รู้ไหมว่า "สี" ก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับรถได้เช่นกัน

รู้ไหมว่า "สี" ก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับรถได้เช่นกัน

            สีของรถก็มีส่วนในการเพิ่มความปลอดภัยเช่นกันในการขับขี่ เพราะสีที่สว่างมองเห็นได้ชัดเจนย่อมทำให้เป็นที่สังเกตเห็นง่ายบนท้องถนน ทำให้โอกาสที่รถคันอื่นๆจะไม่ทันสังเกตเห็นนั้นน้อยลงไปด้วยเช่นกัน ซึ่งหลายๆคนอาจจะเชื่อว่าสีรถที่คนมักสังเกตหายง่ายที่สุดคือ สีขาว แต่จริงๆแล้วยังมีสีที่ทำให้เห็นง่ายในการขับขี่มากกว่าสีขาว แต่จะเป็นสีไหนบ้าง นี่คือ 10 อันดับ สีรถที่สามารถสังเกตเห็นได้ง่ายที่สุดบนท้องถนน

อันดับที่ 10 -สีฟ้า

                สีฟ้านั้นเป็นสีรถที่ความปลอดภัยนั้นน้อยที่สุดเลยก็ว่าได้ของลิสต์นี้ สีฟ้าค่อนข้างจะกลมกลืนกับสีของท้องฟ้าในเวลากลางวัน และไม่มีความคมเด่นเหมือนสีดำ โดยเฉพาะถ้าหากเป็นเวลากลางคืนนั้นจะทำให้การสังเกตเห็นสีฟ้าเป็นไปได้ค่อนข้างยาก รวมทั้งมีข้อมูลทางสถิติด้วยเช่นกันว่าสีฟ้านั้นเป็นสีของรถที่เกิดอุบัติบ่อยที่สุดในลิสต์ 10 อันดับนี้ของเรา

อันดับที่ 9 –สีแดง

                แม้สีแดงนั้นจะเป็นสีที่ค่อนข้างเด่น แต่ว่าการเกิดอุบัติเหตุกับรถที่เป็นสีแดงกลับมีสถิติเกิดขึ้นบ่อยๆเช่นกัน อย่าลืมว่าเครื่องหมายจราจรหลายๆอย่าง ไฟสัญญาณ ไฟเบรค ล้วนแล้วแต่เป็นสีแดงทั้งสิ้น ซึ่งบางครั้งเราอาจจะชินกับสีนี้ไปโดยไม่รู้ตัว จนเกิดชนท้ายรถที่เป็นสีแดงได้ อย่างไรก็ดีสีแดงก็ยังมีข้อดีเมื่อต้องขับในสภาวะที่หมอกลงจัดๆ แต่สุดท้ายแล้วจากข้อมูลทางสถิติก็บอกว่าสีแดงนั้นมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าสีอื่นๆอยู่ดี จึงอยู่ได้เพียงแค่อันดับที่ 9

อันดับที่ 8 –สีเขียว

            เหตุผลนั้นคล้ายๆกับสีแดง คือเนื่องด้วยบรรยากาศบนท้องถนนนั้นเป็นสีเขียวค่อนข้างเยอะ ทั้งต้นไม้ใบหญ้า เพราะเช่นนั้นแล้วความกลมกลืนของสีเขียวนี่แหละที่ทำให้หลายๆคนชิน และไม่ทันสังเกตเห็น จนเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

อันดับที่ 7 –บรอนด์เงิน

            สีบรอนด์เงินนั้นเป็นสีที่หลายๆคนชื่นชอบและเลือกใช้ เพราะความสว่างจากตัวรถและยังเด่นในสภาวะแสงน้อย แต่สีบรอนด์นี้หากอยู่กลางสายฝนแล้วอาจจะกลืนไปกับสายฝนได้โดยง่ายจนแยกไม่ออก แต่ถ้าขับในสถานการณ์ปกติแล้วหละก็ สีนี้ก็เป็นสีหนึ่งที่ให้ความปลอดภัยได้มาก

อันดับที่ 6 –สีชมพู

            สีชมพูนั้นเป็นสีที่ปลอดภัยและสังเกตได้ง่าย หากมีรถสีชมพูหลงขึ้นมาบนทางเท้าแล้วหละก็ ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะโดนรถสีชมพูนี้ชนเข้า โอกาสที่ใครๆจะไม่สังเกตเห็นว่าเป็นรถสีชมพูคงเป็นเรื่องยาก แต่อย่างไรก็ดีก็ยังมีข้อมูลออกมาว่าสีชมพูที่อ่อนเกินไปนั้นทำให้คนมีสิทธิ์จะสังเกตได้น้อยลง ทั้งยังเป็นสีที่มีคนใช้น้อยด้วยแล้ว ทำให้การเห็นรถสีชมพูไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำให้เป็นเป้าสายตาได้ง่าย เพราะฉะนั้นแล้วค่อนข้างครึ่งๆกลางๆสำหรับรถสีชมพู ที่อาจจะเด่นไปเลย หรือไม่ทันสังเกตไปเลย

อันดับที่ 5 –สีครีม

            แม้จะเป็นสีรถที่ดูเชย แต่ในเรื่องความปลอดภัยนั้นกลับปลอดภัยอยู่เช่นกัน สามารถเห็นได้เด่นทั้งในตอนกลางวันและกลางคืน ตัดกับสภาวะทุกๆอย่าง แต่อาจจะมีจุดหมองลงไปบ้างเมื่อต้องขับในสภาวะที่เป็นฝนตก

อันดับที่ 4 –บรอนด์ทอง

            รถสีนี้จะให้ความสว่างเงางามขณะขับขี่ตอนกลางวัน ให้การสะท้อนแสดงที่ดีในยามค่ำคืน โดยสีบรอรด์ทองนั้นจะคล้ายๆกับสีบรอนด์เงิน แต่จะมีความชัดเจนกว่าอยู่บ้าง แต่ก็มีข้อเสียคือหากขับบนถนนที่เป็นไฟสีเหลืองหรือไฟหน้าของรถจากตรงข้ามที่ฉายมา อาจทำให้สีรถสีนี้กลมกลืนไปกับไฟเหล่านี้จนเกินไป

อันดับที่ 3 –สีส้ม

            สีส้มนั้นมีความสว่างชัดเจน สังเกตเห็นได้ง่ายทั้งกลางวันกลางคืน แม้กระทั่งสถานที่ที่ไม่มีแสงสว่างมากนัก ซึ่งคุณสมบัติของรถสีส้มนั้นก็จะคล้ายๆกับบรอนด์ทอง แต่มีส่วนที่ทำให้สามารถมองเห็นได้ชัดกว่า แต่ต้องยอมรับด้วยความจริงด้วยความว่ามันเป็นสีส้ม เพราะงั้นแล้วโอกาสจะใช้งานรถสีส้มจริงบนท้องถนนบ้านเราก็คงไม่ได้มีมากนัก

อันดับที่ 2 -สีขาว

            หลายๆคนคงเข้าใจผิดว่าสีขาวเป็นสีของรถที่ขับขี่แล้วให้ความปลอดภัยสูงสุด ทั้งเป็นสีที่เด่นออกมาจากการขับบนถนนที่มักจะเป็นยางมะตอยหรือคอนกรีตที่สีจะออกดำๆ แต่ก็ด้วยสภาวะที่หลากหลายก็ทำให้สีขาวนั้นหมองไปได้ โดยเฉพาะถ้าในสภาวะที่ฝนตกแล้วนั้น ชัดเลยว่าการมองเห็นสีขาวบนท้องถนนคงยากน่าดู

อันดับที่ 1 –สีเหลือง

            สีรถ taxi นี่แหละ เป็นสีที่โดดเด่นอย่างมากในทุกสภาพการขับขี่ ทั้งฝนตก แดดออก หมอกควัน กลางวัน กลางคืน สีเหลืองนั้นตัดกับทุกสภาวะ ตัดกับทุกสภาพแวดล้อม ทุกสภาพถนน รวมทั้งจากข้อมูลทางสถิติแล้ว สีเหลืองนี่แหละก็เกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด

ข้อมูล: https://auto.mthai.com/

 3216
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์