เทคโนโลยีมาตรฐาน ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในรถยนต์

เทคโนโลยีมาตรฐาน ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในรถยนต์

ความปลอดภัยให้กับการใช้รถใช้ถนนนั้

ภาพ: https://www.cartelligent.com/

            เทคโนโลยีหลายๆอย่างเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับการใช้รถใช้ถนนนั้น อาจจะไม่ได้มีมาให้กับรถทุกรุ่นเหมือนกันๆ ซึ่งมักจะแตกต่างกันไปตามราคา ที่รุ่นที่หรูกว่า ราคาสูงกว่าเท่านั้นที่มักจะมีมาให้ วันนี้เราจึงได้นำเทคโนโลยีเหล่านี้มาแนะนำ ที่น่าจะเป็นมาตรฐานติดมากับรถทุกรุ่น อย่างเช่นระบบเบรค ABS และถุงลมนิรภัยที่เป็นมาตรฐานไปแล้วสำหรับรถรุ่นใหม่ๆในปัจจุบัน

Adaptive Cruise Control

            ระบบนี้มักมีแค่ในรถที่มีราคาสูง โดยระบบนี้จะเป็นการควบคุมความเร็วรถแบบแปรผัน ที่สามารถลดความเร็วได้อัตโนมัติเมื่อมีการตรวจเจอรถด้านหน้า ป้องกันไม่ให้เกิดการชน หรือในบางรุ่นสามารถตั้งความเร็วให้เทียบเท่ากับรถคันหน้า และตั้งระยะเพื่อเว้นจากรถคันหน้าได้ด้วย ซึ่งเทคโนโลยีนี้ค่อนข้างเหมาะกับการที่ใช้รถในเมืองที่การจราจรติดขัด ช่วยให้รถของเราเคลื่อนที่ตามรถคันหน้าเมื่อออกตัวและหยุดรถอัตโนมัติตามการหยุดของรถคันหน้าได้ด้วย

Blind Spot Monitoring

            หรือก็คือระบบช่วยเตือนเมื่อมีวัตถุที่มุมอับสายตา ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่รู้ว่ามีรถหรือวัตถุที่อยู่ที่ด้านข้าง เพราะบางทีเมื่อรถที่อยู่ด้านข้างแต่เคลื่อนขึ่นมาถึงกึ่งกลางของรถเราแล้ว ก็มักเป็นมุมอับสายตาไม่สามารถมองเห็นได้ในกระจกมองข้าง และหากเราเปลี่ยนเลนรถในจังหวะนี้ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

Auto High Beam

            เทคโนโลยีนี้หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้จัก เพราะมักติดตั้งมาให้ในรถหรู ราคาสูงมากกว่า สิ่งนี้คือระบบที่จะช่วยปรับไฟสูงของรถอัตโนมัติ เป็นการช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ที่ใช้รถยามค่ำคืน เพราะนอกจากจะช่วยให้ใช้งานรถได้สะดวก เห็นทางได้ชัดเจนมากขึ้น แล้วยังไม่เป็นการรบกวนสายตากับผู้ที่ขับรถสวนทางมาอีกด้วย

Front Crash Prevention

            เป็นระบบเตือนชนด้านหน้า ซึ่งระบบนี้จะช่วยในการลดอุบัติเหตุลงไปได้ค่อนข้างมาก รถยนต์บางรุ่นอาจจะเป็นแค่การเตือนว่าจะชนแล้ว แต่บางรุ่นจะทำการเบรคอัตโนมัติมาให้ได้ด้วย

Hill Hold Assist

            ผู้ขับขี่หลายๆคนอาจจะเคยเจอปัญหาการจอดรถค้างไว้ตามทางลาดชัน เช่นการขึ้นเขา หรือการรถติดตามลานจอดรถในห้าง ผู้ขับขี่บางคนอาจจะไม่ชำนาญในการเหยียบคันเร่งเพื่อออกรถจากพื้นที่ลาดชัน บางทีอาจจะเจอปัญหารถไหลหรืออาจจะเหยียบคันเร่งแรงเกินไปจนทำให้รถเราไปทิ่มคันข้างหน้าได้ เทคโนโลยีนี้จึงทำว่าเป็นอีกหนึ่งในอุปกรณ์มาตรฐานที่ควรจะติดตั้งมาในรถทุกคัน เพราะจะทำให้รถเราเคลื่อนที่ขึ้นตามเนิน ทางลาดชันได้อย่างนุ่มนวล ไม่ต้องมาพะวงว่ารถจะไหลหรือจะออกตัวแรงเกินไป

            ซึ่งทำหมดนี้เป็นเพียงเทคโนโลยีบางส่วนที่เราเห็นว่าควรจะติดตั้งมาในรถทุกรุ่น และทุกคันสำหรับรถรุ่นใหม่ๆให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ช่วยลดความเสียงในการเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนได้อีกมาก

ที่มา: https://www.autodeft.com/

 2648
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์