รู้ไว้ใช้ว่า!! การเช็ครถเบื้องต้น สำหรับการซื้อรถมือ2

รู้ไว้ใช้ว่า!! การเช็ครถเบื้องต้น สำหรับการซื้อรถมือ2

ภาพ: https://www.thetimes.co.uk/ 

            จุดสังเกตนี้เป็นแค่พื้นฐานและการสังเกตเบื้องต้นในการเลือกซื้อรถมือ 2 สักคัน เพราะว่าหลายๆคนอาจจะมองว่าการลงทุนกับรถ แม้จะเป็นรถมือ 2 ก็คุ้มค่าต่อการใช้งานมากกว่าที่จะไปออกรถใหม่ป้ายแดง แต่จะทำอย่างไรหละถ้าหากว่าตัวเองไม่มีความรู้อะไรเลย เพราะฉะนั้นแล้วข้อมูลเหล่านี้ก็อาจจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้ตัวเอง ในการเลือกใช้รถมือ 2 สักคัน โดยอย่างน้อยๆถ้าหากว่าดูและสังเกตเบื้องต้นเหล่านี้แล้วยังไม่ผ่านด้วยสายตาตัวเองแล้วหละก็ เราก็ควรรีบมองผ่านไปช้อยส์อื่นทันที่ เพื่อให้เราไม่โดนพวกเต็นท์รถมือ 2 หลอกเอาได้ง่ายๆ

เริ่มดูที่ประวัติการซ่อมบำรุงของรถคันนั้น

            ขอดูประวัติการซ่อมบำรุงต่างๆกับผู้ขาย(ถ้ามี) ซึ่งในส่วนนี้จะบอกรายละเอียดไว้หมดว่าทำอะไร แก้ไขตรงไหน ซ่อมตรงไหนมาบ้าง โดยปกติแล้วรถที่อายุมากๆแล้วมักจะไม่ค่อยเข้ารับบริการกับทางศูนย์แล้ว อาจจะเข้ารับบริการในการบำรุงรักษากับอู่ข้างนอกมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามก็จำเป็นต้องลองถามดูก่อน เผื่อว่าถ้าหากมีข้อมูลการซ่อมบำรุง คุณก็จะประเมินคร่าวๆได้ว่ารถคันนี้มีการซ่อมบำรุงจุดไหนมาแล้วบ้าง การใช้งานยังปกติไหม สิ่งเหล้านี้ก็ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นทั้งสิ้น ในการตัดสินใจเพื่อซื้อรถมือ 2 สักคัน

ตรวจสอบความผิดปกติเบื้องต้น

            - คราบเกลือที่ขั้วแบตเตอรี่ คราบเกลือขาวๆที่ติดอยู่ตามขั้วแบตเตอรี่ สังเกตได้เห็นเลยเพียงแค่เปิดกระโปรงรถดูก็รู้ได้เลยว่ารถคันนี้ขาดการเอาใจใส่ ไม่ทำความสะอาด ไม่ดูแลรักษา ซึ่งการส่งกระแสไฟฟ้าของรถคันนี้อาจจะไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร

            - สตาร์ทแล้วมีกลิ่นไหม้ กลิ่นไหม้เป็นสิ่งที่อันตรายอย่างมาก เพราะแสดงว่ามีอาการผิดปกติที่ร้ายแรงเกิดขึ้น โดยแม้หากมีกลิ่นไหม้แต่รถก็ยังสามารถสตาร์ทและขับได้ปกติ แต่ก็ยังไม่น่าไว้วางใจอยู่ดี ควรจะหาสาเหตุให้เจอหรือมองข้ามรถคันนี้ไปคันอื่นเลย

            - มีคราบการรั่วซึม มีคราบน้ำมันหล่อลื่น เกาะตามชิ้นส่วนต่างๆ เช่น ภายในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งคราบเหล่านี้แม้จะรั่วซึมเล็กน้อยและรถยังสามารถใช้งานได้อยู่ในระดับปกติ แต่ก็จะเป็นปัญหาที่ใหญ่ในอนาคตได้ ทำให้ต้องเสียค่าบำรุงต่างๆเพิ่มเติมอีกหลายบาทได้เช่นกัน ดังนั้นหากเจอเคสในลักษณะเหล่านี้ก็ควรผ่านไปเลย

            - ของเหลวต่างๆอยู่ในระดับต่ำ หากน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำหล่อเย็น น้ำมันเบรค หรือน้ำมันต่างๆอยู่ในระดับต่ำแล้วหละก็ แสดงว่ารถคันนั้นประสิทธิภาพการใช้งานจะต่ำกว่าระดับที่ควรจะเป็น ซึ่งการที่ของเหลวเหล่านี้อยู่ในระดับต่ำ อาจมีสาเหตุหลักๆที่มาจากการรั่วซึม และเราก็รู้ได้ยากว่าของพวกนี้อยู่ในระดับแบบนี้มานานขนาดไหนแล้ว ซึ่งถ้าหากใช้งานต่อไปในอนาคต ไม่นานก็อาจส่งผลกระทบไปยังส่วนอื่นๆในการใช้งานอีกด้วย

ทดลองสตาร์ทเครื่องเมื่อเครื่องเย็น

            การไปดูรถที่เต็นท์รถมือ 2 นั้น ควรเข้าไปแบบไม่ต้องแจ้งล่วงหน้าก็ได้ เพราะจะได้ทดสอบสตาร์ทเครื่องยนต์ขณะที่ยังเย็นอยู่ด้วย โดยการทดสอบในลักษณะนี้จะทำให้เราได้เห็นสัญญาณต่างๆของรถ เช่น การสตาร์ทนั้นสตาร์ทติดยากไหม ซึ่งถ้าหากยากก็อาจจะมีสาเหตุมาจากแบตหรือไดสตาร์ท หรือถ้ามีควันจำนวนออกมากจากท่อไอเสียตอนสตาร์ท ก็แปลว่ารถคันนั้นสภาพนั้นไม่สมบูรณ์สำหรับการใช้งานแล้ว

สภาพสีของควันไอเสีย และกลิ่น

            การสตาร์ทเครื่องยนต์และลองดูที่สีและกลิ่นของควันไอเสียที่ออกมา โดยปกติแล้วจะมีเพียงควันเพียงเล็กน้อย กับกลิ่นไอเสียก็จะเป็นกลิ่นปกติเท่านั้น แต่ถ้ามีควันสีดำหรือสีขาวออกมา พร้อมกลิ่นก็เป็นกลิ่นเหมือนอะไรไหม้ๆ นี่ก็บอกได้เลยว่าเครื่องยนต์นั้นมีน้ำมันเครื่องรั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้ ซึ่งเกิดจากการเสื่อมสภาพของอะไหล่ต่างๆ ซึ่งนี่จะนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเป็นจำนวนมาก

สตาร์ทรถทิ้งไว้

            การติดเครื่องยนต์ เปิดระบบปรับอากาศ ลองเปิดฝากระโปรงขึ้นดู ให้ลองสังเกตรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ว่ายังอยู่ในกำลังการทำงานปกติหรือไม่ ความแรงไม่ตกลงไป ลองดูการทำงานของอะไหล่อื่นๆ เช่น สายพาน ต้องทำงานได้อย่างราบรื่น ไม่มีเสียง ไม่มีอาการหย่อน หรือว่ากระตุกเกิดขึ้น ทั้งเสียงตามจุดอื่นๆด้วย ว่ามีจุดใดที่มีเสียงดังผิดปกติหรือไม่ และสตาร์ททิ้งไว้สัก 20 - 30 นาที สังเกตที่ระดับความร้อนของเครื่องยนต์ว่าสูงผิดปกติหรือไม่

ให้ผู้ชำนาญมาช่วยดู

            ถ้าหากว่ายังไม่แน่ใจหรือไม่มีความรู้มากพอในการเช็ครถมือ 2 จริงๆแล้วหละก็ แนะนำว่าให้พาคนที่มีความชำนาญมาช่วยดูให้ตามรายละเอียดต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นช่างหรือเป็นบุคคลที่มีความรู้เป็นพิเศษในเรื่องเหล่านี้ เพราะอาการรถที่มีความผิดปกตินี้ ถ้าเป็นคนที่ชำนาญหรือบางคนที่ขับรถมามากๆจะรู้ได้ทันทีว่ามีอาการผิดปกติตรงไหน สาเหตุมาจากอะไร เป็นอาการที่ซีเรียสมากน้อยขนาดไหน หรืออะไหล่ตรงไหนที่ใกล้หมดสภาพ ต้องเปลี่ยนใหม่

ข้อมูล: https://chobrod.com/ 

 1047
ผู้เข้าชม

gps

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์