ร้อนขนาดนี้! แอร์รถไม่เย็น!! รีบตรวจสอบโดยด่วน

ร้อนขนาดนี้! แอร์รถไม่เย็น!! รีบตรวจสอบโดยด่วน

ภาพ: http://holidayservicecenter.net/

            เข้าสู้ช่วงหน้าร้อนแบบนี้แล้ว ถ้าเกิดว่าแอร์รถไม่เย็นแล้วหละก็ หลายๆคนคงหัวเสียหงุดหงิดแน่นอน แล้วยิ่งในสภาพรถติดๆด้วยแล้ว อาจถึงขั้นเป็นลมในรถกันได้เลย วันนี้เราจึงมานำเสนอวิธีป้องกันและแก้ปัญหาให้กับแอร์รถยนต์ของเราสำหรับช่วงหน้าร้อนเช่นนี้

ตรวจสอบน้ำยาแอร์

            การใช้รถมานานและไม่เคยตรวจสอบน้ำยาแอร์นั้น อาจจะทำให้น้ำยาแอร์ไม่เพียงพอต่อการทำความเย็นในขณะที่อุณหภูมิภายในรถค่อนข้างสูง เพราะความดันไม่เพียงพอในการทำงานของคอยล์เย็น และน้ำยาไม่เพียงพอในการแลกเปลี่ยนความร้อนภายในรถ ซึ่งถ้าจะให้ดีการตรวจสอบน้ำยาแอร์และคอมเพรสเซอร์แอร์นี้ก็ควรจะตรวจสอบอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ตู้แอร์รั่ว

            สาเหตุนี้จะทำให้แรงดันน้ำยาแอร์รั่วและแรงดันลดลงจนหมดไป จึงควรตรวจสอบการรั่วซึมแต่เนิ่นๆเมื่อแอร์รถผิดปกติไป เช่น เย็นบ้างไม่เย็นบ้างหรือเย็นไม่ฉ่ำเหมือนเดิม ซึ่งถ้ารั่วแล้วนั้นการแก้ไขที่ทำได้ก็คือเปลี่ยนอุปกรณ์ตัวนั้นใหม่เลย ถ้ารั่วที่ท่อแอร์ก็เปลี่ยนท่อแอร์ใหม่

แผงระบายความร้อนหรือพัดลมไม่ทำงาน

            ระบบแผงระบายความร้อนหรือพัดลมที่ใช้ในการเป่าระบายความร้อนหน้าแผงไม่ทำงานนั้น จะทำให้น้ำยาแอร์ไม่สามารถที่จะระบายความร้อนออกมาได้ น้ำยาแอร์ในระบบจึงมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นและส่งผลให้แอร์ไม่เย็น

ลูกสูบภายในคอมแอร์หลวม

            รถของหลายๆคนอาจจะมีอาการนี้คือสตาร์ทรถเฉยๆแอร์จะไม่เย็น จะเย็นก็ต่อเมื่อต้องเร่งเครื่องก่อน ถ้าเป็นเช่นนี้แสดงว่าตัวลูกสูบในคอมเพรสเซอร์แอร์นั้นหลวมแล้ว ทำให้น้ำยาแอร์ที่ออกมาจะมีปริมาณน้อยส่งผลให้แอร์ไม่เย็น สำหรับการแก้ไขนั้นก็คือต้องเปลี่ยนลูกสูบในคอมเพรสเซอร์แอร์ใหม่

วาล์วและดรายเออร์อุดตัน

            ถ้าวาล์วและดรายเออร์อุดตันนั้น จะทำให้น้ำยาแอร์ผ่านเข้าแผงคอยล์ได้ไม่เต็มที่ การแลกเปลี่ยนความร้อนภายในรถจึงทำได้ไม่เต็มที่ด้วย จุดสังเกตของสาเหตุนี้คือนอกจากจะแอร์ไม่เย็นแล้ว จะมีเสียงดังจากที่ตู้แอร์ด้วย ซึ่งถ้าตรวจสอบแล้วว่าเป็นสาเหตุมาจากวาล์วและดรายเออร์ ก็ให้เปลี่ยนทั้งคู่ไปพร้อมกันเลย

สายพานคอมแอร์หย่อน

            สังเกตที่เสียงของสายพานจะดังขึ้นในขณะที่คอมฯแอร์ทำงาน จึงไม่ควรปล่อยให้สายพานในส่วนนี้หย่อนเกินไป ต้องปรับให้ได้ระดับที่เหมาะสม และตรวจสอบรอยฉีกขาดของสายพาน หากมีรอยฉีกก็ควรจะรีบเปลี่ยนแต่เนิ่นๆจะดีกว่า

คลัทช์ของคอมแอร์จับไม่สนิท

            คลัทช์ของคอมเพรสเซอร์แอร์ที่จับกันไม่สนิทจะทำให้กระแสไฟฟ้านั้นผ่านได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ไม่เพียงพอที่จะส่งไปยังคอมเพรสเซอร์แอร์ ทำให้คอมฯแอร์ทำงานได้ไม่ต่อเนื่อง ส่งผลให้แอร์ของรถเรานั้นเย็นบ้างไม่เย็นบ้าง จึงควรแก้ไขในการเช็คระบบสายไฟ ชุดเซ็นเซอร์สวิตช์ และหน้าคลัทช์ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

น้ำยาแอร์ผิดประเภท

            การใช้น้ำยาแอร์ที่ผิดนี้ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้แอร์ไม่เย็น ทั้งยังทำให้เกิดผลเสียต่อเนื่องตามมาอีกทีได้ เช่น แรงดันน้ำยาแอร์ภายในระบบที่สูงจนเกินไปเป็นเวลานาน ทำให้อุปกรณ์ต่างๆภายในระบบปรับอากาศของรถเราอาจจะเสียหายได้

ข้อมูล: http://www.mheemhee.com/

 2218
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์