พฤติกรรมในการขับขี่ที่ไม่ควรทำ

พฤติกรรมในการขับขี่ที่ไม่ควรทำ

ภาพ: https://www.sciencenews.org/ 

                หากคุณหรือคนใกล้ตัวคุณมีพฤติกรรมเช่นนี้ในการขับรถแล้วหละก็ ถือเป็นการเพิ่มอันตรายให้กับตัวเองและผู้อื่นในบนท้องถนนเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ทั้งพฤติกรรมเหล่านี้อาจจะผิดกฎหมายอีกด้วย วันนี้จะมาดูกันว่ามีพฤติกรรมใดบ้างที่ไม่ควรทำขณะขับรถบนท้องถนน

1. เล่นมือถือขณะขับรถ

            การเล่นมือถือฆ่าเวลาในขณะที่รถติดนั้นเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ แต่ถ้าเกิดมาเล่นในขณะที่ขับรถอยู่นั่น จะถือเป็นสิ่งที่อันตรายเป็นอย่างมาก โดยแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุของผู้ที่เล่นมือถือขณะขับรถนั้นจะสูงกว่าปกติถึง 4 เท่า มีรายงานทางสถิติระบุว่า 10% ของผู้ขับขี่ที่อายุน้อยกว่า 20 ปี ที่เกิดอุบัติเหตุนั้นมีสาเหตุมาจากถูกรบกวนสมาธิขณะขับรถ เช่น แชท ดูคลิป หรือกระทั่งมัวแต่จัดแต่งทรงผมขณะขับรถ

2. ขับรถเร็ว

            เรามักจะได้เห็นข่าวอยู่ตลอด สำหรับข่าวว่าขับรถเร็วจนเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งปกติแล้วเราไม่ควรใช้รถความเร็วเกิน 100-120 กิโลเมตร/ชั่วโมง และไม่เกิน 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อขับรถในเขตชุมชน

3. เมาแล้วขับ

            การขับรถนั้นนอกจากจะเป็นการรับผิดชอบต่อตัวเองแล้ว ยังถือเป็นการรับผิดชอบต่อส่วนรวมด้วย ถ้าดื่มก็อย่าขับ โดยสมัยนี้มีทางออกอื่นๆแทนการขับเองเยอะแยะ ไม่ว่าจะเป็นบริการรถแท็กซี่ หรืออาจจะไปนอนบ้านเพื่อนแทน เพราะการเมานอกจากจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุอันตรายได้ถึงชีวิตแล้ว ยังมีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย

4. ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

            การคาดเข็มขัดนิรภัยของคนขับและผู้โดยสารที่นั่งข้างหน้าเป็นสิ่งที่กฎหมายบังคับ แต่เพื่อความปลอดภัยก็ควรจะคาดเข็มขัดทุกครั้งไม่ว่าจะนั่งตำแหน่งไหน

5. ไม่เปิดไฟเลี้ยว

            ไฟเลี้ยวนอกจากจะใช้เป็นตัวสื่อสารกับรถคันอื่นแล้ว ยังเป็นมารยาทที่ดีบนท้องถนนอีกด้วย โดยผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่นๆไม่สามารถเดาใจของเราได้ เพราะฉะนั้นก่อนจะเลี้ยวหรือเปลี่ยนช่องจราจรทุกครั้งก็ต้องใช้ไฟเลี้ยวเพื่อให้รถคันอื่นๆเข้าใจตรงกัน

6. จอดรถไม่เลือกที่จอด

            การจอดรถไม่เป็นที่เป็นทางอาจก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดได้ ก่อนจอดรถทุกครั้งควรสังเกตก่อนว่าที่ที่จะจอดรถนั้นเป็นสถานที่ที่จอดได้ไหม และถนนหลายๆเส้นอาจจะแคบ ช่องทางจราจรน้อยช่อง ก็ควรจะจอดรถชิดไหล่ทางให้มากที่สุด เพื่อลดการกีดขวางช่องทางจราจรของผู้อื่น

7. ชอบแทรกหรือปาด

            การแทรกรถคันอื่นๆ เช่น บริเวณตีนสะพาน บริเวณแยกไฟแดง ก็ไม่ต่างอะไรกับการลัดคิวในการซื้อของต่างๆ ควรคำนึงถึงผู้อื่นด้วยในส่วนนี้ ถ้าเราไม่ชอบให้ใครมาทำเช่นนี้กับเรา เราก็ไม่ควรทำเช่นนี้กับผู้อื่นเช่นกัน

ข้อมูล: https://www.posttoday.com

 4173
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์