ขับแบบนี้บ่อยๆ รถพังแน่ๆ

ขับแบบนี้บ่อยๆ รถพังแน่ๆ

            การใช้รถนั้นนอกจากต้องมีการดูแลที่เหมาะสม ทั้งตามอายุการใช้งานและตามระยะทางที่ใช้ไปแล้วนั้น อีกเรื่องที่จำเป็นต้องพิจารณาก็คือพฤติกรรมการใช้งานของเราด้วย ถ้าใช้งานอย่างเดียวแต่พฤติกรรมการใช้งานนั้นไม่เหมาะสม ก็ไม่แปลกอะไรที่รถจะพังจะเสื่อมสภาพการใช้งานไปเร็วกว่าเวลาที่ควรจะเป็น

โดยวันนี้เราจะมาแนะนำพฤติกรรมการใช้งาน ที่ไม่เหมาะสม ไม่ควรทำในการใช้รถของเรากัน

สตาร์ทแล้วออกรถทันที

            จริงๆแล้วหลังสตาร์ทรถแล้วควรติดเครื่องไว้ก่อนสัก 2 นาที แล้วค่อยขับออกไปเรื่อยๆก่อน โดยยังไม่ใช้ความเร็วสูง เพราะหากสตาร์ทแล้วออกรถเลยนั้น เป็นผลให้น้ำมันหล่อลื่นต่างๆ ยังไม่สามารถไปหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ได้ทัน ซึ่งจะมีส่วนให้เกิดการสึกหรอได้เร็วกว่าปกติ อายุการใช้งานของเครื่องยนต์ก็จะสั้นลงด้วย

เจอลูกระนาด หลุม หลังเต่า แต่ไม่ลดความเร็วลง

            ถ้าเป็นอุบัติเหตุฉุกเฉินแล้วเกิดแบบนี้นานๆครั้ง คงไม่เป็นผลเสียอะไรมาก แต่ถ้าหากว่าเป็นเช่นนี้บ่อยๆ จะส่งผลให้ระบบช่วงล่างของรถอายุสั้นกว่าปกติ เริ่มตั้งแต่โช้ค ไล่ไปทีละส่วนทั้งปีกนก ลูกหมาก เพลา และอีกหลายๆชิ้นส่วนลามไปทั้งระบบแน่นอน

คิกดาวน์บ่อยๆ

            การเหยียบคันเร่งจนมิดนี้หรือที่เรียกว่า คิกดาวน์ นั้น มีผลเสียกับรถ เพราะการเหยียบคันเร่งไปจนสุดจะทำให้เกิดแรงบิดค่อนข้างมากที่เครื่องยนต์ ส่งต่อไปยังระบบเกียร์ของรถ ฟันเฟืองต่างๆภายในระบบก็จะรับแรงอย่างมากจากแรงบิดที่เพิ่มขึ้นกะทันหัน และการทดเกียร์ที่เกิดขึ้นจากการที่เกียร์ถูกเปลี่ยนลงไปอย่างกะทันหัน

            จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการใช้งานรถของผู้ขับขี่ก็มีผลต่อความเสื่อมสภาพของรถเช่นกัน จึงเป็นเหตุว่านอกจากจะต้องดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ตามตาราง ตามแพลนที่มีแล้ว เราเองก็ควรจะใช้รถในจังหวะที่ถูกที่ถูกทางด้วยเช่นกัน รู้ว่าอะไรทำแล้วเกิดผลดี หรือไม่ดี เพราะรถจะได้ใช้งานได้ไปอีกนาน

ข้อมูล: https://www.sanook.com/

 1251
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์