มูลค่าความเสียหาย ถ้าหาก GPS ใช้งานไม่ได้

มูลค่าความเสียหาย ถ้าหาก GPS ใช้งานไม่ได้

ภาพ: https://3dr.com/

            เมื่อช่วงปี 2018 เคยมีการประเมินเอาไว้ว่าถ้าหากสัญญาณจีพีเอสนั้น เกิดเหตุขัดข้องหรือไม่สามารถใช้งานได้ จะส่งผลมากมายถึงการบริการเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ เช่น การช่วยเหลือของรัฐก็ต้องใช้สัญญาณจีพีเอส รถฉุกเฉินเองก็ต้องใช้สัญญาณจีพีเอสในการนำทาง แม้แต่ในส่วนของการจัดการทางด้านการเงินก็ต้องใช้ความแม่นยำจากจีพีเอสเช่นเดียวกัน เพราะต้องใช้การซิงค์เวลาจากสัญญาณจีพีเอสด้วย ให้มีความแม่นยำสูงสุดและผิดพลาดได้ไม่เกิน 100 ไมโครวินาที

            โดยบางส่วนที่ได้ยกตัวอย่างมานั้น มีรายงานจาก London School of Economic ระบุออกมาว่า ถ้าหากระบบจีพีเอสใช้งานไม่ได้เพียง 1 วัน จะมีความเสียหายที่เกิดขึ้นในสหราชอาณาจักรกว่า 46,000 ล้านบาท ซึ่งความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นอาจจะมากจาก การปล่อยคลื่นเพื่อรบกวนสัญญาณ ทำให้การใช้งานในวงกว้างไม่สามารถใช้งานได้ หรือจะเป็นจากกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีการโจมตีระบบ ทำให้การทำงานของระบบมีความผิดพลาด รวมไปถึงความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นได้เช่นกัน อย่างภาวะคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในอวกาศผิดปกติ จนทำให้ภาคพื้นไม่สามารถรับสัญญาณจีพีเอสได้

            ทั้งนี้ปัจจุบันได้มีมาตรการเพื่อการลดความเสี่ยงสำหรับหน่วยงานต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เช่น การพยากรณ์อากาศล่วงหน้า, มีการตรวจจับการรบกวนสัญญาณ, การซิงค์เวลาด้วยสายไฟเบอร์แทนที่จะใช้สัญญาณจากระบบจีพีเอสเพียงอย่างเดียว รวมทั้งมีการใช้การนำทางจากสัญญาณวิทยุบนภาคพื้นดินด้วย

ข้อมูล: https://www.blognone.com/

 887
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์