ท่าเรือไทย หวังนำ IT ลดต้นทุน Logistics

ท่าเรือไทย หวังนำ IT ลดต้นทุน Logistics

ภาพ: http://wikimapia.org/ 

                การท่าเรือแห่งประเทศไทยพัฒนาระบบ e-Matching ผ่านระบบการเชื่อมโยงของการท่าเรือไทยกับกรมศุลกากร เพื่อลดขั้นตอนทางด้านเอกสารและยกเลิกเอกสารใบกำกับการเคลื่อนย้ายตู้สินค้า และแบบขอนำสินค้าขาออกผ่านเข้าเขตรั้วศุลกากร โดยการท่าเรือแห่งประเทศไทยจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออก และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านโลจิสติกส์กับต่างประเทศให้มากขึ้น

                ผู้อำนวยการท่าเรือกรุงเทพได้เปิดเผยว่าการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ร่วมมือกับกรมศุลกากรพัฒนาระบบการบริหารจัดการการขนส่งตู้สินค้าเข้าออกผ่านเขตรั้วศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง จะเป็นการรวม 2 หน่วยงาน เพื่อลดขั้นตอนการทำงานและอำนวยความสะดวกในการดำเนินการค้าระหว่างประเทศ โดยเชื่อมโยงใบกำกับการขนย้ายสินค้าของกรมศุลกากร(Good Transaction Control) กับเอกสารขอนำตู้สินค้าขาออกเข้าเขตท่าเรือกรุงเทพ ผ่านระบบ National Single Window และเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์(e-matching) ในการปล่อยสถานะตู้สินค้าขาออก ผ่านระบบเชื่อมโยงระหว่างการท่าเรือไทยกับกรมศุลกากร โดยสามารถยกเลิกการใช้เอกสาร ลดระยะเวลาในการดำเนินการและจำนวนบุคลากรลง รวมทั้งระยะเวลาในการตรวจสอบตู้สินค้าขาออก ณ ด่านตรวจสอบสินค้า ประหยัดเวลาการจอดรอคิวของรถบรรทุก ที่ส่งผลไปถึงปัญหาด้านการจราจร สามารถลดค่าใช้จ่ายและขั้นตอนในการดำเนินการได้ ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ และเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันด้านโลจิสติกส์ของประเทศ ทั้งนี้โครงการดังกล่าวนี้ยังได้ประกาศให้เริ่มใช้งานมาแล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา

                นอกจากนี้การท่าเรือกรุงเทพยังนำระบบการให้บริการตรวจสอบช้อมูลตู้สินค้าและเรือผ่าน Web Service หรือ e-Tracking เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เจ้าของเรือและเจ้าของตู้สินค้าในการตรวจสอบประวัติการเคลื่อนไหวของตู้สินค้าและเรือที่ผ่านเข้า-ออกในรั้วศุลกากรได้แบบ Real Time

                ในอนาคตนี้การท่าเรือแห่งประเทศไทยจะมีโครงการร่วมกับกรมศุลกากร และหน่วยงานอื่นๆ ในกระบวนการนำเข้า-ส่งออก มีแผนการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงานราชการกับผู้ประกอบการที่ขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการขนส่งและประสานงานในด้านต่างๆกับภาครัฐที่ท่าเรือ โดยเป็นระบบในการตรวจสอบสถานะของสินค้าและตู้สินค้า การขอเอกสารรับรอง และใบอนุญาต การทำธุรกรรมอื่นๆ รวมถึงกระบวนการขออนุญาตเคลื่อนย้ายหรือเข้า-ออกของสินค้าและตู้สินค้าผ่านท่าเรือในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

ข้อมูล: http://www.transportjournalnews.com/

 1247
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์