ออสเตรเลีย พัฒนา GPS ให้มีความแม่นยำสูงขึ้น

ออสเตรเลีย พัฒนา GPS ให้มีความแม่นยำสูงขึ้น

            ช่วงกลางปีของปี 2561 ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลของประเทศออสเตรเลียได้จัดสรรงบประมาณกว่า $193 ล้าน(ประมาณ 6.1 พันล้านบาท) สำหรับพัฒนาเพื่อเพิ่มคุณภาพความแม่นยำของระบบจีพีเอส โดยงบประมาณนี้จะนำมาพัฒนาระบบ SBAS ในระบบดาวเทียม ซึ่งเป็นดาวเทียมที่จะช่วยปรับสัญญาณค่า และเพิ่มความสมบูรณ์กับพิกัดที่ได้รับจากดาวเทียม GNSS โดยตรง จะเป็นตัวช่วยลดความคลาดเคลื่อนลงอีก ที่จากเดิมที่ประมาณ 3-5 เมตร ให้คลาดเคลื่อนแค่เพียง 1 เมตรเท่านั้น พร้อมจับสัญญาณได้ในเวลาไม่กี่วินาทีอีกด้วย การพัฒนานี้ทางรัฐบาลออสเตรเลียมีเป้าหมายเพื่อจะเพิ่มความแม่นยำทั่วพื้นที่ภายในประเทศ ทั้งเพื่อความแม่นยำของเขตพื้นที่และเส้นทางในการเดินเรืออีกด้วย

            ดาวเทียม SBAS นี้ แรกเริ่มมากจากการใช้ในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการบินและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลดข้องผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้จากการรับแต่สัญญาณจีพีเอสเพียงอย่างเดียว โดยดาวเทียม SBAS นี้ได้ถูกใช้มาแล้วในหลายประเทศทั้งสหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย ประเทศในแถบยุโรป รวมทั้งญี่ปุ่นและอินเดีย ซึ่งทางประเทศออสเตรเลียเองก็ได้ทดสอบระบบนี้มาแล้วตั้งแต่ช่วง มิ.ย. ของปี 2560

            หลายๆฝ่ายในออสเตรเลียต่างก็เห็นพ้องกันว่าการลงทุนปรับปรุงระบบจีพีเอสนี้ จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานได้มากขึ้นจริง ส่งผลดีต่อด้านการบิน การเดินทาง การเกษตรที่ทำปศุสัตว์ในระยะไกล

ระบบใหม่นี้จะช่วยให้ความแม่นยำระดับ 1 เมตร ส่งผลดีต่อผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ และที่สำคัญคือการนำทางด้วยนั่นเอง

ข้อมูล: https://news.mthai.com/

GPS
 1353
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์