เปลี่ยนยางอะไหล่ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

เปลี่ยนยางอะไหล่ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

            บางครั้งก็อาจจะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ยางอาจจะรั่ว ไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้ ซึ่งตรงจุดนี้รถหลายๆคันก็มียางอะไหล่มาให้ และหลายๆท่านโดยเฉพาะฝ่ายสุภาพสตรีอาจจะคิดว่าการจะเปลี่ยนยางอะไหล่ของรถนั้นมันยากเกินไป แต่จริงๆแล้วการเปลี่ยนยางอะไหล่นั้นก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด จะมีทริคอยู่บ้าง ซึ่งหากทำความเข้าใจตรงจุดนี้แล้ว ไม่ต้องมีแรงเยอะก็สามารถเปลี่ยนได้เองเช่นกัน

1. ก่อนอื่นก็ต้องดูตำแหน่งของยางอะไหล่และเครื่องมือสำหรับเปลี่ยนยางอะไหล่ของรถแต่ละคันก่อน เพราะรถแต่ละคันแต่ละรุ่น จะเก็บอุปกรณ์เหล่านี้ตามจุดที่ต่างออกไป แต่โดยส่วนมากแล้วถ้าเป็นรถเก๋ง ยางอะไหล่และเครื่องมือจะเก็บอยู่ใต้แผ่นวางของที่กระโปรงท้ายรถ ส่วนรถกระบะนั้นยางอะไหล่จะสังเกตได้ง่ายหน่อย คือจะเก็บไว้ใต้ท้องรถช่วงท้ายกระบะ ในขณะที่เครื่องมือต่างๆมักจะเก็บไว้ใต้เบาะแถวหลัง

2. เมื่อรู้ว่าอุปกรณ์ต่างๆอยู่ตำแหน่งใดของรถแล้ว พร้อมในการเตรียมอุปกรณ์แต่ละอย่างสำหรับใช้งาน แต่อีกสิ่งหนึ่งก่อนจะทำการเปลี่ยนยางอะไหล่นั้น รถก็ต้องจอดอยู่ในพื้นที่เหมาะสมด้วย พื้นไม่เอียง หรือเสี่ยงต่อการที่แม่แรงจะยุบตัวหรือไม่มั่นคง เพราะอาจจะทำให้เกิดความอันตรายขณะเปลี่ยนยางอะไหล่ได้ ทั้งสถานที่นั้นต้องปลอดภัยจากอุบัติเหตุจากรถคันอื่นด้วย ควรชิดอยู่ไหล่ทาง และหาป้ายหรือวัตถุไปวางห่างจากรถประมาณ 30 เมตร เพื่อป้องกันรถคันอื่นที่อาจจะมองไม่เห็นแล้วมาชนเราได้

3. เมื่อพร้อมทั้งสถานที่และอุปกรณ์แล้ว ขั้นปฏิบัติขั้นแรกในการเปลี่ยนยางอะไหล่ ให้สอดแม่แรงเข้าไปใต้ท้องรถ โดยมองหาจุดที่สามารถรับน้ำหนักของรถได้ ปกติจะเป็นตัวคานของรถ จุดสังเกตคือจะเป็นคานที่ต่อเนื่องลงมาจากแผงประตู และควรจะตั้งแม่แรงให้ใกล้กับล้อที่ต้องการเปลี่ยนยางอะไหล่ที่สุดด้วย แต่ไม่ใกล้จนหมิ่นเกินไป เพราะอาจจะทำให้แม่แรงหลุดจากคานรถได้ขณะยกตัว ซึ่งอาจจะขยับเข้ามาอีก 2-3 นิ้ว

4. หลังจากได้จุดที่จะยกแม่แรงแล้ว ให้วางไว้ตรงจุดนั้นก่อน โดยยังไม่ต้องหมุนแม่แรงเพื่อยกรถขึ้น

5. นำบล็อกไปถอดน็อตที่ล้อให้คลายตัวทุกตัวก่อน ขั้นตอนนี้อาจจะออกแรงมากหน่อย แต่อาจจะใช้การเหยียบในการช่วยออกแรงได้ โดยการถอดนั้นให้หมุนหนุนทวนเข็มนาฬิกา แต่สำหรับการใส่ให้หมุนน็อตตามเข็มนาฬิกา

6. เมื่อคลายน็อตได้ทุกตัวแล้ว ก็ให้ขึ้นแม่แรง ยกล้อรถให้ลอยเหนือพื้นเล็กน้อย แล้วจึงค่อยถอดน็อตที่คลายแล้วออกให้หมดทุกตัว นำยางที่รั่วออกและใส่ยางอะไหล่เข้าไปแทน

7. นำน็อตที่คลายออกมาใส่กลับไปให้ครบทุกช่อง แต่ยังไม่ต้องขันให้แน่น แค่เพียงขันให้พอตึงมือก่อนก็พอ

8. ลดแม่แรงลงให้ล้อรถลงมาติดกับพื้น เอาแม่แรงออก แล้วขันน็อตให้แน่นอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย ซึ่งก็เป็นอีกช่วงที่อาจจะต้องออกแรงมากหน่อยเช่นกัน

ข้อมูล: https://www.directasia.co.th/

 1791
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์