การปฏิบัติเบื้องต้น เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ

การปฏิบัติเบื้องต้น เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุนั้น หลายๆคนมักจะตกใจ ทำตัวไม่ถูกว่าจะทำยังไงดี เราจึงมีคำแนะนำเบื้องต้นในการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดอุบัติเหตุมาแนะนำ

หยุดรถ ให้หยุดรถแม้ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อย อย่าพึ่งขยับรถจนกว่าจะตกลงกันได้ว่าใครเป็นฝ่ายผิดฝ่ายถูก หรือถ้าตกลงกันไม่ได้ก็ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตีเส้นอุบัติเหตุก่อน เว้นแต่ว่าเป็นอุบัติเหตุในที่เปลี่ยว สิ่งที่ควรทำคือจดทะเบียนรถคู่กรณี สีรถ ยี่ห้อรถ เวลาและสถานที่ที่เกิดเหตุ แล้วขับต่อไปเรื่อยๆก่อนจนกว่าจะถึงที่ชุมชนหรือพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อย่าพึ่งรีบขอโทษ ในบางครั้งในบางกรณีที่เราไม่ได้เป็นฝ่ายผิด หากรีบพูดขอโทษออกไปอาจจะเป็นสิ่งที่คู่กรณีของคุณใช้อ้างได้ว่า คุณยอมรับว่าเป็นฝ่ายผิด ทั้งยังไม่ควรกล่าวโทษอีกฝ่ายด้วย เพราะอาจจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก ซึ่งจริงๆแล้วคุณไม่ได้มีอำนาจเองที่จะตัดสินว่าใครผิดหรือใครถูก ควรรอให้เจ้าหน้าที่ประกันของบริษัทประกันที่ทำไว้มาเคลียร์ให้ก็น่าจะดีกว่า

ให้ข้อมูลของคุณ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณ ชื่อ เบอร์โทรติดต่อ ทะเบียนรถ และชื่อประกันของบริษัทที่คุณทำไว้กับคู่กรณีหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ

หาข้อมูล หาข้อมูลของคู่กรณีของคุณด้วย แต่ถ้าหากว่าอีกฝ่ายไม่ให้ ให้คุณจดรูปพรรณและทะเบียนรถของคู่กรณีไว้ แต่อย่าไปยึดใบขับขี่ของคู่กรณีไว้ เพราะอาจจะโดนข้อหาลักทรัพย์ได้

แจ้งตำรวจ การเกิดอุบัติเหตุนั้นควรจะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกครั้ง แม้เพียงเล็กน้อยหรืออีกฝ่ายยอมรับผิดก็ตาม เพราะหากว่าแจ้งความทีหลัง เจ้าหน้าที่อาจจะสรุปว่าคุณเป็นฝ่ายผิดและเป็นฝ่ายหลบหนี และทางที่ดีอย่าหลงเชื่อคู่กรณีถ้าหากอีกฝ่ายบอกว่าไม่ต้องแจ้งตำรวจ เพราะอีกฝ่ายอาจจะปฏิเสธความรับผิดชอบในภายหลัง หากคุณไม่มีพยานหรือว่าหลักฐานยืนยัน ซึ่งตามกฎหมายจะถือว่าคุณอ่อนต่อหลักฐาน

หาพยาน สอบถามจากผู้คนในบริเวณที่เกิดเหตุ อาจเป็นคนแถวนั้น หรือรถคันอื่นๆที่เห็นเหตุการณ์ ซึ่งถ้าหากว่าเขายอมเป็นพยานให้คุณ ก็ให้จดชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรติดต่อของพยานคนนั้นเอาไว้

ไปโรงพยาบาล หากคุณสงสัยว่าได้รับบาดเจ็บนั้น คุณควรรีบไปพบแพทย์ เพราะหากปล่อยไว้อาจจะอันตรายในภายหลัง ทั้งยังเรียกร้องค่าเสียหายยากขึ้นด้วย

แจ้งความ หากว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตนั้น ให้รีบแจ้งความทันที แม้ว่ากฎหมายจะผ่อนปรนให้แจ้งความได้ในเวลา 6 เดือน แต่อย่างไรก็ตามบริษัทประกันรถยนต์ส่วนใหญ่จะไม่รับใบแจ้งความย้อนหลัง

ตกลงเรื่องค่าเสียหาย ให้เรียกเจ้าหน้าที่ประกันมาด้วยทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่ประกันนั้นจะสามารถแนะนำได้ว่าส่วนไหนได้บ้างที่บริษัทจะชดใช้ หรือว่าคุณจะต้องจ่ายเอง

อย่าพึ่งรีบยอม ในการเกิดอุบัติเหตุถ้าหากว่าอีกฝ่ายเป็นฝ่ายผิด และคุณสงสัยว่าคุณได้รับบาดเจ็บอยู่ คุณก็ไม่ควรรีบยอมความ เพราะการบาดเจ็บบางอาการต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะรู้อาการ ซึ่งถ้าหากว่าคุณยอมความไปแล้ว การที่คุณจะเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมภายหลังนั้น อาจจะทำได้ยากขึ้น

ที่มา: https://www.tipinsure.com/

 1837
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์