใช้ความเร็วสูงได้มากนัก แต่จริงๆเครื่่องยนต์ดีเซลนี้ก็ยังมีข้อดีอีกหลายอย่างที่คนไม่รู้ ทั้งการพัฒนาหลายๆอย่างของเทคโนโลยีที่สูงขึ้น ส่งผลให้ข้อด้อยต่างๆที่หลายคนมักคิดถึงนั้น มักไม่ใช่ความจริงอีกต่อไปแล้ว โดยเครื่องยนต์ดีเซลนั้นนอกจากจะประหยัด ทนทานแล้ว ยังมีกำลังมากในรอบเครื่องยนต์ต่ำ ที่เรียกว่า แรงบิด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเหมาะสำหรับใช้ในรถที่ต้องบรรทุกลากจูงน้ำหนักที่มากๆ เราจึงมักเห็นเครื่องยนต์ดีเซลนั้นนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในรถกระบะ  แต่อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ดีเซลก็ยังคงเป็นเครื่องยนต์ที่ปล่อยมลพิษในอากาศมากกว่า ทั้งยังมีแรงสั่นที่มากกว่า เสียงที่ดังกว่า และควันไอเสียที่ดำกว่าด้วยเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน

จุดเด่นของเครื่องยนต์ ดีเซล

  1. เครื่องยนต์ดีเซลนั้นมีประสิทธิภาพทางความร้อนที่สูงกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ทำให้อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงนั้นน้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน
  2. เครื่องยนต์ดีเซลนั้นมีความทนทานมากกว่า ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ไฟฟ้าในระบบจุดระเบิด ซึ่งนี่เองทำให้มีปัญหาน้อย และจุกจิกในการซ่อมบำรุงน้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน
  3. แรงบิดที่รอบเครื่องยนต์ต่ำของเครื่องยนต์ดีเซลนั้นมีมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ทำให้ยืดหยุ่นกว่าในการทำงาน และง่ายในการบำรุงรักษา

จุดด้อยของเครื่องยนต์ ดีเซล

  1. ด้วยกำลังอัดที่สูงในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซล โดยที่ขณะสูงสุดจะสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซินเกือบถึง 2 เท่า ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เครื่องยนต์ดีเซลนั้นเสียงดังกว่า และมีแรงสั่นสะเทือนที่มากกว่าด้วย
  2. ด้วยแรงอัดที่สูงกว่ามาก ทำให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ดีเซลต้องใช้วัสดุที่ทนทานกว่าเครื่องยนต์เบนซิน และเหตุนี้ทำให้เครื่องยนต์ดีเซลนั้นจะมีน้ำหนักมากกว่า น้ำหนักต่อแรงม้าก็มากกว่า ทั้งยังทำให้ต้นทุนในการผลิตต่อเครื่องนั้นสูงกว่าด้วย
  3. เครื่องยนต์ดีเซลนั้นจำเป็นต้องมีระบบจ่ายเชื้อเพลิงที่ความแม่นยำสูง ชิ้นส่วนภายในก็ต้องปรับปรุงให้มีความทนทานด้วย ไม่ว่าจะระบบจ่ายเชื้อเพลิง ระบบอัดอากาศ กลไกการทำงานของวาล์ว ระบบกำจัดความร้อน กำจัดมลพิษ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ทำให้ราคาของเครื่องยนต์ดีเซลนั้นสูงขึ้น และยังต้องการการบำรุงรักษามากกว่าเดิม ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้สำหรับเจ้าของรถ
  4. เครื่องยนต์ดีเซลปล่อยมลพิษมากกว่าเบนซิน เมื่อเทียบกันโดยความจุของเครื่องยนต์ แรงม้า และแรงบิด แต่ถึงแม้จะมีขนาดความจุของเครื่องยนต์เท่ากันแล้ว หากเทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน ก็จะมีขนาดและน้ำหนักที่มากกว่า

                ด้วยทุกวันนี้มีเทคโนโลยีที่สูงขึ้น ทำให้มีการพัฒนาการจ่ายน้ำมันในเครื่องยนต์ดีเซลให้เผาไหม้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้เครื่องยนต์ดีเซลก็มีขนาดเล็กลงในประสิทธิภาพที่ดีกว่า แต่พวกวัสดุและอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆในเครื่องยนต์ดีเซลนั้นก็มากขึ้น ค่าบำรุงรักษาต่างๆก็มากขึ้นด้วย แลกมาด้วยอัตราการบริโภคน้ำมัน และราคาน้ำมันดีเซลในบ้านเราที่ถูกกว่าเบนซิน ถึงอย่างนั้นก็ตามราคารถยนต์ดีเซลสมัยใหม่นี้ก็มักมีราคาสูงกว่ารถยนต์ที่เป็นเครื่องเบนซินด้วยเช่นกัน

ข้อมูล: https://www.thairath.co.th/ 

 8743
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์