วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น เมื่อขับๆไป แล้วรถดับ!!

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น เมื่อขับๆไป แล้วรถดับ!!

ภาพ: https://www.autotrader.com/ 

        หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น เมื่อรถที่เราขับๆมาอยู่ดีๆดันมาดับกลางทางซะได้ สิ่งที่ต้องทำอย่างแรกเลย คือ ตั้งสติให้ดี อย่าตกใจ เพราะมันก็คืออุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ตามอาจจะต้องทำความเข้าใจสักหน่อยว่าถ้าเกิดรถเจ้ากรรมดันดับกลางทางระหว่างที่ขับๆอยู่นั่นแหละ ควรจะปฏิบัติดังนี้

  1. ถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดานั้น ให้เหยียบคลัชท์ค้างเอาไว้ก่อน แล้วค่อยๆแตะเบรก พยายามประคองรถเพื่อเข้าข้างทางหรือพื้นที่ปลอดภัย

แต่ถ้าหากเป็นรถเกียร์ออโต้นั้น ให้ปรับมาอยู่ที่เกียร์ N เพื่อปลดเฟืองเกียร์ ไม่ให้เกียร์พัง ก่อนจะประคองรถเข้าข้างทาง

  1. เปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ที่ขับรถคนอื่นทราบว่ามีเหตุการณ์ฉุกเฉินในรถเรา และจะได้ระวังเป็นพิเศษ ก่อนจะหาทางเบี่ยงออกเพื่อไปจอดข้างทาง และเมื่อสามารถนำรถเข้าที่ปลอดภัยได้แล้วให้ลองสตาร์ทรถใหม่ ถ้าสตาร์ทติดก็ถือว่าโชคดี สามารถเดินทางต่อได้
  2. หากรถดับและยังไม่สามารถสตาร์ทติด ให้ลองเปิดฝากระโปรงรถ เพื่อเช็คว่าขั้วของแบตเตอรี่ทั้ง 2 ขั้วนั้น ยังต่อแน่นดีอยู่ไหม หรือเช็คคอยล์หัวเทียนว่ายังแน่นอยู่ไหม โดยอาจจะลองขยับดูแล้วลองสตาร์ทรถดูอีกครั้ง
  3. ถ้าหากว่าไม่สามารถสตาร์ทรถได้เลย แม้จะลองทำตามวิธีเบื้องต้นแล้ว ให้ลองเข็นเพื่อสตาร์ทสำหรับรถที่เป็นเกียร์ธรรมดา (แต่สำหรับรถเกียร์ออโต้ จะไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้)
  4. หากหาทางไม่ได้แล้วจริงๆ ให้โทรหาบริการรถยก เพื่อไปให้ช่างเช็คที่อู่หรือศูนย์ให้ละเอียด หาสาเหตุที่แน่ชัด หาทางแก้ไขต่อไป ไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีก และจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเสียโอกาสเราอีกด้วย

ข้อมูล: https://chobrod.com/

 5357
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์