เทคนิคเพิ่มเติม สำหรับการขับรถขึ้นเขา

เทคนิคเพิ่มเติม สำหรับการขับรถขึ้นเขา

1.ใช้ความเร็วต่ำ สำหรับใครหลายคนที่ยังขับรถยังไม่ชินเส้นทาง การขับรถให้ช้าไว้ก่อนนั้นดูจะเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุด เพราะเส้นทางตามแนวภูเขาที่มักจะโค้งไปมา เดี๋ยวเป็นเนินขึ้นบ้างลงบ้าง การควบคุมรถนั้นต้องอาศัยความชำนาญด้วย ฉะนั้นแล้วจึงควรขับรถให้ช้าไว้ที่สุด จะได้ปลอดภัยที่สุด ทั้งยังเป็นการลดความร้อนสะสมจากการใช้งานของระบบเบรครถเพื่อห้ามรถ เพราะการลงเขานานๆด้วยความเร็วรถสูงๆ อาจจะทำให้เบรคร้อนจนเบรคเฟด ไม่สามารถหยุดรถได้ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก

2. ใช้เกียร์ต่ำ สำหรับการขึ้นเขาและลงเขานั้น จำเป็นต้องการใช้การทดเกียร์ของเครื่องยนต์ เป็นเกียร์ที่มีกำลังสูงในการใช้งาน โดยสำหรับรถที่เป็นเกียร์ทั่วไป อาจจะใช้ที่เกียร์ 1-2 แต่สำหรับรถเกียร์ออโต้นั้น ควรจะสลับเป็นเกียร์ที่ไม่ใช่เกียร์ D เช่น อาจจะเป็น D3 D2 หรือจะเป็น L หรือ B ในรถบางรุ่น ซึ่งนอกจากการใช้เกียร์ต่ำจะมีประโยชน์ในการใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ในการขึ้นเขาแล้ว การใช้เกียร์ต่ำในตอนลงเขา ก็มีประโยชน์เช่นเดียวกัน เพราะจะช่วยทดรอบเครื่องยนต์ไม่ให้รถนั้นเคลื่อนที่ลงมาด้วยความเร็วที่สูงเกินไป จนภาระการทำห้ามรถจะไปตกอยู่ที่ระบบเบรคมากเกินไป

3. เข้าโค้งด้วยความเร็วต่ำ การเข้าโค้งด้วยความเร็วต่ำ เป็นสิ่งที่ต้องระวังอย่างมากโดยเฉพาะตอนขับรถลงเขา เพราะถ้าหากใช้เกียร์สูง และมาด้วยความเร็วสูง การจะเบรคเพื่อเข้าโค้งในขณะที่ลงเนินมาด้วยความเร็วสูงนั้น เบรคจะต้องทำงานมากกว่าการเบรคบนพื้นราบอีกมากเพื่อจะให้การชะลอความเร็วรถนั้นลดลงมาได้ตามระดับที่ต้องการ ตรงจุดนี้ถ้ารถประสิทธิภาพไม่ดีพอ หรือขนคับที่ไม่มีความชำนาญมากพอ อาจเกิดอันรายจนรถเสียการทรงตัว หลุดโค้งออกไปได้

4. ทิ้งระยะห่าง การเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า เป็นสิ่งที่ควรจะทำอยู่แล้วในการขับขี่ทุกๆครั้ง เพราะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในกรณีที่รถคันหน้าอาจจะเกิดอุบัติเหตุ มีการเบรค หรือมีการหักหลบอะไรกะทันหัน ซึ่งการเว้นระยะห่างจากรถคันหน้านี้ ยิ่งในกรณีขึ้นเขาลงเขา หรือถนนที่มีทางโค้งเป็นมุมบอดสายตายเยอะๆ ก็ยิ่งเป็นสิ่งที่ควรเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นไปอีก เพราะพื้นที่บนเส้นทางในลักษณะเช่นนี้แล้ว การหลบหลีกจากอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ย่อมมีพื้นที่น้อยลงไปอีก โดยเฉพาะพวกรถบรรทุกหรือรถขนอ้อยที่อยู่ข้างหน้า ยิ่งควรเว้นระยะห่างให้มาก ให้คิดไว้เสมอว่ารถพวกนี้มีโอกาสตลอดที่ของที่บรรทุกมานั้นจะหล่นลงมาได้

5. ห้ามแซงบริเวณเส้นทึบ เส้นทึบในเส้นทางบนเขานั้น เป็นการเตือนและบอกว่าห้ามแซงโดยเด็ดขาด เพราะว่าถือเป็นจุดที่ทางแคบ เป็นมุมอับสายตา ทำให้ไม่สามารถเห็นรถที่สวนมาจากระยะไกลได้ ฉะนั้นแล้วการหมั่นสังเกตเส้นถนนและสัญลักษณ์ป้ายจราจรต่างๆ จะทำให้การเดินทางนั้นปลอดภัยขึ้นอีกด้วย

ข้อมูล: https://www.thairath.co.th/

 1093
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์