การรักษาสภาพยางรถยนต์ ให้ใช้งานไปได้อีกนาน

การรักษาสภาพยางรถยนต์ ให้ใช้งานไปได้อีกนาน

            ยางรถยนต์นั้นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องดูแลรักษาให้ดี เพราะมีผลโดยตรงต่อความปลอดภัยในการใช้รถของเรา และการดูแลรักษาที่ถูกต้องก็ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถของเราให้ยาวออกไปได้อีก เป็นการช่วยเซฟค่าใช้จ่ายกับหลายๆคน ให้เงินที่เสียไปกับการเปลี่ยนยางรถยนต์แต่ละครั้งนั้น เกิดความคุ้มค่าสูงสุดด้วย

1. หมั่นเช็คลมยาง

            รถแต่ละรุ่นและยางแต่ละขนาด จะมีระดับแรงดันลมยางมาตรฐานที่ไม่เท่ากัน ซึ่งถ้าเป็นยางที่ติดมากับรถตั้งแต่ซื้อแล้วหละก็ มักจะมีสติ๊กเกอร์ติดบอกระดับแรงดันลมยางที่เหมาะสมไว้ที่ฝั่งประตูด้านคนขับ โดยการเติมลมยางในระดับที่เหมาะสมแล้ว นอกจากจะมีผลต่อเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของยางออกไปด้วย ระดับลมยากที่ยังอยู่ในระดับความปลอดภัยที่รับได้นั้น ควรจะบวกลบไม่เกิน 4 ปอนด์ จากระดับมาตรฐาน นอกจากนี้แล้วการเช็คลมยางบ่อยๆ อาจจะสัปดาห์ละครั้งก็เป็นสิ่งที่เหมาะสม เพราะจะได้รู้ว่ายางเส้นไหนลมอ่อนผิดปกติ จะได้รีบจัดการแก้ไขให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถสูงสุดด้วย

2. สลับยางเมื่อถึงเวลา

            การใช้งานรถยนต์เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆก็ต้องสึกหรอไปเช่นกัน แต่การสึกหรอนั้นมักจะไม่เท่ากันในยางแต่ละเส้น ดังนั้นแล้วเราจึงควรสลับยางทุกๆ 10,000 กิโลเมตร เพื่อให้ยางกระจายความสึกหรอไปเท่าๆกันทุกเส้นของรถ ซึ่งปกติแล้วยางที่ใช้ล้อหน้าจะสึกหรอเร็วกว่า ยางที่ใช้ล้อหลังของรถ

3. การตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ

            การตั้งศูนย์ให้กับยางในมุมการใช้งานที่เหมาะสม จะทำให้การใช้งานทั้งรถและยางนั้นเต็มประสิทธิภาพสูงสุด เพราะหากศูนย์เพี้ยนก็อาจจะเกิดอาการที่เรียกว่า กินยาง ได้ ทำให้ยางสึกไวกว่าที่ควรจะเป็น มากไปกว่านั้นหากศูนย์ยาง และการถ่วงล้อที่ไม่เหมาะสม ยังทำให้มีความเสี่ยงสูงขึ้นด้วยในการควบคุมรถ ที่อาจจะควบคุมได้ยากขึ้น เช่น พวงมาลัยสั่น หรือรถกินซ้ายหรือกินขวามากผิดปกติ

4. ใช้ยางที่เหมาะสม และเปลี่ยนเมื่อเวลาที่เหมาะสม

            การเลือกใช้ยางที่เหมาะสมกับรถ และลักษณะการใช้งาน จะเป็นการยืดอายุการใช้งานยางให้ได้นานที่สุด และยังส่งผลถึงเรื่องความปลอดภัยด้วย เช่น การเลือกใช้ยางที่ดอกยางจะตื้นหน่อยก็จะเหมาะกับรถเก๋งที่ต้องการความเงียบ และใช้งานในเมืองเป็นหลัก หรือถ้ายางที่ดอกลึกและมีขนาดใหญ่ ก็คงเหมาะกับรถที่ใช้งานตามทางที่ขรุขระ เป็นถนนที่ยังเป็นดินหรือหินซะเป็นหลัก

รวมถึงเวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนยางรถยนต์นั้น โดยปกติใช้งานที่ 3 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร แต่อาจจะเปลี่ยนเร็วกว่านี้ได้ตามสภาพยางที่เกิดจากการใช้งานจริงๆ แต่ไม่ควรเกิน!! และการเปลี่ยนยางทุกครั้งก็แนะนำให้ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ไปพร้อมกันเลย

ข้อมูล: https://www.frank.co.th/

 789
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์